รีวิว Canon SELPHY CP1500 โฟโตพรินเตอร์ขนาดพกพา ให้การพิมพ์ภาพเป็นเรื่องสนุก คมชัดนานถึง 100 ปี!

รีวิว Canon SELPHY CP1500 โฟโตพรินเตอร์ขนาดพกพา ให้การพิมพ์ภาพเป็นเรื่องสนุก คมชัดนานถึง 100 ปี!

จุดเด่น

  1. ดีไซน์สวย Minimal
  2. พิมพ์ภาพคุณภาพสูงโดยไม่ต้องไปร้านล้างรูป
  3. เทคโนโลยี Dye Sublimation เคลือบผิวพิเศษ สีคมชัดเป็น 100 ปี
  4. รองรับการเชื่อมต่อที่หลากหลาย Wi-Fi, USB-C, SD Card, Airpay, Mopria, SELPHY Photo Layout 3.0
  5. แอป SELPHY Photo Layout 3.0 ปรับแต่งการพิมพ์ได้ดังใจ เอฟเฟกต์เยอะ
  6. ซื้อกระดาษแถมตลับหมึก ไม่ต้องซื้อแยก

จุดสังเกต

  1. ต้นทุนกระดาษราคาสูงกว่าไปอัดตามร้านทั่วไป

ในยุคที่ทุกอย่างดูเร่งรีบไปหมด ถ่ายรูปเสร็จใคร ๆ ก็อัปขึ้นโซเชียลเลย ขนาดผู้เขียนที่ปกติเป็นช่างภาพก็แทบไม่ได้พิมพ์ภาพมาเก็บไว้ดูเองเลยด้วยซ้ำ ทาง Canon เขาก็เลยได้ส่งเจ้าโฟโตพรินเตอร์ขนาดพกพา ‘Canon SELPHY CP1500’ ที่เคลมว่าใช้งานง่าย กับเทคโนโลยี Dye Sublimation เคลือบผิวพิเศษ สีคมชัดเป็น 100 ปี มาให้ วันนี้เราเลยจะมารีวิวให้ดูกันครับว่าสำหรับคนทั่วไปอย่างเรา ๆ มันดีไหมที่จะมีเจ้าเครื่องนี้ติดไว้สักเครื่อง

สารภาพว่าตอนแรกก็ไม่ค่อยรู้สึกตื่นเต้นเท่าไรกับเจ้า SELPHY CP1500 ตัวนี้นะครับ (ฮา) แต่พอได้ลองใช้จริงแล้วแบบ เออมันสนุกแฮะ ความรู้สึกที่เราสามารถพิมพ์ภาพคุณภาพดี ๆ ได้โดยไม่ต้องง้อร้านมันเป็นแบบนี้นี่เอง การเชื่อมต่อก็ง่ายผ่านสมาร์ตโฟนทั้งระบบ Android, iOS ด้วยการสแกน QR Code ผ่านแอป ‘SELPHY Photo Layout 3.0’

Canon SELPHY CP1500

ชอบแบบไหนก็สั่งพิมพ์เองได้ตามใจ จะเคลือบเงา เคลือบด้าน กึ่งเงากึ่งด้าน ฟีเจอร์ตกแต่งภาพก็มีให้เลือกเยอะ หรือใครจะเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์หรือเสียบ SD Card, USB Type-C โดยตรงอันนี้ก็ทำได้นะ

เอาล่ะ เราเกริ่นไปเยอะพอสมควรแล้ว เรามาดูด้านดีไซน์ของเจ้า SELPHY CP1500 กันเลยดีกว่า

ดีไซน์เรียบหรูดู Minimal

สำหรับ SELPHY CP1500 ตัวเครื่องมีด้วยกัน 2 สีครับ คือ สีดำ และสีขาว ซึ่งวันนี้ที่เราได้มาจะเป็นสีดำ ดีไซน์เครื่องมาในทรง 4 เหลี่ยมดู minimal สวยงาม ไปวางไว้มุมไหนของบ้านก็ดูเรียบหรู จอแสดงผลเป็น LCD ขนาด 3.5 นิ้ว พร้อมปุ่มเปิดปิด เมนู และปุ่มสั่งการพื้นฐานครับ

