เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2016 ที่ผ่านมา บริษัท Tesla ได้เปิดตัว Powewall 2 แผงพลังงานแสงอาทิตย์ที่จะมาแทนกระเบื้องหลังคาบ้านแบบเดิม พร้อมด้วยระบบแบตเตอรี่แบบใหม่ที่สามารถให้พลังงานทั้งบ้านได้อย่างเพียงพอ โดย Elon Musk ได้กล่าวว่า “ดูดีกว่าหลังคาธรรมดา” และ “มีความทนทานมากกว่า” ซึ่งเหมาะสมอย่างยิ่งกับการใช้งานในปัจจุบัน

0cf27641-f7f1-4ead-a8af-030e742088c9

Powerwall 2 เป็นผลงานการร่วมมือกันระหว่างบริษัท SolarCity และ Tesla ซึ่งถ้าดูเผินๆ อาจจะเหมือนกับกระเบื้องหลังคาธรรมดาทั่วไปที่สร้างจากดิน แต่หลังคาพลังงานแสงอาทิตย์ดังกล่าวนั้นถูกสร้างขึ้นมาจากกระเบื้องกระจกที่มีเซลล์แสงอาทิตย์ (Solar Cell) ในตัว โดยใช้การพิมพ์แบบไฮโดรกราฟฟิค (Hydrographic : การพิมพ์ชิ้นงานบนผิวน้ำ) ทำให้กระเบื้องทุกแผ่นมีลักษณะเฉพาะตัวแตกต่างกันไป

แผงพลังงานแสงอาทิตย์ Powerwall 2 สามารถเก็บพลังงานได้ 14 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง (kWh) โดยนำพลังงานมาใช้อย่างต่อเนื่องได้มากถึง 5 กิโลวัตต์ และสูงสุดที่ 7 กิโลวัตต์ ซึ่งมีด้วยกัน 4 แบบ คือ

  • Textured Glass Tile (กระเบื้องกระจกแบบมีลวดลายบนกระจก)
  • Slate Glass Tile (กระเบื้องกระจกแบบหินชนวน)
  • Tuscan Glass Tile (กระเบิ้องกระจกแบบทัสคัน)
  • Smooth Glass Tile (กระเบื้องกระจกแบบผิวเรียบ)

ปล. Tuscan : ทัสคัน คือ กลิ่นอายแบบชนบทของแคว้นทัสกานี ประเทศอิตาลี

Powerwall 2 น่าจะเริ่มได้รับการติดตั้งในช่วงซัมเมอร์ปี 2017 ซึ่งในตอนนี้ยังไม่การยืนยันราคาอย่างเป็นทางการจาก Tesla แต่อย่างใด แต่ก็มีการคาดการณ์ว่าราคาจะต้องสูงมากอย่างแน่นอน

ข้อมูลอ้างอิง : theverge.com