[รีวิว] Canon EOS M50 Mark II กล้อง Vlog สุดคุ้ม! โดนใจสายคอนเทนต์
Our score
9.2

[รีวิว] Canon EOS M50 Mark II กล้อง Vlog สุดคุ้ม! โดนใจสายคอนเทนต์

จุดเด่น

  1. ตัวเล็ก น้ำหนักเบา พกพาสะดวก
  2. เซนเซอร์ APS-C 24.1 ล้านพิกเซล
  3. ถ่ายวิดีโอได้ที่ 4K 24p/25p และ 1080 60p
  4. ระบบ Dual Pixel โฟกัสสุดไว อัปเกรด Eye AF ใกล้ไกลก็จับตาได้
  5. การจับถือควบคุมถนัดมือสมเป็น Canon
  6. รองรับถ่ายวิดีโอแนวตั้ง
  7. มีช่องมองภาพ EVF
  8. มีพอร์ตไมค์ 3.5mm
  9. Live ขึ้น YouTube ผ่านตัวกล้องได้โดยตรง
  10. จอ LCD ทัชได้ครอบคลุมทั้งเมนู, สั่งลั่นชัตเตอร์, เลื่อนจุดโฟกัส
  11. สี Skintone สวยสไตล์ Canon
  12. ราคาสุดน่ารัก

จุดสังเกต

  1. เมื่อถ่าย 4K จะมีการครอปภาพเพิ่มเข้าไปจาก Full-HD และระบบ Dual Pixel จะไม่ทำงาน
  2. ไม่มีพอร์ตหูฟังสำหรับมอนิเตอร์เสียง
  3. เมื่อต่อภาพขึ้น HDMI หรือสตรีมมิงจะไม่สามารถกดบันทึกวิดีโอในตัวกล้องได้

ในยุคที่ชีวิตก็เป็นเหมือนคอนเทนต์ ใคร ๆ ก็สามารถเป็น content creator ได้แบบนี้ การจะยกระดับคุณภาพงานด้วยกล้องดี ๆ ซักตัวก็เป็นสิ่งจำเป็นเหมือนกันนะ ครั้งนี้ beartai เรามีโอกาสได้มารีวิวเจ้า ‘Canon EOS M50 Mark II’

กล้องมิเรอร์เลส APS-C 24.1 ล้านพิกเซล ซีรีส์ EOS M ที่อัดแน่นด้วยฟีเจอร์ทั้งภาพนิ่ง และวิดีโอ ถ่าย Vlog ก็แจ๋วหรือจะเอาไป Live ก็ยิ่งเหมาะ ในขนาดตัวเล็กกะทัดรัด น่าพกไปใช้ในทุก ๆ วัน สำหรับมือใหม่ที่อยากได้กล้องราคาน่ารักที่เก่งรอบด้านตัวจบซักตัวในปี 2022 นี้

Canon EOS M50 Mark II

ต้องบอกว่าเจ้า Canon EOS M50 Mark II ตัวนี้เป็นรุ่นที่ 2 แล้วนะ แต่ยังคงความแรงไม่มีตก อัปเกรดระบบ autofocus มาใหม่ โฟกัสไวตามจิกมากกว่าเดิม มี Eye Tracking AF ที่ใช้ได้ทั้งภาพนิ่ง และวิดีโอ ส่วนฟีเจอร์อื่น ๆ จะคุ้มค่าน่าใช้แค่ไหน ไปดูกันได้เลย!

📸 รีวิวครั้งนี้เราใช้กล้อง Canon ถ่ายทั้งหมดเพื่อให้ได้ภาพเอกลักษณ์ความเป็น Canon มากที่สุด! (รูปส่วนใหญ่ใช้ Canon EOS M50 Mark II สีดำถ่ายเป็นหลัก และ Canon EOS 80D สำหรับถ่ายตัวกล้องพร้อมกันทั้ง 2 สี)

Key สเปก Canon EOS M50 Mark II

  • เซนเซอร์ APS-C CMOS (1.6x Crop Factor) ความละเอียด 24.1 ล้านพิกเซล
  • ชิปประมวลผลภาพ DIGIC 8 ISO 100-25600 ขยายสูงสุด 51200
  • ระบบ Dual Pixel CMOS AF มี Eye Tracking AF
  • ความเร็วชัตเตอร์สูงสุด 1/4000 วินาที
  • ถ่ายภาพต่อเนื่องสูงสุด 10fps (One Shot) และ 7.4fps (Servo)
  • ถ่ายวิดีโอ 4K 24p (Crop), HD 1080 60p
  • ถ่ายวิดีโอเฟรมเรตสูง HD 720p 120p
  • ระบบกันสั่นวิดีโอ Digital IS
  • ถ่ายวิดีโอจำกัดเวลา 29 นาที 59 วินาที
  • จอ LCD พับได้รอบทิศทางระบบสัมผัส ขนาด 3 นิ้วความละเอียด 1,040,000 พิกเซล
  • ช่องมองภาพ EVF ความละเอียด 2.36 ล้านจุด
  • ไมโครโฟนในตัวแบบ Stereo
  • พอร์ตไมค์ 3.5mm, Micro USB, Micro HDMI
  • Wi-Fi + Bluetooth
  • รองรับ SD Card USH-I
  • แบตเตอรี่ LP-E12 875mAh ถ่ายได้ 305 ภาพ
  • น้ำหนัก 387 กรัม
  • เมาท์ Canon EF-M
  • รองรับการใช้งานร่วมกับเลนส์ EF และ EF-S ผ่าน Mount Adapter EF-EOS M

ประทับใจแรกสัมผัส การใช้งานแสนง่าย

ความรู้สึกแรกสัมผัส Canon EOS M50 Mark II ต้องบอกว่าดูดีทีเดียวครับ น้ำหนักเบา กริปมีการเซาะร่องมาให้จะถือถ่ายปกติหรือเซลฟีก็ถนัดมือ สาว ๆ ใช้ก็เหมาะ ส่วนในด้านวัสดุทำจาก ‘โพลีคาร์บอเนต’ ที่จับแล้วให้ความรู้สึกว่าเออนี่แหละกล้องถ่ายรูป ไม่ให้ฟีลพลาสติกจนเกินไปเหมือนกล้องระดับเริ่มต้นบางรุ่น

Canon EOS M50 Mark II

ในรุ่นสีดำใช้การลงสีแบบด้านให้ความรู้สึกสากมือเล็กน้อยสำหรับใครที่อยากได้ลุคหล่อดูจริงจัง ส่วนสีขาวผิวจะออกเงามีความลื่นมากกว่าเล็กน้อย อันนี้ก็แล้วแต่จะตัดสินใจเลือกเลยครับ แต่ส่วนตัวมองว่าสีขาวทำออกมาได้สวยดีจริง ๆ นะ

Canon EOS M50 Mark II
กริปเซาะร่องมาทำให้จับถือได้ง่าย

Canon EOS M50 Mark II มาพร้อมจอแบบฟลิบข้างปรับหมุนได้รอบทิศทาง เหมาะมากสำหรับสายวิดีโอ และ Vlog หรือจะใช้ถ่ายภาพนิ่งมุมกดมุมช้อนก็สะดวก ที่สำคัญยังสามารถใช้งานทัชสกรีนได้อย่างครอบคลุม จะแตะจอเมนูเปลี่ยนค่าต่าง ๆ, แตะลั่นชัตเตอร์, บันทึกวิดีโอ หรือแตะเพื่อโฟกัสก็แสนง่าย ปุ่มต่าง ๆ ยังถูกจัดวางไว้ด้านขวาทั้งหมด ใช้งานมือเดียวได้สะดวก ซึ่งที่กล่าวมาเป็นจุดแข็งของค่าย Canon เขาล่ะครับ

Canon EOS M50 Mark II
แตะเลือกจุดโฟกัสได้เลย สะดวกมาก

สำหรับใครที่คิดอยากจะจริงจังในการถ่ายภาพมากขึ้นในอนาคต รุ่นนี้ก็ยังมีช่องมองภาพ EVF มาให้ด้วยซึ่งมีประโยชน์มากขณะถ่ายภาพกลางแจ้งแล้วมองจอลำบาก รวมไปถึงแฟลช built-in ที่ซ่อนอยู่ในกระโหลกกล้อง และ hot shoe เสียบแฟลชแยก สำคัญสุดช่องเสียบไมค์ 3.5mm ที่กล้องสาย Vlog จะขาดไปไม่ได้ก็มีใส่มาให้พร้อม

Canon EOS M50 Mark II
ช่องเสียบไมค์ 3.5mm

เซนเซอร์ APS-C 24.1MP พร้อมระบบโฟกัส Dual Pixel CMOS AF ที่อัปเกรดมาใหม่!

หัวใจหลักของเจ้า Canon EOS M50 Mark II ใช้เป็นเซนเซอร์รับภาพขนาด APS-C ความละเอียด 24.1 ล้านพิกเซล ซึ่งก็ถือว่าละเอียดพอสมควร และใช้งานได้อย่างเหลือเฟือแล้วครับในยุคนี้ ด้วยเซนเซอร์ขนาดใหญ่เทียบเท่าต้อง Semi Pro และ Pro หลาย ๆ รุ่น ให้คุณภาพไฟล์ที่ดีกว่าสมาร์ตโฟนอย่างแน่นอน แถมยังมีเอกลักษณ์สี skintone สวยงามตามสไตล์ Canon ที่ค่ายอื่นให้ไม่ได้!

Canon EOS M50 Mark II
เซนเซอร์ขนาด APS-C 24.1 ล้านพิกเซล

ในรุ่น Mark II ได้อัปเกรดระบบโฟกัส ‘Dual Pixel CMOS AF’ ใช้งาน Eye Detection AF โฟกัสติดตามดวงตามนุษย์ได้ทั้งภาพนิ่ง และวิดีโอเลย เห็นกล้องเล็ก ๆ แบบนี้แต่โฟกัสไว แม่นยำ ตามจิกสุด ๆ แบบจะอยู่ใกล้หรือไกลก็ยังโฟกัสตาได้ แบบนี้สาย Portrait หรือ Vlog ที่ต้องเดินไปถ่ายไปใช้ง่ายขึ้นเยอะ

ใครที่ชื่นชอบการใช้งานช่องมองภาพ EVF รุ่นนี้ยังมีฟังก์ชัน ‘Tap AF’ มาให้ด้วยนะ แตะเลื่อนจุดโฟกัสจากจอได้ทันทีโดยที่ตาเราไม่ต้องละออกมาจากช่องมองเลย

Canon EOS M50 Mark II
โฟกัสใกล้ ๆ เข้าตาเป๊ะ
Canon EOS M50 Mark II
รุ่นนี้อัปเกรดระบบโฟกัสมาใหม่ ถ่ายเต็มตัวระบบ Eye AF ก็ยังทำงานได้

บันทึกวิดีโอคมชัดระดับ 4K + วิดีโอแนวตั้งตอบโจทย์เทรนด์สมัยใหม่

ภาพนิ่งได้ไฟล์ถึง 24.1 ล้าน ระบบโฟกัสก็ไว แต่ด้านวิดีโอก็แจ่มไม่แพ้กันครับ รองรับความละเอียดสูงถึง 4K 24p/25p และ Full HD 1080 60p มีโหมดสำหรับถ่าย time-lapse ที่ Full HD 30p หรือใครจะถ่ายเอาไปสโลวเฟรมเรตสูง ๆ ก็สามารถทำได้ที่ HD 120p

*ข้อสังเกต: เมื่อถ่าย 4K ภาพที่ได้จะถูกครอปเพิ่มเข้าไปจาก Full HD และระบบโฟกัส Dual Pixel จะไม่ทำงาน โฟกัสได้ช้าลง ใครที่ใช้ถ่าย Vlog แนะนำแบบ Full HD 1080 จะดีกว่าครับ โฟกัสเร็วปรู๊ดปร๊าดเหมือนเดิม

Canon EOS M50 Mark II
Canon EOS M50 Mark II

ฟีเจอร์ใหม่ ๆ ในรุ่นนี้ถ่ายวิดีโอแนวตั้งได้แล้วนะ เพียงเปิดฟังก์ชัน ‘Add Movie Rotate Info’ ส่งวิดีโอเข้าสมาร์ตโฟนเพื่อเล่นในแนวตั้งได้ทันทีเลย ตอบโจทย์กระแสวิดีโอสมัยใหม่ทั้ง TikTok, Facebook / instagram Reels และ YouTube Shorts

Canon EOS M50 Mark II
อย่าลืมเปิด ‘Add Movie Rotate Info’ ก่อนเอาไปถ่ายวิดีโอแนวตั้งด้วยละ!

ใครที่เน้นถ่ายวิดีโอหรือ Vlog แนะนำใช้เลนส์ที่มีระบบกันสั่น IS เช่นเลนส์ kit 15-45mm F3.5-6.3 ที่ติดมาด้วย อันนี้ก็จะช่วยให้ภาพของเราสั่นไหวน้อยลงครับ ถ้าอยากให้นิ่งกว่านี้ก็ยังมีกันสั่น Digital IS เปิดเพิ่มได้ 2 ระดับ ‘เปิด’ และ ‘enhanced’ แต่กันสั่นดิจิทัลก็จะมีการครอปภาพเข้าไปเพิ่มด้วยนะครับ เป็นสิ่งที่ต้องแลก

Canon EOS M50 Mark II

Tips: สำหรับภาพนิ่งเลนส์ kit: EF-M 15-45mm F3.5-6.3 IS STM สามารถชดเชยสปีดชัตเตอร์ได้ถึง 3.5 สต็อป

อัปเดตทุกไลฟ์สไตล์ โพสต์ลง Social ได้ทันที!

ไม่พลาดทุกโมเมนต์ลงโซเซียล Canon EOS M50 Mark II ถ่ายโอนรูปภาพ และวิดีโอแบบไร้สายไปยังสมาร์ตโฟนผ่านแอป ‘Camera Connect ของแคนนอน‘ ได้ทันทีไม่ต้องรอไปเสียบคอม รองรับทั้งระบบ iOS และ Android หรือจะใช้เป็นรีโมตไร้สายก็ทำได้นะ

Canon EOS M50 Mark II
ส่งรูปภาพผ่านแอป Camera Connect ของแคนนอน

Live ขึ้น YouTube ก็ง่ายผ่านระบบ Wireless หรือ USB เพียงเส้นเดียว

Canon EOS M50 Mark II มาพร้อมฟังก์ชัน Live ขึ้น YouTube ได้ทันทีผ่านตัวกล้อง เมื่อเชื่อมต่อแบบไร้สายผ่านบริการ ‘image.canon‘ แต่จำเป็นต้องมีผู้ติดตามช่องขั้นต่ำ 1,000 คนด้วยนะครับ อันนี้เป็นข้อจำกัดของทาง YouTube เองเนอะ เหมือนกับที่ต้องมีผู้ติดตาม 1,000 ถึงจะ Live ผ่านมือถือได้

หรือใครที่ผู้ติดตามยังไม่ถึงจะใช้เป็นแบบเสียบสายโดยตรงเข้าคอมพิวเตอร์ก็ใช้เพียงสาย USB เส้นเดียว ด้วยซอฟต์แวร์ ‘EOS Webcam Utility‘ สตรีมมิงคุณภาพสูงลงโซเซียลมีเดียต่าง ๆ หรือประชุมออนไลน์ก็ทำได้ แถมรองรับ Clean HDMI ตัว info ตั้งค่าต่าง ๆ ของกล้องไม่ขึ้นรบกวนในวิดีโอด้วย

*ข้อสังเกต: เมื่อใช้ EOS Webcam Utility จะไม่รองรับสัญญาณเสียงผ่านตัวกล้องนะครับ ต้องเสียบไมค์ที่คอมพิวเตอร์แยก และไม่สามารถบันทึกวิดีโอภายในตัวกล้องขณะใช้งานได้

ระบบเลนส์ EF-M ที่มีให้เลือกหลากหลาย ต่ออะแดปเตอร์ใช้เลนส์ DSLR ได้

Canon EOS M50 Mark II ใช้ระบบเลนส์เมาท์ EF-M ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายระยะ หรือถ้าใครจะใช้เลนส์ EF และ EF-S ของฝั่ง DSLR ก็ได้เหมือนกันครับ โดยมีให้เลือกมากกว่า 60 รุ่น เมื่อต่อผ่าน Mount Adapter EF-EOS M (แต่ถ้าเอาเลนส์ DSLR มาใช้ก็ต้องแลกมาด้วยน้ำหนักที่มากขึ้นด้วยนะ)

