LINE เปิด LINE@ API ให้ 100 สตาร์ทอัพไทย ผลักดันการพัฒนานวัตกรรมและบริการใหม่ และสนับสนุนวงการสตาร์ทอัพไทยอย่างยั่งยืน ซึ่งถือเป็นโอกาสสำคัญที่สตาร์ทอัพไทยจะปรับเปลี่ยนบริการหรือแอพพลิเคชันที่มีอยู่เดิมให้เข้ากับแพลตฟอร์มของ LINE รวมถึงเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน LINE ให้เข้าบริการต่างๆ ง่ายขึ้น โดยที่ไม่ต้องดาวน์โหลดแอพฯ เพิ่มเติม

อริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทย เปิดเผยว่า “ในปัจจุบันนี้ เรามีแอพพลิเคชั่นมากถึง 2.2 – 2.6 ล้านแอพ ทำให้การที่สร้างแอพใหม่ไม่ได้รับความนิยม อีกทั้งกลายเป็นเรื่องยาก และฟุ่มเฟือย ในทุกวันนี้มี เรามีคำถามกับลูกค้า พาร์ทเนอร์ และผู้ใช้ว่า ใน 1 วัน คุณใช้แอพทั้งหมดกี่แอพ และคำตอบคือ พวกเขาใช้แอพสูงสุดเพียง 5 แอพต่อวันเท่านั้น สิ่งเหล่านี้ชี้ให้เห็นถึงช่องว่าง และปัญหาที่ LINE กำลังหาหาแก้ไข ด้วยจำนวนผู้ใช้งาน LINE ในประเทศไทยที่สูงถึง 94% ของจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือ ซึ่งใช้เวลากว่า 70 นาทีต่อวันบนแอพ LINE ทำให้เรามุ่งพัฒนา ”Chat Bot” เพื่อเป็นส่วนหนึ่งการของพัฒนาการให้บริการบน LINE หรือเป็นอีกหนึ่งแอพที่อยู่บน LINE นั่นเอง”

การเปิดให้ใช้ LINE@ API จะช่วยผลักดันการสร้างสรรค์และพัฒนาบริการใหม่ๆ บน LINE@ โดย LINE เตรียมมอบ LINE@ API ให้กับ 100 สตาร์ทอัพไทย โดยเราให้ความสำคัญกับคุณภาพมากกว่าปริมาณ โดยมุ่งหวังให้ Chat Bot เหล่านี้ ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้อย่างแท้จริง โดยเรายังคงต้องให้ความรู้เกี่ยวกับ Chat Bot กับผู้ใช้ชาวไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ใช้เห็นประโยชน์ของ Chat Bot ว่าเป็นช่องทางใหม่ในการเข้าถึงบริการต่างๆ และไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดแอพใหม่ให้เปลืองพื้นที่บนสมาร์ทโฟนอีกด้วย

โดย 100 สตาร์ทอัพ สามารถใช้ LINE@ API ได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายเป็นเวลา 1 ปี แต่สตาร์ทอัพจะต้องสมัคร LINE@ และเลือกใช้ LINE@ Pro+ ซึ่งจะมีค่าใช้จ่าย 6,888 บาท ต่อเดือน

ผู้สนใจสามารถดูขั้นตอนการสมัคร และรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ api-register.lineapp.me และสามารถสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ – 30 กันยายนนี้เท่านั้น โดยจะมีการประกาศผล 100 สตาร์ทอัพที่ได้รับคัดเลือกในวันที่ 16 ตุลาคม 2560