Midnight sun (พระอาทิตย์เที่ยงคืน) เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่มีความสวยงามเป็นอย่างมาก แต่ใครจะรู้ว่ามันสามารถทำให้ผิวเราไหม้ได้เหมือนกัน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวชายวัย 29 ปี ชาวออสเตรเลีย ในขณะที่เขากำลังใช้เวลาหลายสัปดาห์ใน Greenland ตามรายงานกล่าวว่า ในขณะที่ชายคนนี้กำลังบีบน้ำมะนาวอยู่นั้นเขาสังเกตว่า มีจุดสีม่วงเล็กๆ เกิดขึ้นตามนิ้ว และมือของเขา เขาเล่าว่าหลังจากที่เขาบีบน้ำมะนาวแล้วเขามีน้ำไม่เพียงพอที่จะล้างมือ แล้วหลังจากนั้นเขาก็ออกท่องเที่ยวเป็นเวลากว่า 10 ชม. ภายใต้แสงอาทิตย์

หลังจากนั้นจุดสีม่วงก็เริ่มมีหนอง ลักษณะเหมือนแผลไหม้ เขาเริ่มมีอาการคัน และแผลเริ่มดูแย่ลง ลักษณะคล้ายกับผิวของซอมบี้ หลังจากที่เขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล แพทย์ได้วินิจฉัยว่า นี่เป็นอาการที่เกิดจากปฏิกิริยาเคมีระหว่างสารที่มีความไวต่อแสงที่พบในน้ำมะนาว และแสง UV จาก Midnight sun เรียกว่า phytophotodermatitis

phytophotodermatitis เกิดจากการทำปฏิกิริยาของสารที่มีความไวต่อแสง ที่เรียกว่า psoralen เมื่อสัมผัสกับผิวของมนุษย์ และเมื่อมันถูกกระตุ้นด้วยแสง UV ก็จะทำให้เกิดอาการดั่งที่ชายคนนี้เป็น ดร. Luit Penninga ศัลยแพทย์และผู้อำนวยการด้านการแพทย์ของโรงพยาบาล Ilulissat และเขตสุขภาพ Avannaa ใน North Greenland กล่าว

เมื่อน้ำมะนาวสัมผัสกับผิวของคุณหลังจากที่ได้รับแสงแดดมาเป็นเวลานาน มันจะเกิดปฏิกิริยาเคมีขึ้น มะนาวไม่ใช่พืชเพียงอย่างเดียวที่ทำให้เกิดปฏิกิริยานี้ แต่พืชในวงศ์ Citrus ผักชีฝรั่ง หรือ น้ำมันมะกรูด ก็สามารถทำให้เกิดปฏิกิริยานี้ได้เช่นกัน นักวิจัยกล่าวว่า เหตุการณ์เช่นนี้เคยเกิดขึ้นกับพนักงานชงเครื่องดื่มที่ทำงานอยู่กลางแดดเป็นเวลานาน เมื่อเขาชงเครื่องดื่มที่มีน้ำมะนาวเป็นส่วนผสม นั่นทำให้เขามีอาการดังกล่าว และมันก็ทำให้ผิวของเขาเกิดความเสียหายมากขึ้น ถึงแม้ว่าที่นี่จะเป็น Northern Greenland แต่แสงอาทิตย์ก็ยังคงแรงอยู่ดี ในช่วงหน้าร้อนที่นี่จะมีแดดตลอด 24 ชม. และในช่วงหน้าหนาวมันก็จะมืดทั้งวันเป็นเวลากว่า 2 เดือน จึงไม่ควรที่จะมองข้ามถึงผลกระทบของแสงอาทิตย์

แม้ว่า Arctic Greenland จะมีความหลากหลายของพืชที่สามารถทำให้เกิดปฏิกิริยาดังกล่าวมากมาย แต่ชายชาวออสเตรเลียคนนี้ปฏิเสธที่เคยสัมผัสมันก่อนที่จะมีอาการ แพทย์ได้ทำการกรีดเอาหนองในแผลของชายคนนี้ออก แล้วพันแผลปิดไว้ และได้จ่ายยา Antibiotic เพื่อป้องกันไม่ให้แผลติดเชื้อ แพทย์แนะนำให้สวมถุงมือเพื่อป้องกันมือจากแสงอาทิตย์ ภายหลังการรักษา 4 สัปดาห์แผลยังคงมีอาการคัน และเจ็บเล็กน้อย แต่ภายหลังจากนั้น 2 เดือนมือของชายคนนี้ก็กลับมาเป็นปกติ

อ้างอิง