สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) ให้ข้อมูลถึงจำนวนผู้เข้าชมงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 48 ในวันแรกที่เป็นการเปิดให้บริการออนไลน์เต็มรูปแบบว่ามีจำนวน 154,559 ราย ส่วนใหญ่เป็นการซื้อสินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือถึง 62.6% เดสก์ท็อป 32.6% และแทปเล็ต 4.8% โดยในช่วงเริ่มเปิดให้บริการนั้นได้รับกระแสตอบรับดีเกินคาดส่งผลเว็บไซต์ ThaiBookFair.com ชัดข้องชั่วคราว เนื่องจากมีผู้เข้ามาชอปออนไลน์เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ทีมงานต้องเร่งทำการย้ายเซิร์ฟเวอร์เพื่อรองรับจำนวนผู้ใช้บริการ จนเกิดเป็นกระแสแฮชแทค #สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ในทวิตเตอร์ (Twitter) จนติดเป็นหนึ่งใน 5 อันดับคำยอดฮิตของประเทศไทย

โดยสาเหตุของการเข้ามาชอปปิ้งกันอย่างล้นหลามนั้นมาจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นเพราะงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติเป็นอีเว้นท์ประจำปีที่เหล่านักอ่านต่างรอคอย มีโปรโมชั่นลดราคาพิเศษจากกว่า 200 สำนักพิมพ์และจากแพลตฟอร์ม ควบคู่ไปกับการออกหนังสือใหม่ที่มีแฟนคลับเฝ้ารอ อีกทั้งในยุคปัจจุบันนี้ผู้บริโภคส่วนใหญ่ต่างคุ้นเคยกับการชอปปิ้งออนไลน์กันอยู่แล้ว ผนวกกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ทำให้มีประชาชนบางกลุ่มอยู่บ้าน ช่วยชาติ และ work from home จึงทำให้มีเวลาเข้ามาเลือกดูหนังสือได้สะดวกขึ้น

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการชอปออนไลน์วันแรกไปเป็นด้วยความคึกคัก แม้เซิร์ฟเวอร์จะขัดข้องในช่วงเช้า แต่ก็มีนักอ่านนำไปทวีตในมุมสร้างสรรค์ เสมือนการได้ไปเดินชมงานในสถานที่จริง อาทิ “วันแรกคนมางานหนังสือเพียบ เดี๋ยวค่อยกลับมาเที่ยวงานอีกครั้ง ดูท่าคนจะแน่นขนัด” / “แจกแมสฟรีเฉพาะวันงานหนังสือค่ะ มาขอรับได้คนละชิ้น ตรงทางเข้าหน้างาน แล้วมากดเจลล้างมือกันด้วยนะคะ” หรือ “คนแน่นมากค่ะ เดินเข้าไปยังไม่ได้เลย” ซึ่งจากเหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นว่าคนไทยยังคงให้ความสำคัญกับการอ่านหนังสือ แม้ต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่กระจายของ COVID – 19 ที่ทำให้ไม่สามารถจัดงานในรูปแบบ On Ground ได้อย่างที่ผ่านมาก็ตาม

#อ่านหนังสือช่วยชาติ ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 48 หนังสือดิ้นได้ไปออนไลน์ ชอปกันได้แล้ว วันนี้ – 5 เมษายน 2563 ทาง www.ThaiBookFair.com ตลอด 24 ชั่วโมง ติดตามรายละเอียดได้ทาง Facebook Fanpage: BooK Thai และ Line @Book Thai : http://bit.ly/ThaiBookFair_LINE