Canon SELPHY CP1500

ซึ่งที่ด้านข้างของตัวเครื่องจะมีช่องตลับใส่หมึกเปิดออกมาได้ เวลาเราซื้อกระดาษมาก็จะมีเจ้าตลับหมึกแถมมาให้เรียบร้อยแล้วในกล่อง ไม่ต้องซื้อแยกแค่ซื้อกระดาษอย่างเดียวพอ

ส่วนที่ด้านหลังตัวเครื่องนอกจากจะมีช่องไว้เสียบ adapter จ่ายไฟปกติแล้ว ยังรองรับแบตเตอรี่เสริมสำหรับเอาไปใช้ข้างนอกด้วยนะ แต่แบตเตอรี่เราจะต้องซื้อแยกต่างหาก รหัส NB-CP2LI / NB-CP2LH

Canon SELPHY CP1500
ช่องเสียบ AC Adapter (รูกลม ๆ ด้านขวา) และช่องเสียบแบตเตอรี่เสริม

อีกฝั่งหนึ่งจะมีรูไว้สำหรับล็อกเครื่อง (คนทั่วไปคงไม่ได้ใช้) และพอร์ต USB Type-C สำหรับเสียบถ่ายโอนรูปภาพโดยตรงจาก Flash Drive ไม่ก็พวก ExSSD, ExHDD โดยที่ส่วนหน้าตัวเครื่องยังมีการซ่อนช่องเสียบ SD Card เอาไว้ด้วยนะครับ เผื่อใครอยากจะเอาเมมจากกล้องมาเสียบโดยตรงอันนี้ก็รองรับ

ในกล่องยังมีถาดสำหรับใส่กระดาษมาด้วย ซึ่งถ้าไม่มีเจ้าถาดตัวนี้จะไม่สามารถพิมพ์ภาพได้นะ ส่วนวิธีใช้ก็ง่ายมากแค่เอากระดาษใส่เข้าไปโดยหันด้านที่เป็นสีขาวขึ้นข้างบน หันโลโก้ Canon ลงข้างล่าง แล้วนำไปเสียบกับตัวเครื่องแค่นี้ก็พร้อมใช้งานแล้ว!

Canon SELPHY CP1500
หันกระดาษด้านสีขาวขึ้นด้านบนเสมอ!
Canon SELPHY CP1500
ประกอบร่างเรียบร้อย

การเชื่อมต่อ และการใช้งานผ่านแอป SELPHY Photo Layout 3.0

สำหรับการเชื่อมต่อของเจ้า SELPHY CP1500 ทำได้หลากหลายวิธีก็จริงครับ ทั้งสั่งพิมพ์ผ่านกล้อง Canon โดยตรง, Wi-Fi, AirPrint, Mopria, เสียบผ่าน USB-C หรือ SD Card แต่ที่เราจะมาแนะนำในวันนี้คือการเชื่อมต่อ และใช้งานผ่านแอป SELPHY Photo Layout 3.0 เพราะจับคู่เชื่อมต่อง่าย เพียงเปิดแอปแล้วสแกน QR Code ตัวเครื่องเท่านั้น

ซึ่งรุ่นนี้รองรับการเชื่อมต่อกับสมาร์โฟนสูงสุดถึง 8 เครื่อง จะเอาไปวางในงานปาร์ตี้หรือสำนักงานก็เหมาะอยู่นะ ในแอปหลังจากเชื่อมต่ออะไรเรียบร้อยก็มีโหมดให้เลือกเยอะแยะเลย ทั้งพิมพ์ภาพเดี่ยวปกติ, จัดวางเลย์เอาต์รูปภาพแบบต่าง ๆ หรือจะพิมพ์เป็นภาพติดบัตรติดเอกสารก็มีให้เลือก ต้องลองไปเล่นกันดู

