ย้อนกลับไปเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว โลกของคนรักโมเดล ของสะสมที่เกี่ยวกับคาแรคเตอร์การ์ตูน คงกระจุกอยู่เพียงไม่กี่แหล่ง มูลค่าการตลาดอาจยังไม่สูงมากนัก ต่างจากปัจจุบัน ที่บริษัทส่วนใหญ่ผันตัวมาจับตลาดออนไลน์ ทำให้ผู้เล่นมีช่องทางการขายมากขึ้น ซึ่งการปรับตัวครั้งนี้ ทำให้ธุรกิจสินค้าจากคาแรคเตอร์การ์ตูน เติบโตขึ้นมากในช่วง 2-3 ปี และมีสินค้าไอเดียใหม่วางจำหน่ายไม่ขาดสาย

บริษัท พีเคเอ็น อินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด คือหนึ่งในยักษ์ใหญ่ด้านวางแผน ออกแบบและผลิตสินค้า พรีเมี่ยมครบวงจร ได้มองเห็นโอกาสทางธุรกิจ โดยต้องการให้ความหลงใหลเหล่านี้ ไม่ถูกจำกัดแค่เพียงซื้อมาตั้งโชว์ จึงต่อยอดสร้าง แบรนด์ IGNITE ขยายฐานลูกค้าให้ตอบโจทย์ด้านการใช้งาน

(จากซ้าย คุณกวิน โรจน์รัตนวาณิชย์ ดิจิทัลเมเนเจอร์ บริษัท เดกซ์ [ดรีม เอกซ์เพรส], คุณเกตุญาณินท์  จีรพัฒน์ชนากร ประธานเจ้าหน้าที่การตลาด CMO บริษัท พีเคเอ็น อินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด และ กาย-ศิวกร เลิศชูโชติ)

คุณเกตุญาณินท์  จีรพัฒน์ชนากร ประธานเจ้าหน้าที่การตลาด CMO บริษัท พีเคเอ็น อินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด เจ้าของแบรนด์ IGNITE ให้ข้อมูลว่า “ อิ๊กไนท์ (IGNITE) เราเน้นตลาด B2C แบรนด์สินค้าประเภทไลฟ์สไตล์ ที่นำลิขสิทธิ์คาแรคเตอร์ยอดฮิตจากภาพยนตร์ฝั่งสหรัฐ อเมริกาและเหล่าอนิเมชั่นที่เป็นการ์ตูนญี่ปุ่น มาออกแบบให้เป็นสินค้าที่มีทั้งดีไซน์และแนวคิดใหม่ ใส่อินโนเวชั่นเข้าไป ในราคาที่จับต้องได้ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์  นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้” ตลาดเปลี่ยน เกมเปลี่ยน เน้นออนไลน์ ออฟไลน์ กระจายสินค้าเร็ว เราประกาศตัวเลยว่าเราเน้นทำสินค้าที่ถูกลิขสิทธิ์ทุกรายการ

ตัวการ์ตูนที่เลือกมา คือคนไทยชื่นชอบ เรามองเห็นศักยภาพของคาแรคเตอร์การ์ตูนทั้งอนิเมชั่นจากญี่ปุ่น เช่น กันดั้ม , วันพีซ และฝั่งอเมริกาอย่าง มาร์เวล , มินเนี่ยน เองว่าสร้างตลาดและฐานลูกค้าในกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ ตรงกับคอนเซ็ปต์แบรนด์ อย่างขวดน้ำเปลี่ยนสีคอลเลคชั่นวันพีซ มาร์เวลหรือ GUNDAM Bluetooth Speaker  ที่เป็นสินค้า Merchandise 3D ตัวแรกในไทยที่พัฒนาโดยคนไทย และในปีนี้ เป็นปีแรกเลยที่ IGNITE (อิ๊กไนท์) ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าใน Omni-Channel ทั้งออนไลน์และออฟไลน์   ทำให้แบรนด์เรา กระจายสินค้าได้ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ยังขยายธุรกิจไปสู่การร่วมมือเป็นพันธมิตรกับร้านค้าชั้นนำ ไม่ว่าจะเป็น Be Trend สาขาสยามพารากอน เดอะมอลล์บางกะปิ และ Specialty Store อย่าง Mugiwara Store Bangkok และ Yumeya (ยูเมยะ)  เพื่อให้แฟนคลับตัวการ์ตูนนั้น ๆ หรือกลุ่มคนที่หลงใหลในการ์ตูนและอนิเมชั่นได้มีพื้นที่สื่อสารแลกเปลี่ยนกันได้มากขึ้น ด้วยการจับมือกับพันธมิตร ต่อยอดสินค้าไอเดียใหม่ GUNDAM RX-78-2 บางอินโนเวชั่น เราสร้างคนเดียวไม่ได้

ถือเป็นความโชคดีของ IGNITE (อิ๊กไนท์)  ที่ได้ DEX (เดกซ์) ซึ่งถือครองลิขสิทธิ์คาแรคเตอร์ตัวการ์ตูนไว้เยอะมาก ที่เป็นเรือธงสำคัญก็เช่น กันดั้ม  วันพีซ  อุลตร้าแมน  มาสค์ไรเดอร์ (หรือไอ้มดแดง) ซุมิกโกะ เดอะมูฟวี่ แร็กนาร็อก และอีกหลาย ๆ ตัวการ์ตูน เราทั้งสองบริษัท เห็นตรงกันในการที่อยากจะสร้างสินค้าไลฟ์สไตล์ จากไอเดียบนกระดาษเอสี่ธรรมดา ๆ สู่การออกแบบพัฒนาสินค้า จนกลายมาเป็นสินค้าที่เราภูมิใจมาก คือ “GUNDAM Bluetooth Speaker”  ถือเป็นสินค้าไฮไลต์ส่งท้ายปี 2020 ที่

เป็น Merchandise ชิ้นแรกของไทยที่เป็นชิ้นงาน 3D ตามสัดส่วนของลิขสิทธิ์คาแรคเตอร์ GUNDAM RX-78-2  มาพร้อม บลูทูธเวอร์ชั่น 5.0 ที่ลดเรื่องการดีเลย์ในการส่งสัญญาณเสียงจากอุปกรณ์ส่งสัญญาณถึงตัวลำโพง GUNDAM Speaker นี้

ด้านมุมมองต่อภาพรวมคาแรคเตอร์ GUNDAM RX-78-2 กับการสร้างตลาดในไทย คุณกวิน โรจน์รัตนวาณิชย์ ดิจิทัลเมเนเจอร์ บริษัท เดกซ์ [ดรีม เอกซ์เพรส] เผยว่า “ตอนนี้ในกลุ่มหรือ แฟนคลับคนรักกันดั้ม ฮือฮามาก เพราะจุดแข็งของกันดั้ม คือความร่วมสมัย เป็นการ์ตูนที่ได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน ฐานแฟนคลับเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ มีการพัฒนาของเล่นหรือกันพลา ให้มีรายละเอียดสมจริงเหมือนในซีรีส์มากขึ้น มีการผลิตสินค้าที่ระลึกต่าง ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง กระทั่งล่าสุด ก็คือ GUNDAM Bluetooth Speaker เครื่องนี้  โดยก่อนหน้านี้ได้มีการเปิดให้สั่งจองนั้น กระแสตอบรับดีมาก มีผู้สั่งจองพรีออเดอร์เข้ามาครบเต็มจำนวนในระยะเวลาที่รวดเร็ว ยิ่งตอกย้ำให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของคาแรคเตอร์และคนรักกันดั้ม ในประเทศไทยที่ยังเหนียวแน่นอยู่ในปัจจุบัน

” ศึกกันดั้ม กลยุทธ์ผลักดันการเติบโตในธุรกิจสินค้าลิขสิทธิ์คาแรคเตอร์ตัวการ์ตูนในไทย “ DEX ให้ความสำคัญกับการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลต่าง ๆ ที่ใช้ทำการตลาด เช่น FLIXER App, Game on Mobile, E-Commerce, Event Offline & Online, Movie, Publisher หรือแม้แต่ Social Media ทำให้ DEX มีฐานข้อมูลลูกค้าอยู่เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ในปี 2021 การสร้างรายได้จากดาต้าเบส และธุรกิจดิจิทัล โดยนำกลยุทธ์ Sharing Economy เข้ามาเสริมความแข็งแกร่งทางธุรกิจและการผนึกพลังกับพันธมิตร อย่าง บริษัท พีเคเอ็น อินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด เจ้าของแบรนด์ IGNITE ที่ DEX ได้ร่วมสร้างสรรค์แคมเปญดี ๆ โดยใช้คาแรคเตอร์เป็นจุดเชื่อมโยงในการผลักดันธุรกิจ

และยิ่งช่วงนี้ วิกฤติโควิด-19 กระทบกับหลาย ๆ ธุรกิจ ทำให้ประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ ธุรกิจคาแรคเตอร์ตัวการ์ตูนก็เปลี่ยนสู่ Mass Market การมีคลังดาต้าเบส ที่มีปริมาณเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆช่วยให้ DEX เข้าใจ และเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น และยังพิสูจน์ให้เห็นแล้วถึงพลังของโลกดิจิทัลที่สามารถสร้างคอมมูนิตี้ได้อย่างไร้ขีดจำกัด ซึ่งยิ่งลิขสิทธิ์ทั้งใน และต่างประเทศมีการพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้นเท่าใด กระแสนิยมก็จะยิ่งเพิ่มขึ้นมากตามไปด้วย ” กวิน โรจน์รัตนวาณิชย์ กล่าวทิ้งท้าย

GUNDAM BLUETOOTH SPEAKER เปิดตัวด้วยราคา 2,590 บาท สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Line Official: @GundamThailand หรือคลิ๊กสั่งซื้อ http://bit.ly/3rjs4jR