ช็อกโกแลตเป็นหนึ่งในขนมหวานยอดนิยมสำหรับใครหลายๆ คน และมีความเชื่อกันมานานว่าการทานช็อกโกเลตจะช่วยให้ผู้บริโภคอารมณ์ดีขึ้นได้ ซึ่งงานวิจัยสำหรับช็อกโกแลตนั้นมีออกมามากมาย แถมยังดีสำหรับผู้หญิงช่วงมีประจำเดือนอีกด้วย

สามองค์ประกอบสำคัญในช็อกโกแลต

  • โกโก้แมส: เป็นส่วนผสมที่ได้ยากการบดเมล็ดโกโก้ให้ละเอียด
  • เนยโกโก้: ได้จากการนำเอาโกโก้แมสเข้าเครื่องบีบอัด hydrocholic ความดันสูง เป็นไขมันจากพืชที่มีคุณภาพ ให้ความรู้สึกมันเวลาทานช็อกโกแลต
  • น้ำตาล: ช่วยเพิ่มรสชาติ (อย่างเดียวเลย)

จากรายงานการวิจัยจำนวนมากได้ข้อสรุปว่า ช็อกโกแลตปริมาณที่เหมาะสม ระหว่าง 40-100 กรัมจะช่วยลดความเครียด และทำให้มีอารมณ์ร่าเริงแจ่มใสขึ้นได้ เนื่องจากในช็อกโกแลตมีสารที่ช่วยกระตุ้นประสาท หรือ นิวโรทรานซ์มิตเตอร์ เช่น

  • โดปามีน ส่งผลให้มีความตื่นตัว รู้สึกกระฉับกระเฉง
  • ซีโรโทนิน ทำให้อารมณ์ดี รู้สึกผ่อนคลาย
  • เอ็นดอร์ฟิน ช่วยให้มีสมาธิ รู้สึกดี หรือที่เรียกว่าฟินนั่นเอง

นอกจากนี้ยังมีสารสำคัญอีกหลายตัวที่ช่วยส่งผลต่อภาวะอารมณ์ เช่น เอมีน กาเฟอีน สารประกอบกลุ่มอัลคาลอยด์ และ แมกนีเซียม โดยสารเหล่านี้จะช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนและสารสื่อประสาทในสมองได้

จากการวิจัยในผู้หญิงพบว่า ช็อกโกแลตยังช่วยลดอารมณ์แปรปรวน (mood swing) ได้เป็นอย่างดีในช่วงก่อนแหละหลังมีประจำเดือน นอกจากเรื่องอารมณ์แล้ว ช็อกโกแลตมีสารกลุ่มโฟลวานอยด์ ซึ่งช่วยชะลอความแก่และป้องกันการเกิดโรคหัวใจได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การกินช็อกโกแลตที่ดี ให้ได้ประโยชน์ควรทานเป็นดาร์กช็อกโกแลต (Dark Chocolate) ซึ่งมีโกโก้แมส 60% ขึ้นไปครับ และควรมีส่วนผสมของน้ำตาลที่น้อย อาจจะทำให้รสชาติไม่อร่อย ออกขมๆ แต่ก็ได้รับประโยชน์มากกว่าครับ

อ้างอิง นิตยสารหมอชาวบ้านฉบับที่ 407