ยิ่งกว่าค่ายคนขยัน Canon เผยว่าเตรียมเปิดตัวเลนส์สำหรับกล้องมิเรอร์เลสเมาท์ RF เพิ่ม 7-8 รุ่นในปี 2023 นี้ครับ เพื่อให้มีเลนส์ค่ายในระบบมากกว่า 70 รุ่นให้เลือกใช้กันเหมือนสมัย DSLR ได้โดยเร็ว

จากบทสัมภาษณ์ระหว่างสื่อ Newswitch กับผู้บริหาร และรองผู้จัดการฝ่ายธุรกิจถ่ายภาพของ Canon สึโยชิ โทคุระ (Tsuyoshi Tokura) ได้กล่าวว่า ตั้งแต่มีการเปิดตัวกล้องมิเรอร์เลสในระบบ EOS R System ก็ได้มีการทยอยเปิดตัวเลนส์ 7-8 ตัวต่อปี จนในปัจจุบันมีเลนส์ค่ายเมาท์ RF ให้เลือกใช้กันถึง 33 รุ่นแล้วในตอนนี้

ในปีที่ผ่านมา Canon ได้ออกมาให้สัญญากับแฟน ๆ ว่าจะมีการเปิดตัวเลนส์ RF เพิ่มอีก 32 รุ่น ภายในช่วงปี 2022 – 2026 หรือในอีก 3 ปีข้างหน้า ซึ่งตอนนี้ทางค่ายก็ยังคงยึดมั่นกับคำสัญญาที่ให้ไว้ผลิตเลนส์รุ่นใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่องครับ

ต้องบอกกว่าการจะเปิดตัวเลนส์รุ่นใหม่ปีละ 7-8 ตัวไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ นะครับ ฝ่าย R&D คงต้องทำงานกันอย่างหนักมาก และ Canon เองก็ไม่เหมือนค่ายอื่น ๆ ที่ปล่อยให้ค่ายเลนส์อิสระมาทำเลนส์ auto focus เมาท์ RF กันได้ง่าย ๆ เหมือนที่ Sony เคยปล่อยให้ทำกับเลนส์ E-mount ในอดีต

ซึ่งนั้นทำให้ Sony มีระบบเลนส์ที่แข็งแกร่ง และมีความหลากหลายมาก นี่ก็น่าจะเป็นเหตุผลที่ Canon ทุ่มสุดตัวในการออกเลนส์มาให้ถึง 70 รุ่นโดยเร็วที่สุดครับ เพราะคนที่จะซื้อกล้องเขาก็ต้องดูที่ระบบเลนส์ที่จะใช้ด้วย ถ้าไม่มีเลนส์ที่ตอบโจทย์ก็ไร้ความหมาย

อ้างอิง – PetaPixel

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส