ผู้บริหารของ Canon ในประเทศจีนได้ตอบคำถามประเด็นการพิจารณาเปิดเมาท์เลนส์ RF แก่ค่ายเลนส์อิสระ โดยยืนยันว่าขณะนี้กำลังประเมินตัวเลือกต่าง ๆ โดยจะพิจารณาให้เป็นรุ่น ๆ ไป

สำหรับประเด็นนี้เป็นที่สงสัยของผู้ใช้ Canon มาตั้งแต่เริ่มต้นยุคมิเรอร์เลส EOS R System แล้วครับ ว่าจะมีเลนส์นอกค่ายเมาท์ RF ออกมาให้ใช้งานกันหรือไม่ ส่วนใหญ่ในปัจจุบันก็จะมีเป็นเลนส์ Manaul focus ให้ใช้งานกัน ส่วนแบบ Autofocus แม้จะเคยมีบางค่ายทำออกมาบ้างแต่สุดท้ายก็ถูกถอดออกจากตลาดไป เช่นเดียวกับตอนที่ค่าย Viltrox รายงานว่าถูก Canon แจ้งให้ยุติการขายผลิตภัณฑ์ RF-mount ทั้งหมด ทำให้ในตลาดถ้าจะใช้เลนส์ AF ก็จะมีตัวเลือกหลัก ๆ แค่เลนส์ค่ายเท่านั้น (ไม่นับต่ออะแดปเตอร์ EF-RF)

ตามที่ Canon ได้ยืนยัน พูดให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือเปิดระบบเมาท์ RF ให้ค่ายเลนส์อิสระสามารถผลิตเลนส์ได้แล้ว แต่ต้องผ่านการพิจารณาเงื่อนไขต่าง ๆ เป็นรุ่น ๆ ไป ไม่ได้ให้อิสระว่าจะทำเลนส์อะไรออกมาก็ได้นั้นเองครับ

อย่างไรก็ตามผู้บริหารของ Canon คาซุคะ โยเนอิ (Kazuka Yonei) ได้กล่าวว่ากำลังติดต่อกับค่ายเลนส์อิสระหลายแห่งในเรื่องนี้แล้วครับ อย่างน้อยก็เป็นเรื่องดีสำหรับผู้ที่อยากใช้งานเลนส์นอกค่ายล่ะครับ ที่ค่ายต่าง ๆ ก็น่าจะมีโอกาสออกเลนส์ Autofocus เมาท์ RF กันมากขึ้น

ที่มา: PetaPixel

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส