เจ้าของสัตว์เลี้ยงในประเทศจีนมีกำลังซื้อมากขึ้น ข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์ด้านการตลาด Frost & Sullivan ชี้ว่าอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงในประเทศจีน ซึ่งรวมถึงอาหาร ผลิตภัณฑ์ทั่วไป ยารักษาโรคและบริการเสริมสวยสัตว์เลี้ยง จะเติบโตขึ้นเป็น 472,300 ล้านหยวน หรือ 66,800 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 2,170,750 ล้านบาท) ภายในปี 2566 ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่าจากปี 2556

ข้อมูลจาก Frost & Sullivan เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ธุรกิจสัตว์เลี้ยงในประเทศจีนยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น ประเทศจีนยังมีศักยภาพอีกมากในการเติบโต ในปี 2561 22 เปอร์เซ็นต์ของครัวเรือน ทั้งหมด 100 ล้านครัวเรือนในประเทศจีนมีสัตว์เลี้ยง

ยอดขายบนเถาเป่าและทีมอลล์ในช่วง 1 ปีจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน 2563 ของผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยง เพิ่มขึ้นถึง 50 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งนับเป็นสัดส่วนยอดขายออนไลน์ 70 เปอร์เซ็นต์ของสินค้าสัตว์เลี้ยงทั้งหมดในประเทศจีน

ลูกค้าเลือกช้อปสินค้าสัตว์เลี้ยงบนอาลีบาบาเป็นส่วนใหญ่

เจ้าของสัตว์เลี้ยงในจีนจัดเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าผ่านช่องทางดิจิทัล ข้อมูลจาก CBND ชี้ว่าในปี 2561 ผู้บริโภคเกือบ 90 เปอร์เซ็นต์ ซื้อสินค้าสัตว์เลี้ยงบนแพลตฟอร์มออนไลน์ นักช้อปออนไลน์รุ่นใหม่ใช้แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเพื่อค้นหาสินค้านำเข้าระดับพรีเมียมคุณภาพสูง ที่หาซื้อได้ยากในร้านค้าออฟไลน์ในประเทศจีน

แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของอาลีบาบาเป็นช่องทางช้อปปิ้งออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในกลุ่มเจ้าของสัตว์เลี้ยง มีร้านค้ามากกว่า 100,000 ร้านคาบนเถาเป่าและทีมอลล์ที่ขายสินค้าและบริการเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ขนม อาหารเสริม อุปกรณ์สำหรับจัดแต่งขน ของเล่น เสื้อผ้าแฟชั่นและเครื่องประดับ ไปจนถึงบริการดูแลสัตว์เลี้ยงถึงที่ ข้อมูลจากทีมอลล์และเถาเป่าชี้ว่าตลาดสัตว์เลี้ยงในประเทศจีนกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด

ยอดขายประจำปีของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับแมวและสุนัขเพิ่มขึ้น 75 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2563 ยอดขายประจำปีของสินค้าของเล่นและคอนโดแมว เพิ่มขึ้นมากกว่า 125 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ยอดขายของสินค้าสำหรับแมวสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2563 คิดเป็นสัดส่วน 49 เปอร์เซ็นต์ของยอดขายสินค้าเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงทั้งหมด ในขณะที่สินค้าสำหรับสุนัขคิดเป็นสัดส่วน 51 เปอร์เซ็นต์ สินค้าสำหรับแมวเพิ่มขึ้น 37 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้ เพิ่มขึ้นมากกว่าอัตราการเติบโตของสินค้าสำหรับสุนัขถึง 2 เท่า สะท้อนให้เห็นว่าเทรนด์การเลี้ยงแมวกำลังเป็นที่นิยมในจีน

เจ้าของสัตว์เลี้ยงชอบที่จะแต่งตัวให้เจ้าตัวปุกปุยของพวกเขา เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2563 ยอดขายออนไลน์ประจำปี (GMV) ของสินค้าแฟชั่นและเครื่องแต่งกายสำหรับสัตว์เลี้ยงบนทีมอลล์และเถาเป่าเติบโตขึ้น 60 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เกือบ 80 เปอร์เซ็นต์ของยอดขายมาจากเสื้อผ้าสัตว์เลี้ยงแบบประยุกต์ อาทิ เสื้อกันฝน รองเท้า ผ้าพันคอ และหมวก บริการดูแลสัตว์เลี้ยงถึงที่เติบโตเพิ่มขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์ในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ในขณะที่ความต้องการลดลงในเดือนต่อมา เมื่อคนเดินทางลดลง ทำให้บริการในรูปแบบดังกล่าวยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะกลุ่มลูกค้าต้องการตัวเลือกที่มีคุณภาพในการดูแลสัตว์เลี้ยงที่เป็นเหมือนสมาชิกในครอบครัว

กลุ่มผู้บริโภคมิลเลนเนียลนิยมเลี้ยงแมวมากขึ้น

Chunfeng Daxiaoqiao

ผู้บริโภคกลุ่มมิลเลนเนียลเป็นแรงผลักดันสำคัญตลาดที่กำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดดนี้
ข้อมูลวิจัยจากบริษัท Forward the Economist ในปี 2562 มิลเลนเนียลที่อายุน้อยกว่า 30 คิดเป็นสัดส่วน 45.2 เปอร์เซ็นต์ของเจ้าของสัตว์เลี้ยงทั้งหมดในประเทศจีน ในขณะที่มิลเลนเนียลอายุ 30-40 ปี คิดเป็น 29.5 เปอร์เซ็นต์ของเจ้าของสัตว์เลี้ยงทั้งหมด

เทรนด์ดังกล่าวสะท้อนพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภค ช่วงมหกรรมช้อปปิ้งระดับโลก 11.11 ในปี 2562 40 เปอร์เซ็นต์ของบายเออร์สินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง เกิดหลังปี 2533 ในช่วงที่จัดงาน Kaola แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซสำหรับสินค้านำเข้าของอาลีบาบา ผู้บริโภคอายุต่ำกว่า 25 ปีใช้จ่ายเพิ่มขึ้นถึง 154 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

เถาเป่าเชื่อมั่นในพาร์ตเนอร์สินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง

ข้อมูลจาก Euromonitor โควิด-19 เป็นปัจจัยที่ทำให้ร้านค้าดูแลสัตว์เลี้ยงและผู้บริโภคหันมาใช้ช่องทางออนไลน์เป็นจำนวนมาก เมื่อผู้คนต้องเว้นระยะห่างทางสังคมและลดการเดินทางที่ไม่จำเป็น อีคอมเมิร์ซใน sector ของสัตว์เลี้ยงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องสวนทางกับร้านค้าออฟไลน์ที่กำลังประสบปัญหาในช่วงนั้น เจ้าของสัตว์เลี้ยงในประเทศจีนจำนวนมากหันมาใช้แพลตฟอร์มอาลีบาบาเพื่อเป็นทางเลือกสำหรับสัตว์เลี้ยงในช่วงล็อคดาวน์ นอกจากนี้ บริการดูแลสัตว์เลี้ยงถึงที่ให้บริการที่หลากหลายมากขึ้น ตั้งแต่บริการรับจ้างพาสุนัขไปเดินและบริการดูแลสัตว์เลี้ยงที่บ้าน ไปจนถึงดีไซเนอร์ชุดแต่งงานสำหรับสัตว์เลี้ยงและครูฝึกสุนัข

ไลฟ์สตรีมมิ่ง

สำหรับคนรักสัตว์ ไม่มีอะไรที่มีความสุขไปกว่าการกอดรัดฟัดเหวี่ยงกับสัตว์เลี้ยงแสนรัก แต่เมื่อสถานการณ์ไม่เอื้ออำนวย รายงานจาก Euromonitor ชี้ว่าผู้บริโภคจำนวนมากที่ต้องหันไปใช้ไลฟ์สตรีมมิ่งเพื่อสื่อสารกับสัตว์เลี้ยงของตนแทน

บนเถาเป่าไลฟ์ ไลฟ์สตรีมมิ่งเกี่ยวกับสัตว์กลายเป็นหมวดหมู่ที่มีผู้ชมสูง ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2563 ถึง 20 พฤษภาคม 2563 เถาเป่า ไลฟ์มีคนดูประมาณ 2 ล้านครั้งเพื่อ “เลี้ยงสัตว์” เสมือนจริงผ่านการสาธิตการเล่นกับสัตว์ของผู้ไลฟ์สด ยอดผู้ชม 68 เปอร์เซ็นต์เป็นผู้หญิง นอกจากนี้ ไลฟ์สตรีมมิ่งได้พิสูจน์ในการเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับองค์กรเพื่อช่วยเหลือสังคม อาทิ China Guide Dog ที่ฝึกสุนัขสำหรับคนตาบอด เถาเป่า ไลฟ์ยังเป็นแพลตฟอร์มที่ทำให้ผู้สนับสนุนองค์กรได้ติดตามข่าวสารของกลุ่ม ไม่ว่าจะอาศัยอยู่ที่ไหนก็ตาม

สนับสนุนข้อมูลโดย

Alizila story: https://www.alizila.com/growth-of-china-pet-economy/
Video: https://www.alizila.com/video/consul-general-of-canada-shanghai-china-pet-culture/
Euromonitor:https://blog.euromonitor.com/coronavirus-will-change-the-future-of-pet-retail/
CGTN: https://news.cgtn.com/news/2020-01-22/Graphics-China-s-booming-pet-economy-NsebhtYvNm/index.html