บริษัท โกลบเทค จำกัด ผู้ให้บริการข้อมูลแผนที่ดิจิทัล และแอปพลิเคชัน NOSTRA นำข้อมูลตำแหน่ง ‘ร้านยาดูแลผู้ป่วยโควิดสีเขียว’ แสดงตำแหน่งในแอปพลิเคชันแผนที่ NOSTRA เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ให้ผู้ป่วยสามารถเช็กตำแหน่งหาร้านยาที่ร่วมโครงการเพื่อรับยา-ติดตามอาการตามระบบเจอ แจก จบ โดย สปสช. ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยแสดงข้อมูลตำแหน่ง ‘ร้านยาดูแลผู้ป่วยโควิดสีเขียว’ เพิ่มความสะดวกเข้าถึงยารวดเร็ว ลดความแออัดในโรงพยาบาล เพิ่มโอกาสการรักษาผู้ป่วยกลุ่มอื่นต่อไป

จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยสีเขียวหรือกลุ่มที่มีอาการเพียงเล็กน้อย เมื่อเร็วๆ นี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ปรับปรุงแนวทางเวชปฏิบัติ การวินิจฉัย ดูแลรักษาและป้องกัน กรณีโรคโควิด-19 สำหรับผู้ติดเชื้อหรือผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ไม่มีภาวะเสี่ยง ให้รับการรักษาแบบผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้าน (Out-patient with self-Isolation) หรือ “เจอ แจก จบ” ในสถานพยาบาลต่าง ๆ และเพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการเข้ารับบริการ โดยเฉพาะที่หน่วยบริการใกล้บ้าน จากแนวทางดังกล่าว สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จึงได้ร่วมกับสภาเภสัชกรรม เชิญชวนร้านยาที่มีความพร้อมบริการเพื่อร่วมดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่มีภาวะเสี่ยงตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด เป็นหน่วยบริการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้าน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ป่วยเข้าถึงยาได้รวดเร็วขึ้น รวมถึงลดการแออัดในสถานพยาบาลต่าง ๆ

ทีม NOSTRA จึงได้ประสานขอนำข้อมูลตำแหน่ง ‘ร้านยาดูแลผู้ป่วยโควิดสีเขียว’ จากคณะทำงาน สปสช. เพื่อแสดงในแอปพลิเคชันแผนที่ NOSTRA ซึ่งชุดข้อมูลจะประกอบด้วย รายชื่อรายยาที่เข้าร่วมโครงการ พร้อมที่อยู่และรายละเอียดติดต่อ ซึ่งครอบคลุมทั่วทุกภาคของประเทศไทย ประชาชนสามารถเข้าดูข้อมูลร้านยาผ่านแอปพลิเคชันแผนที่ NOSTRA และสามารถค้นหาร้านยาที่ใกล้ที่สุด หรือร้านยาในพิกัดที่เหมาะสมที่สุดเพื่อเข้ารับบริการ ซึ่งการแสดงข้อมูลตำแหน่งร้านยาในรูปแบบแผนที่ดิจิทัลนั้นจะทำให้เห็นภาพการนำเสนอข้อมูลอีกรูปแบบ ง่ายต่อการทำความเข้าใจและตัดสินใจเดินทางไปร้านยาได้อย่างสะดวก เปิดดูตำแหน่งร้านยาที่เข้าร่วมโครงการทั่วประเทศบนแผนที่ https://map.nostramap.com/NostraMap/?layer/covid19pharmacy,feed/th

ปัจจุบันมีร้านยาขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการกับ สปสช.แล้วมากกว่า 500 แห่ง สังเกตสติ๊กเกอร์ที่หน้าร้านยาจะมีข้อความว่า ‘สถานบริการเภสัชกรรมชุมชน’ และบรรทัดล่างจะเขียนว่า ‘เครือข่ายเภสัชกรอาสาปรึกษาโควิดผ่านระบบเภสัชกรรมทางไกล’ และได้มีการนำขึ้นแสดงผลบนแผนที่ออนไลน์ NOSTRA แล้วกว่า 433 ตำแหน่ง โดยยังมีที่อยู่ระหว่างการอัปเดตข้อมูลการขึ้นทะเบียนเพิ่มเติม ประชาชนสามารถตรวจสอบรายชื่อร้านยาได้ที่เว็บไซต์ สปสช. https://www.nhso.go.th/downloads/197 หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1330 ตลอด 24 ชม. ประชาชนสามารถกดเพื่อดูแผนที่ของ ‘ร้านยาดูแลผู้ป่วยโควิดสีเขียว’ แพน ซูม ดูตำแหน่งระยะทางใกล้ไกลได้ผ่านแอปฯ แผนที่ NOSTRA MAP โดยดาวน์โหลดฟรี ใช้งานได้ทั้งรูปแบบเว็บและโมบาย คลิก https://map.nostramap.com/mobile

นอกจากนี้ NOSTRA ยังได้ร่วมเป็นอีกหนึ่งกำลังสนุบสนุนสำคัญในการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลประเด็นต่าง ๆ เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 อย่างสม่ำเสมอตลอดมา โดยมีการนำข้อมูลมาแสดงผ่านแอปฯ แผนที่ นอสตร้า เพื่อง่ายต่อการทำความเข้าใจและวางแผนการเดินทางไม่ว่าจะเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แผนที่จุดฉีดวัคซีนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยกรุงเทพมหานคร, ตำแหน่ง ‘ศูนย์พักคอย’ รองรับผู้ป่วยโควิด-19 ทั่วกรุงเทพฯ, แผนที่จุดตรวจโควิดเชิงรุก ด้วย Rapid Antigen Test โดย สปสช. สปคม. และคณะเทคนิคการแพทย์ ม.มหิดล และพิกัดสถานที่กักตัวทางเลือก (ASQ)