ศ. ดร. นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดี คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล  ม.มหิดล  รศ. นพ.วิศิษฎ์  วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการ รพ.ศิริราช  นายสนั่น  อังอุบลกุล  ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นายศุภชัย  เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์  นายสุพจน์  ชัยวัฒน์ศิริกุล  กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด ร่วมแถลงข่าว ศิริราชรวมพลังภาครัฐ เอกชน  ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชน  เพิ่มโอกาสสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในระดับที่สามารถยุติการแพร่ระบาดของ โรคโควิด-19 ได้ ที่ห้องประชุม 101  ศูนย์วิจัยการแพทย์ศิริราช (SiMR) รพ.ศิริราช  

ศ. ดร. นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา  คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล กล่าวถึงการรวมพลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ในครั้งนี้ว่า  โรงพยาบาลศิริราชได้จัดสถานที่เตรียมฉีดวัคซีนโควิด-19 นอกโรงพยาบาล เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการรับวัคซีนได้อย่างสะดวก รวดเร็ว  เพิ่มโอกาสสร้าง

ภูมิคุ้มกันหมู่ในระดับที่สามารถยุติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้  โดยร่วมมือบริการฉีดวัคซีนกับสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร สภาหอการค้าไทย ไอคอนสยาม และทรู ดิจิทัล พาร์ค สำหรับการฉีดวัคซีนในประชาชนหมู่มากที่มีสุขภาพแข็งแรง หรือมีโอกาสเกิดอาการข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนน้อย พร้อมให้บริการ 2 แห่ง คือ ไอคอนสยาม และ  ทรู ดิจิทัล พาร์ค ซึ่งได้มีการเตรียมระบบให้วัคซีนที่ปลอดภัย และครบถ้วนทุกขั้นตอน จนถึงการดูแลและสังเกตอาการ สามารถให้บริการฉีดวัคซีน 1,000 คนต่อวัน โดยกลุ่มเป้าหมายผู้รับบริการเป็นประชาชนกลุ่มเสี่ยงตามประกาศของกรุงเทพมหานคร อาทิ บุคลากรทางการศึกษา และกลุ่มอาชีพเสี่ยงหรือประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่ จุดฉีดวัคซีนที่ไอคอนสยาม จะเป็นประชาชนในพื้นที่เขตคลองสาน ธนบุรี บางกอกน้อย ส่วนทรูดิจิทัล พาร์ค จะเป็นประชาชนในพื้นที่เขตบางนา  พระโขนง   

สำหรับสถานที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั้ง 2 แห่ง จะมีการทดสอบระบบการให้บริการวัคซีนตามขั้นตอนต่าง ๆ อาทิ จุดนั่งพักคอยก่อนลงทะเบียน จุดลงทะเบียน กรอกข้อมูลส่วนตัวเพื่อทำบัตรเข้ารับการฉีดวัคซีน จุดวัดความดันเพื่อตรวจสอบความพร้อมของร่างกาย จุดคัดกรองประวัติ จุดฉีดวัคซีน จุดสังเกตอาการ 30 นาทีหลังรับการฉีดวัคซีน และออกหนังสือรับรองการฉีดวัคซีน  อีกทั้งยังมีรถพยาบาลประจำจุดฉีด หากเกิดอาการข้างเคียงที่รุนแรง ทางทีมแพทย์และพยาบาลจะทำการรักษา และนำส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงทันที 

โดยทดสอบระบบบริการฉีดวัคซีนให้กับอาสาสมัครและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนใกล้เคียงจำนวน 320 คน เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา ที่ ICONSIAM ART SPACE (ไอคอนสยาม อาร์ต สเปซ) ชั้น 8 และจะทดสอบระบบการฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรทางการศึกษาและอาสาสมัครจำนวน 320 คน ที่ ทรู ดิจิตอล พาร์ค ในวันที่ 21 พฤษภาคม คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมได้พร้อมจุดอื่น ๆ ในเดือนมิถุนายน 

