ดีแทคแจ้งเตือนลูกค้า ระวังภัยมิจฉาชีพ ที่โทรมาแอบอ้างเป็นดีแทคผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ แล้วขอข้อมูลรหัสผ่านในการทำธุรกรรมจากธนาคาร จากกรณีที่มีข่าวเภสัชกรโรงพยาบาล ถูกมิจฉาชีพโทรมาแอบอ้างว่าเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ แจ้งว่ามีหมายเลขโทรศัพท์ซ้ำกัน 2 หมายเลข โดยจะทำการเปลี่ยนแปลงหมายเลขโทรศัพท์ให้ เภสัชกรจึงหลงเชื่อทำตาม และยังได้ให้ข้อมูลรหัสผ่านใช้ครั้งเดียวที่ระบบสร้างขึ้นเพื่อความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางอินเตอร์เน็ตหรือ OTP (One time password) ให้กับมิจฉาชีพ แล้วโดนนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้กับอีแบงก์กิง ไปโอนเงินในบัญชีธนาคารจนเกิดความเสียหายกับเจ้าของหมายเลขตามที่เป็นข่าว

ดีแทคขอแจ้งเตือนลูกค้าและประชาชนทั่วไปที่ได้รับการติดต่อข้อความรูปแบบดังกล่าวอย่าหลงเชื่อ และระมัดระวังช่องทางการโจรกรรมออนไลน์ที่สามารถเกิดได้หลายรูปแบบในปัจจุบัน ดีแทคไม่มีกิจกรรมที่พนักงานจะสอบถามข้อมูลส่วนตัวและร้องขอ OTP จากลูกค้าเพื่อไปใช้งานในลักษณะนี้ การติดต่อกับดีแทคต้องผ่านช่องทางอย่างเป็นทางการของดีแทคเท่านั้น ได้แก่ call center 1678, Facebook dtac, Twitter @dtac

ดีแทคได้มีการแจ้งเตือนลูกค้า ผ่านทุกช่องทางการสื่อสาร จากข่าวประชาสัมพันธ์ จาก Facebook, Line และ twitter ถึงลูกค้าทุกกลุ่ม เนื่องจากในช่วงการระบาดของโควิด-19 ทำให้ลูกค้าเปลี่ยนพฤติกรรมมาทำธุรกรรมออนไลน์มากขึ้น

ทั้งนี้ ผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือควรระลึกเสมอว่า OTP มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเป็นชุดรหัสผ่านใช้ครั้งเดียว ที่ระบบสร้างขึ้นเพื่อความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางอินเตอร์เน็ต ที่จะส่งไปยัง SMS หรือ E-mail หรือแอปพลิเคชัน เพื่อตรวจสอบและยืนยันการเป็นเจ้าของบัญชี จะมีอายุการใช้งานระยะสั้นๆ ไม่กี่นาที หากครบกำหนดระยะเวลาแล้วจะไม่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก มิจฉาชีพสามารถนำเอารหัส OTP ไปใช้กรอกยืนยันตัวตน ว่าเป็นเจ้าของบัญชีตัวจริง ดังนั้นอย่าส่งรหัส OTP ให้ผู้อื่นเป็นอันขาด เพราะคือสิ่งสุดท้ายที่คนร้ายต้องการไปทำธุรกรรมให้สำเร็จได้