นักวิทยาศาสตร์ในสหราชอาณาจักรได้ออกแบบหุ่นยนต์ว่ายน้ำที่ดีที่สุดโดยมีอสุจิของมนุษย์เป็นต้นแบบ

หัวเล็กๆ ของมันถูกสร้างจากแม่เหล็ก มันมีหางที่ยาวและมีความยืดหยุ่น ด้วยขนาดที่เล็ก และ การว่ายน้ำที่มีลักษณะเหมือนอสุจิของมนุษย์ จะต่างก็เพียง เจ้า Spermbot นี้จะถูกควบคุมด้วยกระแสแม่เหล็กไฟฟ้า ที่ควบคุมโดยนักวิทยาศาสตร์ และแน่นอน มันไม่ทำให้คุณท้อง

อ้างอิงจากงานเขียนของ Feodor Ogrin อาจารย์ในมหาวิทยาลัย Exeter ประเทศอังกฤษ และผู้ร่วมเขียนงานการศึกษาฉบับใหม่ ที่ถูกตีพิมพ์เมื่อวันที่ 4 กันยายน ได้อธิบายการว่ายน้ำของ Robo-sperm ไว้ใน journal Physics of Fluids ว่า  robo-sperm มีแม่แบบที่มีประสิทธิภาพในการว่ายน้ำ เพื่อขนส่งยาไปทั่วร่างกายมนุษย์ และ ในอนาคตมันอาจเปลี่ยนแปลงวิธีการให้ยาไปอย่างสิ้นเชิง Orgin กล่าว

การออกแบบนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากอสุจิ ซึ่งมันได้รับการทดสอบมาอย่างมากมายในงานวิจัยก่อนหน้านี้ Ogrin และทีมของเขาเชื่อว่าพวกเค้าจะสามารถสร้างเจ้า Robo-sperm นี้ได้ในราคาที่ไม่แพงนัก (เพราะอย่างน้อยหางของมันก็สามารถใช้เครื่องพิมพ์สามมิติสร้างได้) แถมมันยังมีอัตราส่วนที่เหมาะสมอีกด้วย นักวิทยาศาสตร์ของ Exeter ได้สร้างต้นแบบของRobo-sperm ไว้มากมาย ตั้งแต่ตัวที่มีหางยาว 0.04 นิ้ว – 0.5 นิ้ว (ประมาน 1 – 12 มิลลิเมตร) พวกเขาทดสอบด้วยการให้ Robo-sperm ว่ายในของเหลวที่มีความหนืดในค่าต่างๆ และควบคุมการเคลื่อนไหวด้วยกระแสแม่เหล็กไฟฟ้าในค่าที่ต่างกัน เช่นเดียวกับตัวอสุจิ หางที่คล้ายแส้ของมัน (Flagellum) จะเป็นตัวขับเคลื่อนให้มันเคลื่อนที่ไปข้างหน้า จากการทดลองนี้พบว่าความยาวหางที่เหมาะสมที่สุดนั้นอยู่ที่ 0.5 นิ้ว (4 มิลลิเมตร)

ด้วยหางที่มีการเคลื่อนที่ที่สมบูรณ์แบบนี้ ทีมวิจัยได้ทำการทดสอบสมมุติฐานที่สองคือ ถ้า Robo-sperm ติดอยู่ตามที่แคบ เช่น หลอดเลือดแดง พวกมันจะสามารถใช้หาง สร้างแรงดันจากน้ำเพื่อให้มันหลุดออกมาจากที่ที่มันติดอยู่ได้หรือไม่  นักวิจัยได้ทำการจำลองช่องแคบบน petri dish และแน่นอนมันสามารถทำได้

นั่นเป็นข่าวดีสำหรับเจ้าหุ่นพวกนี้ ทีมนักวิจัยกล่าวว่าในอนาคต พวกมันจะต้องมีขนาดเล็กกว่านี้ เล็กพอที่จะว่ายเข้าไปในเส้นเลือดฝอยของมนุษย์ได้

อ้างอิง