นายสนั่น  อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยขอขอบคุณโรงพยาบาลศิริราช ที่ให้ความร่วมมือกับภาคเอกชนในการสนับสนุนการดำเนินงานของกรุงเทพมหานคร เพื่อการกระจายวัคซีนให้เกิดประสิทธิภาพและทั่วถึงมากที่สุด ซึ่งการจะเพิ่มประสิทธิภาพและความสามารถในการฉีดวัคซีนสำหรับประชาชนทั่วไปใน กทม.ให้ได้อย่างน้อย 50,000 โดสต่อวันนั้น ภาคเอกชนและภาคส่วนต่าง ๆ ต้องเข้ามาเสริมการทำงานของกรุงเทพมหานคร

โดยบทบาทสำคัญของหอการค้าไทยในช่วงแรกนี้ คือ การจัดเตรียมสถานที่สำหรับการกระจายวัคซีนไปยังประชาชนให้ทั่วถึงโดยเร็วที่สุด ซึ่งในช่วงแรกได้กำหนดจัดหน่วยบริการฉีดวัคซีนไว้ 14 แห่ง และอยู่ระหว่างการร่วมลงพื้นที่สำรวจกับสำนักอนามัยอีก 11 แห่ง ซึ่งคาดว่าสถานที่ทั้ง 25 แห่งนี้จะสามารถเปิดให้บริการได้ทั้งหมดภายในต้นเดือนมิถุนายนแน่นอน โดย ณ วันนี้มีสถานที่ 4 แห่งได้เปิดให้บริการฉีดวัคซีนไปแล้ว คือ เซ็นทรัลลาดพร้าว สามย่านมิตรทาวน์ เดอะมอลล์ บางกะปิ และบิ๊กซี บางบอน

 “การกระจายวัคซีนให้เข้าถึงประชาชน เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญอย่างเร่งด่วน เพราะนอกจากจะช่วยลดอัตราการเจ็บป่วยและเสียชีวิตของประชาชนแล้ว ยังสร้างความเชื่อมั่นให้นานาประเทศ และจะช่วยให้เศรษฐกิจเดินต่อไปได้ ดังนั้น จึงขอฝากถึงประชาชนทุกท่านให้มาฉีดวัคซีนในจุดที่เปิดให้บริการทั่ว

กรุงเทพฯ ซึ่งได้เตรียมความพร้อมต่าง ๆ เกือบสมบูรณ์แล้ว และเชื่อมั่นว่าภาครัฐจะมีปริมาณวัคซีนที่จัดสรรให้กับประชาชน ได้อย่างเพียงพอ เพื่อให้ในอนาคตอันใกล้ เราจะสามารถเปิดประเทศ และฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กลับมาเติบโตได้ต่อไป” นายสนั่น กล่าว

นายศุภชัย เจียรวนนท์  ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ เปิดเผยว่า เครือเจริญโภคภัณฑ์พร้อมสนับสนุนภารกิจฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโควิด-19 ซึ่งถือเป็นวาระแห่งชาติที่สำคัญ เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่อย่างเร็วที่สุด และจะเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้เศรษฐกิจ สังคม ชุมชน และวิถีชีวิตของพวกเราคนไทยกลับคืนสู่สภาวะปกติ  ทั้งนี้เครือเจริญโภคภัณฑ์ได้ร่วมมือกับ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร และโรงพยาบาล  ศิริราช เปิดหน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ขึ้นที่ “ทรู ดิจิทัล พาร์ค” บนถนนสุขุมวิท (ช่วงสุขุมวิท 101/1) โดยจะเป็นพื้นที่ฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลที่ทันสมัยที่สุด ซึ่งได้นำศักยภาพในการเป็นผู้ให้บริการด้านการสื่อสารโทรคมนาคมดิจิทัลครบวงจร ทั้งเครือข่าย True 5G, 4G และ WiFi  มาอำนวยความสะดวก และสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยสำหรับการให้บริการฉีดวัคซีนแก่พี่น้องประชาชนที่จะมารับบริการ

โดยได้พัฒนาแพลตฟอร์มการจัดคิว ตั้งแต่จุดลงทะเบียนจนถึงจุดพักสังเกตอาการหลังฉีดวัคซีน และยังมีหุ่นยนต์ True Digital RoboCore เพื่อบริการประชาชนด้านต่าง ๆ อาทิ หุ่นยนต์ต้อนรับและให้ข้อมูล หุ่นยนต์ส่งของและบริการน้ำดื่ม และหุ่นยนต์ทำความสะอาดพื้นที่ เป็นต้น ตลอดจนติดตั้งเซ็นเซอร์และอุปกรณ์ IoT (Internet of Things) เชื่อมต่อแพลตฟอร์มตรวจสอบความหนาแน่นของผู้เข้ารับวัคซีนในพื้นที่ และรายงานผ่านแดชบอร์ดแบบเรียลไทม์ โดยมั่นใจว่า ทรู ดิจิทัล พาร์ค จะเป็นจุดฉีดวัคซีนที่ดีที่สุดแห่งหนึ่ง มั่นใจได้ในความปลอดภัยด้านสุขอนามัย

เพราะบริเวณที่เปิดบริการฉีดวัคซีนเป็นพื้นที่บริเวณลานนอกอาคาร ชั้น 1 และ ชั้น 2  ที่เปิดโล่ง อากาศถ่ายเทสะดวก จัดเว้นระยะห่าง  เดินทางสะดวก เชื่อมต่อจากรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีปุณณวิถี และมีที่จอดรถมากกว่า 1,300 คัน คาดว่าจะสามารถรองรับประชาชนที่เข้ามาใช้บริการได้ราว 1,000 คนต่อวัน นอกจากนี้ ทรูยังได้ พัฒนาแพลทฟอร์ม “ทำเพื่อประเทศไทย หรือ Thumb for Thailand สำหรับระดมกำลังสมัครอาสาสมัครบุคลากรทางการแพทย์มาช่วยฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลอีกด้วย 

นายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล  กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวว่า ไอคอนสยาม มีนโยบายสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมของภาครัฐ พร้อมผนึกความร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อช่วยเหลือทั้งในงานด้านสาธารณสุข เศรษฐกิจ และสังคม เพื่อช่วยลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด–19 ให้ประเทศไทยผ่านพ้นวิกฤตการณ์ครั้งนี้ไปได้ด้วยดีร่วมกัน

สำหรับภารกิจแห่งชาติเพื่อกระจายวัคซีนโควิด -19  ไอคอนสยามพร้อมเป็นหน่วยบริการฉีดวัคซีนโควิดนอกโรงพยาบาลให้กับประชาชน  เพื่อช่วยกันนำวัคซีนกระจายสู่ประชาชนอย่างรวดเร็วและทั่วถึง ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้เกิดจากการรวมพลังกันระหว่างภาครัฐ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และภาคเอกชน ได้แก่ หอการค้าไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย  ไอคอนสยาม และพันธมิตรอีกจำนวนมาก เพื่อเป็นหน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชน โดยมีเป้าหมายให้บริการฉีดวัคซีนวันละ 1,000 คน โดยได้จัดสรรพื้นที่ ICONSIAM ART SPACE Space (ไอคอนสยาม อาร์ต สเปซ) ชั้น 8 ซึ่งเป็นพื้นที่โล่ง โปร่งสบาย อากาศถ่ายเทได้ดี เป็นชั้นที่

มีบรรยากาศสวยงาม มองเห็นทัศนียภาพแม่น้ำเจ้าพระยา ปกติใช้เป็นศูนย์กลางในการเผยแพร่ความรู้และพื้นที่ในการแสดงงานศิลปะของศิลปินชาวไทยและศิลปินที่มีชื่อเสียงจากทั่วโลก 

นอกจากนี้ ไอคอนสยาม ยังจัดอาสาสมัครมาอำนวยความสะดวกแก่แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ และประชาชน ภายใต้มาตรการตามที่กรุงเทพมหานครและโรงพยาบาลศิริราชกำหนดอย่างเคร่งครัดอีกทั้งมีความพร้อมทั้งการคุมเข้มมาตรการความปลอดภัยและสุขอนามัยตามที่ภาครัฐกำหนดอย่างเคร่งครัด ตลอดจนการเดินทางที่สะดวก รวดเร็ว 

ยิ่งไปกว่านั้น เพื่อเสริมความมั่นใจให้กับผู้มารับบริการฉีดวัคซีนในครั้งนี้ ไอคอนสยาม ร่วมกับ ทิพยประกันภัย ได้จัดเตรียมประกันการแพ้วัคซีนโควิด -19  เพื่อมอบให้ฟรีสำหรับทุกคน ที่มารับบริการที่หน่วยบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 นอกสถานพยาบาล ที่ไอคอนสยาม และลงทะเบียนรับสิทธิ์ประกันภัยตลอดระยะเวลาของโครงการ