ในแอปยังมีเอฟเฟกต์ต่าง ๆ ให้เลือกเยอะมาก ทั้งอยากได้ภาพแบบมีขอบไหม ขอบสีขาวหรือสีดำ, ใส่วันที่, coat ผิวรูปเป็นลายต่าง ๆ, สติกเกอร์, วาดรูปหรือใส่ข้อความที่ชอบ หรือแม้แต่ลิงก์ URL กับ QR Code ไว้สแกนก็ทำได้ อย่างบางคนอยากให้ลิงก์ไปอัลบั้มภาพ, วิดีโอ หรือพวกแผนที่ออนไลน์แก่คนพิเศษแบบนี้

Canon SELPHY CP1500
ตบแต่งภาพได้ตามใจ สติกเกอร์, วาดรูปใส่เอง หรือ QR Code ก็มีพร้อม

พอเลือกแต่งตามที่พอใจแล้วก็สั่งพิมพ์ได้เลย แต่มีข้อควรระวังคือต้องเว้นพื้นที่หลังเครื่องไว้ด้วยนะ ไม่งั้นกระดาษอาจไปชนของหลังเครื่องทำให้ภาพเสียหายได้

Canon SELPHY CP1500
เว้นพื้นที่หลังเครื่องสำหรับการพิมพ์
Canon SELPHY CP1500
ใช้เวลาไม่ถึงนาทีก็พิมพ์เสร็จแล้ว!

อ้อ ลืมบอกไปนิด เวลาเราพิมพ์เสร็จมันจะมีกระดาษส่วนเกินอยู่ที่หัวท้าย พับแล้วหักออกได้เลย ซึ่งถ้าเราพิมพ์แบบไร้ขอบมันจะกินเนื้อกระดาษไปด้วยนิดหนึ่ง

Canon SELPHY CP1500
ภาพเวอร์ชันทดสอบการพิมพ์ ยังไม่ได้พับดึงขอบส่วนเกินออก
Canon
ตัวอย่างการใส่ coat สะท้อนแสงในรูป มีหลายลายปรับสีได้ด้วย

เทคโนโลยี Dye Sublimation เคลือบผิวพิเศษ สีคมชัดเป็น 100 ปี

SELPHY CP1500 ใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ด้วยวิธีถ่ายโอนความร้อน ‘Dye Sublimation’ ที่ทาง Canon เคลมว่าช่วยให้ภาพมีโทนสีที่นุ่มนวล ไล่ระดับชัดเจน ให้ภาพที่คมชัดสวยเป็นธรรมชาติ

ซึ่งในขั้นตอนสุดท้ายของการพิมพ์จะมีการเคลือบผิวแบบพิเศษเพื่อป้องกันน้ำ ฝุ่นละออง รอยนิ้วมือ หรือปัญหาสีซีดให้ด้วย ถ้าเก็บไว้ในอัลบั้มจะอยู่ได้นานถึง 100 ปี ภาพก็จะยังคมชัด และสดใสเหมือนเดิม!

เทคโนโลยี Dye-Sub เป็นการใช้ความร้อนพิมพ์หมึกลงกระดาษ ซึ่งอาจทำให้ความคมในส่วนของตัวอักษรหรือดีเทลในภาพลดลงเล็กน้อยครับ แต่จากการใช้งานดูเหมือนรุ่นนี้จะทำได้ดีกว่ารุ่นก่อน ๆ ถ้าไม่เพ่งดูคือไม่รู้เลย น่าประทับใจ

ขนาดของภาพ

กระดาษของรุ่นนี้มีให้เลือกซื้อมาใช้งานหลากหลายขนาดเลยครับ ดังนี้

  • RP-108IN          กระดาษพิมพ์ภาพขนาดโปสการ์ด 4×6 นิ้ว ด้านหลังเป็นลายน้ำแคนนอน 108 แผ่น
  • KP-36IP            กระดาษพิมพ์ภาพขนาดโปสการ์ด ด้านหลังเป็นพื้นที่สำหรับไปรษณียบัตร 36 แผ่น
  • KC-36IP            กระดาษพิมพ์ภาพขนาดบัตรเครดิต 36 แผ่น
  • KC-18IF             กระดาษสติกเกอร์ขนาดบัตรเครดิต แบบเต็มแผ่น 36 แผ่น
  • KC-18IL             กระดาษสติกเกอร์ขนาดบัตรเครดิต แบบ 8 ช่อง ให้อารมณ์ย้อนอดีต เหมือนตู้สติกเกอร์ 18 แผ่น

*ในแอป SELPHY Photo Layout 3.0 จะมีบอกไซส์กระดาษที่รองรับของแต่ละโหมดด้วยนะ

**สำหรับการพิพม์ภาพขนาดนามบัตร จำเป็นต้องใช้ถาดใส่กระดาษพิเศษ PCC-CP400 (Credit Card Size Tray) ที่วางขายแยก

เปลี่ยนเรื่องธรรมดาให้เป็นกลายเป็นโมเมนต์พิเศษ

พอมีเจ้า SELPHY CP1500 ที่ทำให้เราสามารถพิมพ์ภาพสวย ๆ คุณภาพสูงเองได้แล้ว อะไรที่เคยเป็นเรื่องธรรมดาก็ดูพิเศษขึ้นมาเลยครับ ถ่ายภาพเสร็จปุ๊บพิมพ์ออกมาให้ปั๊บ ก็จริงอยู่ที่เครื่องพิมพ์ภาพโพลาลอยด์ก็ทำแบบนี้ได้ แต่อันนี้คุณภาพสูงกว่าฟิล์มเยอะครับ ได้ภาพปกติสีไม่เพี้ยน ไม่ต้องลุ้นด้วย

Canon SELPHY CP1500
ถ่ายปุ๊บ
Canon SELPHY CP1500
พิมพ์ปั๊บ!

สรุป

Canon SELPHY CP1500 เป็นโฟโตพรินเตอร์ขนาดพกพาที่น่าสนใจทีเดียวครับ โดยมีราคาค่าตัวอยู่ที่ 5,990 บาท สำหรับใครที่อยากซื้อติดบ้านไว้พิมพ์ภาพความทรงจำร่วมกับครอบครัวหรือคนพิเศษ หรือพกไปข้างนอกในโอกาสต่าง ๆ การสั่งพิมพ์หรือตบแต่งก็ง่ายผ่านแอปบนสมาร์ตโฟน

แต่ถ้าถามว่าระหว่างไปร้านอัดรูปกับพิมพ์แบบนี้อันไหนคุ้มกว่า ปกติอัดรูปที่ร้านขนาด 4×6 ก็จะตกประมาณ 2-3 บาท/รูป ส่วนของ SELPHY CP1500 ไซส์โปสการ์ด 108 รูป พร้อมตลับหมึกมีราคาอยู่ที่ 999 บาท คิดง่าย ๆ ว่าตกรูปละ 9 บาท ต้นทุนก็ห่างกันพอสมควร

แต่ถ้ามองในแง่ความสะดวก สามารถปรับแต่งหรือพิมพ์ภาพเองที่ไหนก็ได้อันนี้ต้องยกให้ SELPHY CP1500 เพราะไปร้านก็มีค่าเดินทางค่าน้ำมันอีก ส่วนผู้อ่านจะคิดอย่างไรแบบไหนคุ้มกว่ากันก็แล้วแต่ละความคิดเห็นของแต่ละท่านครับ

สุดท้ายต้องขอขอบคุณทาง Canon Thailand ที่ส่ง Canon SELPHY CP1500 มาให้เรารีวิวในครั้งนี้ด้วยครับ 🙏

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส