งานเสวนา “​Inbound Marketing Talk 2019” จัดขึ้นเพื่อเผยแพร่ และแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการตลาดแบบแรงดึงดูด หรือ “Inbound Marketing” จาก Content Shifu ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์ความรู้ด้าน Digital Marketing ที่มีผู้ติดตามเป็นประจำในเว็บไซต์ contentshifu.com พร้อมด้วยหัวหน้าฝ่ายการตลาดและผู้ก่อตั้งสตาร์ตอัปจาก 3 ธุรกิจชั้นนำ ร่วมแบ่งปันประสบการณ์การริเริ่มนำแนวคิด Inbound Marketing มาปรับใช้ในธุรกิจ

จากประสบการณ์การทำ Inbound Marketing ที่มากว่า 3 ปี Content Shifu มองเห็นแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจในบ้านเรา ที่เริ่มหันมาทำ Inbound Marketing กันมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจ เพราะจริง ๆ แล้ว Inbound Marketing เป็นแนวคิดการทำการตลาดที่เหมาะกับผู้บริโภคยุคใหม่มาก เหตุผลก็เพราะปัจจุบันมีตัวเลือกในตลาดจำนวนมาก และผู้บริโภคยุคนี้ก็มักจะหาข้อมูลด้วยตัวเองก่อนการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ มากกว่าที่จะเชื่อการโฆษณาแบบเดิม ๆ การทำการตลาดด้วยการส่งมอบคอนเทนต์ที่ให้คุณค่า น่าเชื่อถือ และตอบคำถามที่กลุ่มเป้าหมายสนใจ จึงเป็นอีกหนึ่งอาวุธที่ช่วยให้ธุรกิจบรรลุผลลัพธ์มากขึ้น

ในปี 2019 นี้ Inbound Marketing ที่จะได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะในธุรกิจประเภท B2B ธุรกิจที่มีมูลค่าสินค้าและบริการค่อนข้างสูง เช่น

  • ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
  • การเงิน การธนาคาร เป็นต้น

การทำบล็อกแบบ “ทำไมบนเว็บถึงมีแต่เรื่องที่เราอยากบอก ไม่มีเรื่องที่ลูกค้าอยากอ่าน” ซึ่งแม้ว่า ณ วันนั้นจะยังไม่มีใครเข้าใจว่าบริษัทจะได้อะไรจากการทำบล็อกแบบนี้ แต่ปัจจุบัน Krungsri GURU กลายเป็นช่องทางที่มีฐานแฟนที่ติดตามคอนเทนต์เป็นประจำ เพราะนำเสนอเรื่องที่เป็นประโยชน์กับลูกค้า และยังเป็นอีกแพลตฟอร์มที่ช่วยนำเสนอสินค้าและบริการของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับคอนเทนต์ในบล็อกที่ลูกค้ากำลังสนใจ

“วิธีการทำคอนเทนต์แบบนี้มันเรียกว่า Inbound Marketing คือ

  • ต้องพยายามคิดหาวิธีการทำตลาดที่ใช้งบน้อยที่สุด
  • ทำคอนเทนต์เพื่อให้ความรู้เรื่องการลงทุนกันเอง โดยเน้นเล่าเรื่องการลงทุนแบบเน้นคุณค่าเท่านั้น
  • ซึ่งนอกจากจะใช้งบน้อยแล้ว คอนเทนต์ของเรายังทำให้มีเอกลักษณ์ที่ชัดเจนเรื่องการลงทุนแบบเน้นคุณค่า โดดเด่นจากคู่แข่งอื่น ๆ ในตลาด
  • รวมทั้งเป็นที่รู้จัก และได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ามากขึ้น

สำหรับฝั่งธุรกิจอสังริมทรัพย์ซึ่งมีราคาต่อหน่วยค่อนข้างสูง การสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายผ่านการเล่าเรื่องในบล็อกด้วยคอนเทนต์ทั้งสองประเภทตามวิถี Inbound Marketing คือ

  • Evergreen Content (คอนเทนต์เชิงคุณภาพที่เน้นการให้ความรู้และไม่เสื่อมค่าตามกาลเวลา) และ
  • Topical Content (คอนเทนต์ตามกระแสที่เป็นหัวข้อที่คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจ ณ ช่วงเวลาหนึ่ง)
  • จะทำให้แบรนด์มีความน่าสนใจ เข้าถึงและสร้างความผูกพันกับลูกค้าได้ดีขึ้น มากกว่าการโฆษณาขายของเพียงอย่างเดียว

งานสัมมนา“​Inbound Marketing Talk 2019”นี้ ได้รับความสนใจอย่าล้นหลามจากนักการตลาดและเจ้าของธุรกิจ โดยผู้เข้าร่วมงานในวันนี้ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ทำงานด้านการตลาดเกือบ 100 คนจาก 40 ธุรกิจ ซึ่งมาจากหลากหลายอุตสาหกรรม ทั้งอุตสาหกรรมพลังงาน การเงิน การศึกษา และเอเจนซีที่ทำงานด้านการตลาดดิจิทัลให้ลูกค้า ในฐานะผู้จัดงาน Content Shifu เชื่อมั่นว่า การตลาดแบบแรงดึงดูด นี้จะเป็นทางเลือกที่ธุรกิจหันมาใช้ประโยชน์มากขึ้นอย่างแน่นอน”

ภายในงานยังมีการเปิดตัวและจำหน่ายหนังสือ “Inbound Marketing การตลาดแบบแรงดึงดูด” หนังสือเล่มแรกของ Content Shifu ด้วย ถ่ายทอดแนวคิดและเคล็ดลับการทำ Inbound Marketing จากประสบการณ์จริงของสามผู้ร่วมก่อตั้ง Content Shifu เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถเรียนรู้ศาสตร์การตลาด Inbound Marketing เข้าถึงง่ายด้วยตัวเอง