หลังจากอะโดบีเปิดตัว Premiere Pro เวอร์ชันเบต้าที่พัฒนาให้รองรับการทำงานกับชิปของ Apple M1 ไปเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา พบว่า Premiere Pro บน Apple M1 มีประสิทธิภาพการทำงานที่น่าทึ่ง และผลการทดสอบประสิทธิภาพของ Pfeiffer Report ล่าสุดชี้ให้เห็นถึงประสิทธิภาพการทำงานที่ดียิ่งขึ้น ตั้งแต่เปิดโปรแกรมไปจนถึงขั้นตอนสุดท้ายคือเซฟไฟล์หรือการส่งออก (Export) ซึ่งพบว่าการทำงานตั้งแต่ต้นจนจบทุกกระบวนการเร็วขึ้นกว่าเดิม และโดยเฉลี่ยแล้วเร็วกว่าระบบที่ใช้ชิป Intel ราว 77 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่การตัดต่อวิดีโอทำได้อย่างราบรื่น

ด้วยความมุ่งมั่นของอะโดบีในการใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากเทคโนโลยีฮาร์ดแวร์รุ่นล่าสุด Premiere Pro Beta จึงมีการเจาะลึกสถาปัตยกรรมใหม่ของ Apple เพื่อให้นักตัดต่อวิดีโอและครีเอเตอร์สามารถทำงานโปรเจ็กต์ขนาดใหญ่บนเครื่อง Mac ที่ใช้ชิป M1 รุ่นใหม่ ซึ่งมีสมรรถนะเทียบเคียงกับเวิร์กสเตชั่นระดับไฮเอนด์  ผลการทดสอบของ Pfeiffer แสดงให้เห็นถึงการปรับปรุงดีขึ้นอย่างมากในส่วนของการนำเข้า เล่น และส่งออกไฟล์วิดีโอ  ตัวอย่างเช่น การนำเข้าวิดีโอ XAVC S 4K เร็วขึ้น 187 เปอร์เซ็นต์ และการแปลงเป็น ProRes 422 ทำได้เร็วขึ้น 129 เปอร์เซ็นต์  ขณะที่รูปแบบวิดีโอที่มีการบีบอัดข้อมูลสูงมาก เช่น วิดีโอ iPhone 4K ที่ 60 fps เล่นได้อย่างราบรื่นบนไทม์ไลน์ของ Premiere Pro

จุดเด่นอื่น ๆ ในเรื่องประสิทธิภาพ

  • โปรแกรมเริ่มทำงานเร็วขึ้น 50 เปอร์เซ็นต์
  • เปิดโปรเจกต์ได้เร็วขึ้น 77 เปอร์เซ็นต์
  • เซฟโปรเจกต์ได้เร็วขึ้น 168 เปอร์เซ็นต์
  • เอฟเฟ็กต์ Gradient Wipe เร็วขึ้น 90 เปอร์เซ็นต์
  • เอฟเฟ็กต์ Lens Flare เร็วขึ้น 66 เปอร์เซ็นต์

การทำงานร่วมกันของ Adobe Sensei และ Apple Neural Engine

ด้วยความสามารถของชิปเซ็ต Apple M1 ทำให้ใช้งานฟีเจอร์ต่าง ๆ ในโปรแกรม Premiere Pro Beta ได้ดียิ่งขึ้น การปรับแต่งฟีเจอร์ Adobe Sensei AI และ ML สำหรับ Apple Neural Engine ช่วยยกระดับประสิทธิภาพอย่างเหนือชั้น  ตัวอย่างเช่น Scene Edit Detection ซึ่งขับเคลื่อนด้วย Adobe Sensei ทำงานได้เร็วขึ้นอย่างน้อย 430 % บน Apple M1 13” MacBook Pro เมื่อเทียบกับคอมพิวเตอร์ที่ใช้ชิป Intel ซึ่งมีสเปกใกล้เคียงกัน  นอกจากนี้ การปรับแต่ง Premiere Pro สำหรับหน่วยความจำ Unified Memory ของชิป M1 ยังช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพโดยรวมของแอปพลิเคชัน และผลการทดสอบของอะโดบีชี้ว่าการปรับแต่งดังกล่าวช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ได้อย่างมากเลยทีเดียว

Scene Edit Detection ซึ่งขับเคลื่อนด้วย Adobe Sensei ทำงานได้เร็วขึ้นอย่างน้อย 430% บน Apple M1

ผลการทดสอบ

Pfeiffer Report เปรียบเทียบ Premiere Pro Beta บน 13” MacBook Pro ที่ประกอบด้วยฮาร์ดไดรฟ์ SSD ขนาด 2TB  โดยระบบ M1 มีชิปเซ็ต Apple M1 ซึ่งประกอบด้วย 8-core CPU และ GPU และหน่วยความจำ Unified Memory ขนาด 16GB  ส่วนระบบที่ใช้ชิป Intel มี quad-core CPU ความเร็ว 2.0 GHz และหน่วยความจำออนบอร์ดขนาด 16GB

ทำการทดสอบโดยใช้ XAVC 4K ที่ 25, 50 และ 100p และ XAVC S-I 4K 50p, ProRes 422 และวิดีโอ iPhone 12 (HEIC) 4K  สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทดสอบประสิทธิภาพของ M1 และผลการทดสอบ โปรดดู รายงาน Pfeiffer Report ฉบับเต็ม

หมายเหตุ สำหรับ H.264 และ HEVC ประสิทธิภาพในการแปลงวิดีโอปรับปรุงดีขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากอะโดบีได้ทำการปรับแต่งโปรแกรมสำหรับ Intel Quick Sync  อย่างไรก็ตาม Premiere Pro บน Apple M1 ก็ยังมีข้อได้เปรียบเหนือกว่าเล็กน้อย

ลองใช้งานได้เลย

Premiere Pro พร้อมการสนับสนุนแบบเนทีฟสำหรับ Apple M1 จะเริ่มวางจำหน่ายเร็ว ๆ นี้ โดยผู้ใช้สามารถทดลองใช้งานรุ่นเบต้าได้แล้ววันนี้  ไปที่ ฟอรั่ม Premiere Pro Beta เพื่ออ่านข้อมูลเพิ่มเติมและดาวน์โหลด Premiere Pro Beta พร้อมการสนับสนุนแบบเนทีฟสำหรับ Apple M1

บทความประชาสัมพันธ์โดย เอริค ฟิลพอตต์