Adobe ปล่อยอัปเดตล่าสุดสำหรับตัว Camera Raw V 13.2 โดยมีการเพิ่มฟีเจอร์ขยายภาพด้วยเทคโนโลยี AI ‘Super Resolution’ ที่สามารถเพิ่มความละเอียดได้ถึง 4 เท่า ยกตัวอย่างจากไฟล์ 24 ล้านพิกเซล ขยายเป็น 96 ล้านพิกเซลกันเลย

โดย Adobe กล่าวว่าฟีเจอร์ Super Resolution ตัวนี้ต่อยอดมาจาก Enhance Details ที่ออกมาเมื่อ 2 ปีก่อนครับ โดยมีการนำ machine learning เข้ามาใช้ มี AI คอยเรียนรู้ และฝึกฝนกับภาพในระบบกว่าล้านภาพ ทำให้ขยายภาพได้อย่างชาญฉลาดดูเป็นธรรมชาติมากที่สุดครับ (ไม่ต้องต่อ internet ก็ใช้งานได้นะ)

สำหรับไฟล์กล้องที่นำมาใช้ทดสอบในครั้งนี้เป็น Sony A9 ความละเอียด 24 ล้านพิกเซล 4000×6000 วิธีใช้ก็ง่าย ๆ เพียงโยนไฟล์ RAW เข้าไปยังโปรแกรม Adobe Photoshop แล้วตัว Camera Raw จะทำงานขึ้นมาเองโดยอัตโนมัติตามหน้าต่างข้างล่างนี้เลยครับ

Adobe Photoshop

จากนั้นคลิกขวาเลือกคำสั่ง Enhance ได้เลย

Adobe Photoshop

ขั้นตอนต่อไปเลือกที่ช่อง Super Resolution ครับ โดยตัวโปรแกรมจะคำนวณว่าใช้เวลาเท่าไรอันนี้เรากดปุ่ม Enhance ต่อได้เลย

Adobe Photoshop

พอโปรแกรม Process เรียบร้อยแล้วเราจะได้ไฟล์ DNG ขึ้นมาอีก 1 ไฟล์ โดยรอบนี้ไฟล์ของกล้อง A9 ความละเอียด 24 ล้านพิกเซล 4000×6000 จะถูกขยายเป็น 96 ล้านพิกเซล 8000×12000 เรียบร้อยแล้วครับ

Adobe Photoshop

เอาล่ะเรามาดูความต่างกันดีกว่า ภาพแรกคือไฟล์ต้นฉบับ 24 ล้านพิกเซล ส่วนภาพที่ 2 คือไฟล์ที่ได้รับการขยายเป็น 96 ล้านพิกเซล ซูมที่ 100% เช่นเดียวกันทั้ง 2 ไฟล์ครับ

สำหรับใครที่อยากเอาภาพจากกล้องที่มีความละเอียดไม่สูงมากหรือปานกลางอย่าง 12 ล้านพิกเซล 24 ล้านพิกเซล ไปพิมพ์ขนาดใหญ่ ๆ ฟีเจอร์นี้ถือว่ามีประโยชน์มากเลยครับ โดยฟีเจอร์นี้รองรับไฟล์สูงสุดไม่เกิน 500 ล้านพิกเซล และด้านกว้างต้องไม่เกิน 65,000 พิกเซลนะครับ

ข้อสังเกต: การขยายไฟล์ที่ถูกบีบอัดมามาก ๆ (ที่เห็นรอยแตกเป็นสี่เหลี่ยมจากการบีบอัด JPEG เยอะ ๆ) ดูเหมือน AI จะยังไม่ได้ฉลาดซักเท่าไรนะครับ ใช้ไฟล์ที่มีคุณภาพระดับหนึ่งจะดีกว่า

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส