ASUS เปิดตัว workstation ขนาดเล็กในชื่อ Mini PC ProArt PA90 ที่ใช้ Intel® Core i9 และ Core i7 Gen 9 พร้อมการ์ดจอ NVIDIA Quadro เพื่อตอบสนองงานในระดับมืออาชีพที่ต้องการประสิทธิภาพของเครื่องสูงๆ เช่นงานกราฟิก งาน 3D หรืองาน CAD ที่ใช้ในวงการวิศวกรรม, สถาปัตยกรรม พร้อมชุดระบายความร้อนด้วยน้ำ ทำให้เครื่องทำงานเงียบ แต่อุณหภูมิเครื่องไม่สูง และหาก CPU มีอุณหภูมิสูงกว่า 80°C ระบบจะสั่งเปิดฝาครอบด้านบนโดยอัตโนมัติเพื่อระบายความร้อน ทำให้มีอากาศหมุนเวียนภายในมากขึ้นถึง 38%

การ์ดจอ NVIDIA Quadro ของ Mini PC ProArt PA90 เป็นการ์ดจอในระดับ workstation ช่วยให้การทำงานด้านกราฟิกเร็วขึ้นทั้งการตัดต่อวีดีโอ ภาพนิ่ง รวมถึงการแสดงผลภาพ 3 มิติแบบ real-time นอกจากนี้ การ์ดจอ NVIDIA Quadro ยังได้รับการรับรองจากผู้จัดจำหน่ายซอฟแวร์อิสระ (ISV) ว่ามีประสิทธิภาพสูงและมีความเสถียรแม้จะใช้งานหลายโปรแกรมพร้อมกันโดยไม่สะดุด นอกจากนี้ยังมี Intel Optane technology ที่ช่วยเร่งความเร็วในการอ่านข้อมูลของระบบ เพื่อรองรับความต้องการของผู้ใช้งานที่ต้องใช้ไฟล์ความละเอียดสูงในการทำงานทั้ง 2D และ 3D ทำให้การทำงานไหลลื่นและความเร็วที่เพียงพอต่อการใช้งาน

ในส่วนของพอร์ตเชื่อมต่อจัดมาให้เต็มที่ ที่เด่นคือพอร์ต Thunderbolt™ 3 จำนวน 2 พอร์ตที่มีความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลสูงสุด 40Gbps ซึ่งเร็วพอที่จะโอนถ่ายไฟล์ภาพยนตร์ 4K 1 เรื่องได้ในเวลาไม่ถึง 30 วินาที นอกจากจะโอนถ่ายข้อมูลได้เร็วแล้ว ยังรองรับการเชื่อมต่อหลายอุปกรณ์ในพอร์ตเดียวด้วย

ในส่วนของอุปกรณ์เก็บข้อมูลมาพร้อมกับ M.2 PCIe SSDs ขนาดความจุ 256GB คู่กับ HDD 2.5” ความจุ 1TB และหน่วยความจำ DDR4 2666MHz ขนาด 64GB ซึ่งสามารถใช้งานในระดับสูงได้อย่างลงตัว ไม่ต้องกังวลเมื่อต้องใช้ไฟล์ใหญ่ๆในการทำงานหรือเปิดหลายไฟล์พร้อมกัน

เมื่อเครื่องร้อนขึ้น ฝาด้านบนจะเปิดเองเพื่อให้ระบายอากาศได้เร็วขึ้น

ในส่วนราคาและการวางจำหน่ายในไทย อดใจรออีกนิดนะครับ แต่สเปคมาขนาดนี้ ไม่น่าจะต่ำกว่าครึ่งแสน