Canon EOS M50 Mark II

สำหรับเลนส์ตัวที่ 2 นอกจากเลนส์ Kit EF-M 15-45mm F3.5-6.3 IS STM ชุดพื้นฐานที่แถมมาแล้ว beartai เราขอแนะนำ ‘EF-M 32mm F1.4 STM’ ไว้ทำละลายหลังสวย ๆ สาย portrait ระยะใกล้เคียงสายตามนุษย์ใช้งานง่าย ถ่ายได้ทุกอย่างสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นถ่ายภาพควรต้องมี!

Canon EF-M 32mm F1.4 STM

รูปจาก Canon EOS M50 Mark II ✨

Canon EOS M50 Mark II
Canon EOS M50 Mark II
Canon EOS M50 Mark II
Canon EOS M50 Mark II
Canon EOS M50 Mark II
Canon EOS M50 Mark II
Canon EOS M50 Mark II
Canon EOS M50 Mark II
Canon EOS M50 Mark II
Canon EOS M50 Mark II
CANON
Canon EOS M50 Mark II

สรุป

Canon EOS M50 Mark II เป็นตัวเลือกที่เหมาะมากสำหรับคนที่อยากได้กล้องระดับเริ่มต้นสักตัวที่เก่งรอบด้าน ภาพนิ่งก็ดี วิดีโอก็เยี่ยม โฟกัสไว ฟีเจอร์แน่นในขนาดตัวเล็กกะทัดรัดพกพาสะดวก ที่สาย Vlogger และ Content creator น่าจะชื่นชอบ

แต่ Canon EOS M50 Mark II ก็อาจไม่เหมาะสำหรับคนที่มองหากล้องเพื่อถ่ายวิดีโอไปเกรดสีต่อเพราะรุ่นนี้ไม่มีโพรไฟล์สี C-Log มาให้ หรือถ่าย 4K เป็นหลักเพราะภาพจะโดนครอปเข้าไปจาก Full HD เพิ่ม และระบบโฟกัส Dual Pixel จะไม่ทำงาน

Canon EOS M50 Mark II

สำหรับราคามีวางจำหน่าย 2 ชุด kit ด้วยกันครับ

  • Canon EOS M50 Mark II (EF-M 15-45mm F3.5-6.3 IS STM) ราคา 25,990 บาท
  • Canon EOS M50 Mark II (EF-M 15-45mm F3.5-6.3 IS STM & EF-M 55-200mm F4.5-6.3 IS STM) ราคา 34,990 บาท ได้ 2 เลนส์

อุปกรณ์เสริมที่เหมาะกับ Canon EOS M50 Mark II สำหรับสาย Vlog ยังมีไมค์สเตอริโอ ‘DM-E100‘ ให้เสียงที่คมชัด ใสเคลียร์มากขึ้น เชื่อมต่อกับกล้องผ่านแจ็ก 3.5mm โดยไม่ต้องใช้แบตเตอรี่เพิ่ม และขาตั้ง ‘HG-100TBR‘ จะใช้เป็นกริปสำหรับถือถ่ายวิดีโอหรือถอดออกมาเป็นรีโมต Bluetooth ก็สะดวก สั่งการได้จากระยะไกล

สุดท้ายต้องขอบคุณทาง Canon Thailand ด้วยครับที่ให้ Canon EOS M50 Mark II มารีวิวในครั้งนี้ และ Curious Cafe สำหรับสถานที่ถ่ายภาพสวย ๆ มา ณ ที่นี้ด้วยครับ 🙏

สามารถติดตามผ่านบัญชีทางการของแคนนอนได้ที่ Facebook, IG, YouTube: Canon Thailand หรือ Facebook: Canon M Club ที่เน้นคอนเทนต์ และเทคนิคการใช้งานกล้องใน EOS M Series โดยเฉพาะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส