เป็นปีที่ 2 ของการประกวดภาพถ่ายด้วยสมาร์ทโฟน “HUAWEI NEXT IMAGE Awards 2018” โดยความร่วมมือของ Huawei และ International Center of Photography (ICP) สถาบันการศึกษาด้านภาพถ่ายชั้นนำ ที่เฟ้นหานักสร้างสรรค์ภาพทั่วโลกเพื่อร่วมสร้างนิยามใหม่ให้กับการถ่ายทอดแรงบันดาลใจผ่านรูปภาพด้วย  สมาร์ทโฟนของหัวเว่ย

ซึ่งในปีนี้มีผู้เข้าร่วมประกวดจากกว่า 130 ประเทศทั่วโลก มีผู้ส่งภาพถ่ายกว่า 4 แสนภาพ โดย 5,300 ภาพเป็นภาพถ่ายจากผู้เข้าประกวดชาวไทย ตลอดการคัดเลือกกว่า 80 วัน ปรมาจารย์การถ่ายภาพระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น Alec Soth ช่างภาพชื่อดังจากสมาคมภาพถ่ายนานาชาติ , Magnum Photos , Liu Heung Shing ช่างภาพข่าวเจ้าของรางวัลพูลิตเซอร์ และคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญในแวดวงภาพถ่ายอีก 10 ท่าน ได้คัดเลือกภาพถ่ายจากทั้งหมด 4 แสนภาพให้เหลือเพียง 56 ภาพ และในที่สุดก็ได้ประกาศภาพถ่ายที่ได้รับรางวัลชนะเลิศสูงสุด พร้อมทั้งภาพชนะเลิศ และรองชนะเลิศในแต่ละประเภทซึ่งมีภาพจากประเทศไทยได้รางวัลรองชนะเลิศถึง 3 ภาพ

และนี่คือภาพถ่ายชนะเลิศระดับโลกที่ถ่ายโดยสมาร์ทโฟนหัวเว่ย จาก 6 หัวข้อการประกวด

ภาพถ่ายของคนไทยที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ

หัวเว่ยเชื่อในพลังของภาพถ่าย ที่ช่วยทำลายกำแพงด้านภาษาของผู้คนทั่วโลก ให้สามารถเข้าใจถึงความหมายและอารมณ์ที่ผู้ถ่ายภาพต้องการจะสื่อสารได้อย่างมหัศจรรย์ และด้วยสมาร์ทโฟนของหัวเว่ยที่มาพร้อมสุดยอดเทคโนโลยีกล้องถ่ายภาพบนสมาร์ทโฟน ร่วมกับเทคโนโลยี AI ทั้งใน HUAWEI P20 Series ที่ยังคงรักษาคะแนนสูงสุดเป็นอันดับ 1 จากมาตรฐาน DxOMark แม้ว่าจะผ่านมาแล้ว 6 เดือน ร่วมไปถึง HUAWEI nova 3 Series และรุ่นอื่น ๆ อีกมากมายที่จะทำให้ทุกคนสนุกกับการถ่ายรูปด้วยอุปกรณ์เล็ก ๆ บนมือได้อย่างเต็มที่

สำหรับผู้ที่สนใจส่งภาพเข้าประกวดในแคมเปญ HUAWEI NEXT-IMAGE Awards ในปีถัดไป คนไทยที่เป็นหนึ่งในคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่ได้ร่วมตัดสินผู้ชนะในแคมเปญระดับโลกในปีนี้ อย่าง “ชัชวาล จันทโชติบุตร” Leica Ambassador ประเทศไทย และช่างภาพมืออาชีพ ได้ฝากเอาไว้ว่า “การประกวด HUAWEI NEXT-IMAGE Awards 2018 นี้ แบ่งเกณฑ์การให้คะแนนออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่

ชัชวาล จันทโชติบุตร Leica Ambassador ประเทศไทย และช่างภาพมืออาชีพ

  • การสื่อสาร บวกกับอารมณ์
  • และความสวยงามในการวางตำแหน่งของภาพ
  • ซึ่งหากผู้ที่สนใจจะเข้าร่วมประกวดภาพถ่ายในแคมเปญ NEXT-IMAGE ครั้งต่อไป หลักการง่าย ๆ คือ
    • ต้องทำความเข้าใจภาพของตนเอง
    • พร้อมกับตีโจทย์ของหัวข้อให้แตก มิเช่นนั้นอาจจะทำให้ส่งภาพถ่ายผิดหัวข้อ และพลาดโอกาสที่จะเป็นผู้ชนะไป

ชมแกลลอรี่ภาพถ่ายทั้งหมดจาก HUAWEI NEXT-IMAGE Awards 2018 ได้ที่ gallery.consumer.huawei.com