Watch Party จะช่วยให้คุณรับชมวิดีโอบน Facebook พร้อมกันได้แบบเรียลไทม์ เมื่อ Watch Party เริ่มขึ้น ผู้ที่เข้าร่วมสามารถรับชมวิดีโอ ทั้งในรูปแบบไลฟ์หรืออัดล่วงหน้าเอาไว้ และยังสามารถสื่อสารกับผู้ชมคนอื่น ๆ ได้ในเวลาเดียวกัน

ในขณะนี้ได้เริ่มต้นทดสอบความสามารถที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถร่วมรับชมวิดีโอผ่าน Watch Party ร่วมกับเพื่อน ๆ นอกกลุ่มได้เช่นกัน และหาช่องทางเพื่อนำ Watch Party มาให้บริการในเพจต่าง ๆ ในอนาคตอีกด้วย เราเชื่อว่าหากผู้ใช้งานสามารถใช้งาน Watch Party ได้จากโปรไฟล์หรือวิดีโอที่พวกเขารับชมอยู่โดยตรง จะทำให้ประสบการณ์ในการรับชมวิดีโอบน Facebook นั้นสนุกสนานและเชื่อมต่อกับผู้อื่นได้ง่ายขึ้น

Watch Party ใน Groups

คำแนะนำของกลุ่มต่าง ๆ ที่ใช้งาน Watch Party ในขณะที่เริ่มทดสอบและเริ่มต้นให้บริการดังนี้

  • การจัดช่วงถาม – ตอบเกี่ยวกับงานอดิเรก เช่น การทำอาหารหรือการทำงานประดิษฐ์
  • การแบ่งปันรายละเอียดเบื้องหลังของวิดีโอ
  • การแลกเปลี่ยนเคล็ดลับต่าง ๆ เช่น การดูแลบ้าน การตกแต่ง หรือการสอนแต่งหน้ากับสมาชิกคนอื่นๆ แบบเรียลไทม์
  • การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
  • การเชิญแขกรับเชิญพิเศษมาร่วม Watch Party

ระหว่างการทดสอบ เราได้ค้นพบว่า Watch Party ไม่ว่าจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ สมาชิกนั้นมีส่วนร่วมเป็นอย่างมาก และทำให้เกิดการแสดงความคิดเห็นกว่าร้อยหรือพันครั้งในขณะที่รับชมวิดีโอร่วมกัน โดยบางกลุ่มได้ใช้เวลาเกินกว่า 10 ชั่วโมงในการรับชม Watch Party เพียงหนึ่งครั้ง ซึ่งมีสมาชิกหลายคนหมุนเวียนเข้าออกเพื่อมารับชมตลอดวัน

Watch Party มีประโยชน์ต่อชุมชนที่มีขนาดเล็กกว่าเช่นกัน อาทิ เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีกลุ่มที่มีสมาชิกน้อยกว่า 10 คนได้จัด Watch Party ที่มีการแสดงความคิดเห็นมากกว่า 500 ครั้ง ผู้ใช้งานบางคนได้อธิบายถึงประสบการณ์การรับชมวิดีโอร่วมกันนี้ว่าสามารถทำให้พวกเขาได้ใกล้ชิดเพื่อนสนิทและครอบครัวมากขึ้นด้วยวิดีโอที่เข้ามาทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมต่อเมื่อพวกเขาอยู่ห่างไกลกัน ลองจินตนาการว่าคุณได้รับชมวิดีโอเมื่อคนที่คุณรักรับปริญญาร่วมกับครอบครัวขนาดใหญ่ของคุณที่ไม่สามารถไปร่วมงานได้ด้วยตัวเอง หรือการนึกถึงช่วงเวลาแห่งวันหยุดพักผ่อนด้วยการแบ่งปันวิดีโอและแลกเปลี่ยนช่วงเวลานั้นๆ หรือแม้กระทั่ง ใช้เวลาร่วมกับเพื่อนของคุณในการรับชมวิดีโอที่สนุกสนานร่วมกัน ความเป็นไปได้เหล่านี้จากการใช้งาน Watch Party นั้นไม่มีที่สิ้นสุด เช่น

  • Dogspotting Society Group ใช้งาน Watch Party เพื่อให้สมาชิกได้เพลิดเพลินไปกับวิดีโอสุนัขที่สนุกสนานและสร้างความอุ่นใจไปพร้อมกัน
  • KARD กลุ่มนักร้องเคป็อปที่มีชื่อเสียงในประเทศเกาหลีใต้ได้ฉลองครบรอบหนึ่งปีของพวกเขาผ่าน Watch Party โดยมีแฟนคลับจากทั่วโลกร่วมรับชม โดยพวกเขาได้แสดงคลิปตัวอย่างสำหรับอัลบั้มที่กำลังจะเปิดตัวและมิวสิควิดีโอตัวใหม่ และยังได้ใช้งาน Facebook Live กับสมาชิกของกลุ่มอีกด้วย
  • แฟนคลับของครีเอเตอร์บน Facebook มาร์เคียนได้ใช้งาน Watch Party เพื่อร่วมรับชมวิดีโอของเขาพร้อมกันในกลุ่มที่มีชื่อว่า #SmileSquad Group และมาร์เคียนยังได้เข้าร่วม Watch Party เพื่อพูดคุยกับแฟนคลับของพวกเขาโดยตรงอีกด้วย

ฟีเจอร์หลัก

เสียงตอบรับของชุมชนจากการทดสอบ เราจึงแนะนำสองฟีเจอร์ใหม่ในวันนี้ ได้แก่

  • การร่วมจัดรายการ (Co-hosting) ช่วยให้ผู้จัดรายการ (Host) Watch Party สามารถเลือกผู้ใช้งานคนอื่นๆ มาเป็นผู้ร่วมจัดรายการ ที่สามารถช่วยเพิ่มวิดีโอและทำให้ปาร์ตี้สนุกสนานต่อไปได้
  • คราวด์ซอร์สซิ่ง (Crowdsourcing) ช่วยให้ใครก็ตามที่รับชม Watch Party อยู่นั้นสามารถแนะนำวิดีโอให้ผู้จัดรายการเพิ่มเข้ามาใน Watch Party ได้

Weekend of Watch Parties

เพื่อฉลองการเปิดตัวระดับโลกในครังนี้ เราได้จัดรายการ Weekend of Watch Parties ไว้อย่างหลากหลาย โดย Facebook Groups ต่าง ๆ ทั่วโลกจะจัดรายการเพื่อเชื่อมต่อกับชุมชนของพวกเขาในช่วงระหว่างวันที่ 27-29 กรกฎาคมนี้ โดยส่วนหนึ่งของกลุ่มที่เข้าร่วมประกอบด้วย

  • Buzzfeed’s Tasty Group เป็นชุมชนของผู้ที่ชื่นชอบอาหาร โดยสมาชิกของกลุ่มจะแบ่งปันและพูดคุยเกี่ยวกับสูตรอาหารที่พวกเขาชื่นชอบ รวมถึงเคล็ดลับในการทำอาหารต่างๆ
  • Fitness Sisters ชุมชนของผู้หญิงที่สนับสนุนและให้กำลังใจกันและกันในการดูแลสุขภาพและออกกำลังกาย จะจัด Watch Party เกี่ยวกับการสร้างมิตรภาพที่ดีจากการออกกำลังกาย
  • Female Travel Bloggers ชุมชนของผู้หญิงที่มีความชอบคล้ายๆ กันในการเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว จะจัด Watch Party ด้วยวิดีโอที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวและการสนับสนุนพลังของผู้หญิง
  • Echte Mamas กลุ่มคุณแม่ที่อาศัยอยู่ในประเทศเยอรมนีที่มักจะพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องราวและประสบการณ์จริงของความเป็นแม่ จะจัด Watch Party ที่แบ่งปันเคล็ดลับและคำแนะนำจากคุณแม่คนอื่นๆ ทั่วโลก