วงเสวนา “Check ก่อน Share: ข้อมูลบนโซเชียลมีเดีย ข้อมูลลับเฉพาะ หรือ ข้อมูลผิดเพี้ยน” แนะประชาชนตรวจข้อมูลก่อนแชร์ใน “โซเชียลเน็ตเวิร์ก” เตือนให้ระวังการหมิ่นประมาท หากข้อความนั้นสร้างความเสียหายให้ผู้อื่น

จากประเด็นดังกล่าว สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA (เอ็ดด้า) ICT Law Center ร่วมกับThaiCERT จึงเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นและพูดคุยหัวในข้อ Check ก่อน Share: ข้อมูลบนโซเชียลมีเดียฯ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกฎหมาย ระบุว่า การส่งต่อข้อมูลที่มีความผิดพลาดลงโซเชียลมีเดียจะส่งผลกระทบต่อสังคม

IMG_5151

ตรงกลาง: คุณสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการ ETDA

 

สุรางคณา วายุภาพ  ผู้อำนวยการ ETDA กล่าวแสดงความเป็นห่วงสถานการณ์บนโลกออนไลน์และโซเชียลมีเดียในปัจจุบัน โดยเฉพาะการแชร์ข้อมูลลักษณะ “ข่าวลือ ข่าวกระแส” หากผิดพลาดไปจะส่งผลกระทบเสียหายในวงกว้าง โดยเฉพาะข่าวลือที่อาจสร้างความเกลียดชังให้เพิ่มขึ้น พร้อมย้ำถึงข้อควรระมัดระวังและตระหนัก คือ ให้ตรวจสอบก่อนส่งต่อหรือเช็คข้อมูลก่อนแชร์ หากไม่แน่ใจข้อมูลจากโซเชียล หรือแหล่งที่มา ไม่ควรแชร์หรือส่งต่อในทันที

IMG_5041

ดร.สรณันท์  จิวะสุรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนา ETDA เสริมว่า สังคมไทยควรเปลี่ยนแนวคิดเป็น เช็คก่อนแชร์ แม้การตรวจสอบข้อมูลหรือภาพจะทำได้ยากกว่าการแชร์ซึ่งทำง่ายกว่า แต่เราสามารถใช้ search engine ทุกเจ้า ตรวจสอบความเหมือนของภาพนั้น ๆ ได้ ว่าเคยได้รับการโพสต์หรือมีแหล่งที่อยู่อื่น ๆ มีวันและเวลาบอก ดังนั้น ต่างชาติจึงมีวลี “Stop Think Connect” แต่ไทยเรา “Stop Think Share” ซึ่งควรจะมีเช็คหรือการตรวจสอบก่อนด้วย เพื่อลด viral message หรือการส่งต่อข้อความที่ผิดเพี้ยน

IMG_5103

ขณะเดียวกันผู้ที่โพสต์ แชร์ หรือไลค์ข้อความ ล้วนมีความผิดด้วยกันทั้งหมด สอดคล้องกับคำอธิบายของ พงศกร มาตระกูล กก.ผจก. ที่ปรึกษาด้านกฎหมายและหัวหน้าทีมทนายความ บจ.สแตรนด์ แอนด์ เกรท จอร์จ อินเตอร์เนชั่นแนล กรณีแชร์ข้อความอันเป็นเท็จในโซเชียลแต่ได้ลบแล้วจะผิดไหม? ยืนยันว่า “ผิด” เพราะความผิดสำเร็จแล้ว เป็นความผิดตาม มาตรา 14 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ซึ่งเป็นคดีอาญา ยอมความไม่ได้ ส่วนการตัดต่อภาพเข้าข่ายผิดมาตรา 16 แต่ยอมความได้ ยกตัวอย่าง การแชร์ข้อมูลผิดแล้วลบ เหมือนเราเอานาฬิกาเพื่อนไปซ่อนเพื่อจะแกล้งเฉย ๆ แต่เพื่อนไปแจ้งความว่าของหาย แม้เราจะเอามาคืนแล้วบอกว่าไม่ได้ขโมย ก็ถือว่าผิดฐานลักทรัพย์แล้ว จึงต้องพึงระวังในการส่งต่อข้อมูลในโซเชียล และฝากสื่อมวลชนให้ระมัดระวังการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับบุคคลในคดีความต่าง ๆ เพราะหากคดียังไม่ถึงที่สุดก็ยังถือว่าเป็น “ผู้บริสุทธิ์” ทั้งนี้เพื่อความเป็นธรรมกับบุคคลดังกล่าว

IMG_5122