นักวิทยาศาสตร์จากสหราชอาณาจักร และ The Gambia พบว่าสุนัขสามารถดมกลิ่นมาลาเรียได้

พวกเขาฝึกให้สุนัขจำกลิ่นของมาลาเรีย โดยใช้เสื้อผ้าของผู้ป่วยที่ติดเชื้อ นี่อาจจะเป็นความหวังในการใช้สัตว์เพื่อหยุดการแพร่ระบาดของโรค และ ในที่สุดเราอาจจะสามารถกำจัดโรคนี้ได้ ถึงแม้นักวิจัยจะบอกว่านี่เป็นเพียงการเริ่มต้น แต่ผู้เชี่ยวชาญกลับบอกว่าการค้นพบนี้จะนำไปสู่ทางเลือกใหม่ในการตรวจคัดกรองโรค

ในงานวิจัยได้บอกว่า การที่เราติดเชื้อปรสิตตัวนี้ จะทำให้กลิ่นของเราเปลี่ยนไป มันจะดึงดูดยุงให้เข้ามากัดเรามากขึ้นเพื่อเพิ่มการแพร่กระจายของเชื้อ ในการทดลองนักวิจัยให้เด็กๆ 175 คน เด็ก 30 คนในนั้นเป็นเด็กที่ติดเชื้อมาลาเรีย จาก the Upper River Region of The Gambia ในฝั่งตะวันตกของแอฟริกาใส่ถุงเท้านอน 1 คืน แล้วนำถุงเท้าเหล่านั้นส่งมาที่ประเทศอังกฤษที่องค์กรการกุศล Detection Dogs ใน Milton Keynes เพื่อให้สุนัขที่ถูกฝึกดมกลิ่น ผลพบว่า สุนัขสามารถระบุเด็กที่เป็นโรคได้ถึง 7 ใน 10 จากเด็กที่ติดเชื้อ แต่ก็ยังคงระบุเด็กที่เติดเชื้อผิด 1 ใน 10 คน จากเด็กที่สุขภาพดี

นั่นทำให้หัวหน้านักวิจัยศาสตราจารย์ Steve Lindsay จากมหาวิทยาลัย Durham University รู้สึกสนใจกับผลวิจัยนี้อย่างมาก ถึงแม้สุนัขจะยังไม่พร้อมที่จะใช้งานจริงก็ตาม นักวิจัยยังคงต้องพัฒนาความถูกต้องในการตรวจสอบของสุนัข และ ฝึกการดมจากสิ่งของอื่นที่มากกว่าถุงเท้า เพื่อจุดมุ่งหมายในการใช้สุนัขคัดกรองผู้ป่วยมาลาเรียในสนามบิน เพื่อหยุดการแพร่กระจายของเชื้อ อ้างอิงจากรายงานฉบับบล่าสุดเรื่องการแพร่ระบาดของโรคทั่วโลกพบว่า มีผู้ติดเชื้อมาลาเรียเพิ่มขึ้นจาก 5 ล้านคน เป็น 216 ล้านคนต่อปี

สุนัขที่เร็วกว่าวิทยาศาสตร์

ดร. Chelci Squires จากมหาวิทยาลัย London สาขาสุขศาสตร์และเวชศาสตร์เขตร้อน บอกกับสำนักข่าว BBC ว่า สุนัขมีประสาทการดมกลิ่นที่ดีเยี่ยม และ มันจะเป็นการตรวจคัดกรองโรคเบื้องต้นที่รวดเร็วกว่ากระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป็นอย่างมาก

อ้างอิง