รู้หรือไม่ครับว่าจริง ๆ แล้วกล้องถ่ายภาพที่เราใช้กันทุกวันนี้ก็มีพื้นฐานจำลองมาจากดวงตาของคนเรานี่เอง แล้วสเปกของดวงตามนุษย์ถ้าเปรียบเทียบกับกล้องแล้วจะมีสเปกออกมาเป็นยังไง วันนี้เรามาหาคำตอบกันครับ

ความละเอียด

ถ้าเทียบกับกล้องดิจิทัลแล้ว ส่วนใหญ่ก็จะแข่งกันที่ความละเอียดของจำนวนพิกเซลใช่ไหมครับ จะพื้น ๆ ที่ 24 ล้านพิกเซลหรือ 42-100 ล้านพิกเซล ถ้าเทียบกับดวงตามนุษย์แล้วนี่ถือว่าเด็ก ๆ ไปเลย เพราะความละเอียดของดวงตามนุษย์นั้นสูงถึง 576 ล้านพิกเซล กันเลยทีเดียว

และเมื่อเราเคลื่อนดวงตาครั้งนึงความละเอียดจะลดไปเพียงแค่ 5–15 ล้านพิกเซล เท่านั้น ถึงแม้ความละเอียดของดวงตาจะสูงมากก็ตามแต่ก็ไม่เหมือนกล้องซะทีเดียวนะครับ เพราะดวงตาคนเราจะมองเห็นภาพความละเอียดสูงได้แค่พื้นที่เล็ก ๆ ตรงกลางเท่านั้น หรีอที่เรียกว่า fovea นั้นเอง

Brunox983 Pixabay sensor
เซนเซอร์กล้องถ่ายภาพที่เป็นตัวกำหนดความละเอียดของกล้องแต่ละตัว

ระยะเลนส์หรือทางยาวโฟกัส

เลนส์ของกล้องถ่ายภาพก็มีให้เลือกใช้มากมายไม่ว่าจะเป็น ultra-wide แบบ 16mm ช่วง normal 50mm หรือ tele แบบ 85mm สำหรับดวงตามนุษย์แล้วจะอยู่ที่ 22mm ครับ

12019  Pixabay

รูรับแสง

รูรับแสงในเลนส์ของกล้องก็จำลองมาจากรูม่านตาของคนเรานี่แหละครับ โดยม่านตาของเราความกว้างอยู่ที่ 6-7mm ช่วงรูรับแสงอยู่ที่ f/2.1-f/8.3 ถ้าเรามองอะไรในที่มืดมาก ๆ ก็จะอยู่ที่ f/2.1 ส่วนในที่สว่างก็จะอยู่ที่ f/8.3 นั้นเอง

Skitterphoto Pixabay IRIS

ISO

สำหรับ ISO หรือความไวแสง ถ้าเทียบกับกล้องแล้วดวงตามนุษย์ในที่สว่างปกติจะอยู่ค่า ISO อยู่ที่ 1 และในสภาพแสงน้อยจะขึ้นไปสูงได้ถึง ISO 800

Joshua_Willson Pixabay

โดยการเปรียบเทียบดวงตามนุษย์เป็นสเปกของกล้องนั้นเป็นแค่ตัวอ้างอิงเท่านั้นนะครับ เพราะหลาย ๆ อย่างของดวงตามนุษย์ไม่ได้เหมือนกับกล้องถ่ายภาพไปซะทีเดียว

อ้างอิงdiscovery, hypertextbook, PetaPixel และ bhphotovideo

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส