VinFast ผู้ผลิตรถยนต์หรูชั้นนำของเวียดนาม เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีแผนที่จะติดตั้งระบบ HERE ISA Map ไว้ในรถยนต์ VinFast รุ่น VF 8 และ VF 9 ซึ่งเป็นรถยนต์อเนกประสงค์ (SUV) ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าสำหรับเจาะตลาดยุโรป ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบความปลอดภัยทั่วไป (General Safety Regulations) ของสหภาพยุโรป เกี่ยวกับระบบควบคุมความเร็วอัจฉริยะ (Intelligent Speed Assistance – ISA) ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ผู้ขับขี่

ระบบ HERE ISA Map ได้รับการพัฒนาโดย HERE Technologies ซึ่งเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มชั้นนำด้านเทคโนโลยีและข้อมูลตำแหน่งที่ตั้ง (Location) โดย HERE ISA Map จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับการจำกัดความเร็วตามที่ระบุไว้อย่างชัดเจนบนป้ายจราจร รวมไปถึงการจำกัดความเร็วที่ไม่ได้แสดงเป็นค่าตัวเลขบนป้ายจราจร การให้คำแนะนำด้านความปลอดภัยที่สำคัญนี้แก่ผู้ขับขี่นับว่ามีประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่ผู้ขับขี่ไม่สามารถจดจำข้อกำหนดเกี่ยวกับการจำกัดความเร็วในสถานการณ์นั้น ๆ หรือในกรณีผู้ขับขี่เหม่อลอยชั่วขณะ มองไม่เห็นป้ายจราจรและคำเตือน หรือทัศนวิสัยบกพร่องเนื่องจากสภาพอากาศเลวร้าย

ISA เป็นระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่ติดตั้งไว้ในรถยนต์ มีจุดมุ่งหมายเพื่อลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน รวมไปถึงกรณีการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเนื่องจากอุบัติเหตุจราจร ระบบดังกล่าวจะแจ้งให้ผู้ขับขี่ทราบถึงข้อกำหนดการจำกัดความเร็วบนท้องถนน แจ้งเตือนในกรณีที่ความเร็วเกินกำหนด  

ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป รถยนต์ รถตู้ รถบรรทุก และรถบัสรุ่นใหม่ทุกคันที่วางจำหน่ายในยุโรปจะต้องติดตั้งระบบ ISA  และตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2567 เป็นต้นไป ผู้ผลิตรถยนต์จะต้องติดตั้งฟังก์ชั่น ISA ไว้ในรถใหม่ทุกคันที่วางจำหน่ายในสหภาพยุโรป

การติดตั้งระบบ HERE ISA Map ไว้ในรถยนต์รุ่น VF 8 และ VF 9 สำหรับตลาดยุโรป นับเป็นเครื่องยืนยันถึงความสามารถของ VinFast ในการนำเสนอโซลูชั่นด้านความปลอดภัยที่เหนือกว่าให้แก่ผู้บริโภค รวมถึงการปฏิบัติตามกฎระเบียบความปลอดภัยทั่วไปของสหภาพยุโรป (EU’s General Safety Regulations)

เล ถิ ถื่อ ถวี่ รองประธานกรรมการบริหารของ Vingroup และซีอีโอของ VinFast กล่าวว่า “VinFast มุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตามกฎระเบียบทางจราจรในประเทศและภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก ระบบ HERE ISA Map จะช่วยให้ผู้ขับขี่ VinFast รับทราบข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำเกี่ยวกับการจำกัดความเร็วในรูปแบบที่สะดวกง่ายดาย ช่วยให้ประสบการณ์โดยรวมในการขับขี่รถยนต์ของ VinFast มีความปลอดภัยและน่าพึงพอใจมากยิ่งขึ้น”

เอ็ดซาร์ด โอเวอร์บีค ซีอีโอของ HERE Technologies กล่าวว่า “HERE คือพาร์ทเนอร์ที่ได้รับความไว้วางใจจากผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลก เพราะเทคโนโลยีของเราช่วยปรับปรุงความปลอดภัยให้แก่ทั้งผู้ขับขี่และท้องถนนควบคู่กันไป เรามุ่งมั่นที่จะยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับผู้ขับขี่ พร้อมทั้งสนับสนุนการเติบโตอย่างรวดเร็วและความสำเร็จของ VinFast ในการรุกเข้าสู่ตลาดต่าง ๆ ในหลากหลายภูมิภาค”

HERE ISA Map จะพร้อมใช้งานในรถยนต์ไฟฟ้าอเนกประสงค์ VinFast VF 8 และ VF 9 ที่วางจำหน่ายในยุโรปตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 2565