การเปิดก๊อกให้น้ำไหลผ่านแอปเปิ้ลในเวลาไม่กี่วินาทีอาจไม่เพียงพอที่จะกำจัดสารพิษจากยาฆ่าแมลงและยาฆ่าวัชพืชออกจากเปลือกของแอปเปิ้ล จากการวิจัยพบว่า วิธีที่ดีที่สุดคือการนำผลแอปเปิ้ลแช่ในสารละลายเบกกิ้งโซดา (baking soda) หรือโซเดียมไบคาร์บอเนตเป็นเวลา 12 ถึง 15 นาที หรือหากคุณเป็นกังวลกับเรื่องนี้จริงๆ สิ่งที่คุณทำได้คือปอกเปลือกมันทิ้งซะเลยครับ

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Massachusetts ได้ทดลองวิธีการต่างๆ เพื่อล้างสารเคมีออก และพบว่าการใช้เบกกิ้งโซดาเป็นวิธีที่ดีที่สุด

สารเคมีอาจช่วยให้ต้นไม้ปลอดภัยจากแมลงและการถูกวัชพืชแย่งอาหาร แต่มันเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค โดยความอันตรายของมันขึ้นอยู่กับปริมาณสารพิษที่เราได้รับ โดยสารเคมีบางชนิดมีผลกระทบโดยตรงต่อระบบประสาทของเด็ก

การแก้ปัญหาของบางคนอาจเป็นการเลือกซื้อผลไม้ออร์แกนิค แต่ผลไม้ออร์แกนิคก็มีข้อเสียที่ราคาแพงกว่าผลไม้ทั่วไป และจริงๆแล้วเราอาจการันตีไม่ได้ว่ามันไม่ได้ใช้สารเคมีจริงๆ เพราะฉะนั้นนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Massachusetts จึงต้องการที่จะศึกษาว่า วิธีที่ดีที่สุดในการล้างสารพิษออกไปคืออะไร

การวิจัยทำโดยนำแอปเปิ้ลมาแช่ยาฆ่าแมลงและยากำจัดวัชพืชเป็นเวลาต่างกันไป ตั้งแต่ไม่กี่นาทีจนถึงหนึ่งวันเต็มๆ จากนั้นจึงนำมาล้างสารเคมีออกด้วยน้ำ สารละลายจากเบกกิ้งโซดา และผงซักฟอก เป็นเวลา 15 นาที และด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม พวกเขาไม่ได้ทดลองล้างด้วยสบู่ปกติ

เมื่อนำแอปเปิ้ลที่ผ่านการล้างเรียบร้อยมาตรวจสอบผิวและเนื้อก็พบว่า การใช้เบกกิ้งโซดาให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า การแช่ไว้เป็นเวลา 12 ถึง 15 นาทีสามารถกำจัดสารพิษจากผิวทั้งหมดออกมาได้ แต่ข่าวร้ายก็คือสารพิษบางส่วนได้ซึมเข้าไปที่ภายในผิวแอปเปิ้ล และไม่สามารถจะล้างออกได้

จากเรื่องนี้เราอาจสรุปได้ว่า หากใครต้องการที่จะหลีกเลี่ยงสารพิษจริงๆ วิธีที่ดีที่สุดอาจเป็นการปอกเปลือกผลไม้ทิ้งซะเลยครับผม

อ้างอิง