ฟังดูไม่น่าเชื่อสำหรับ USB สุดแปลกนี้ แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อเพราะนอกจากมันจะมีหน้าตาเหมือนหลุดมาจากการ์ตูน มันยังสามารถใช้งานได้จริงอีกด้วย

USB นี้มีที่มาจากนักศึกษาวิชาเคมี ที่กำลังศึกษาเรื่องเรซิ่นชาวญี่ปุ่น ผู้ใช้ชื่อทวิตเตอร์ว่า @ni28_xp ได้ประกาศว่าเขาได้พัฒนา USB Driver ที่ใช้สมองของปลาขนาดเล็กเป็นพื้นที่จัดเก็บข้อมูลได้ถึง 32GB (และถ้าไล่ทวิตเตอร์ไปเรื่อยๆ จะพบว่ามันไม่จริง 555 แค่เอาปลามาตกแต่ง)

USB เหล่านี้จะทำให้คุณเห็นถึงเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ที่ถูกเชื่อมต่อเข้ากับปลาตัวเล็กในขวดเรซิ่นโปร่งใส (และแน่นอนว่าปลาตัวน้อยเหล่านั้นตายแล้ว)

ปลาที่ใช้ในการทำ USB นี้เป็นปลา silver-striped round herrings หรือ Kibinago ที่ซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อท้องถิ่น และเป็นอาหารที่คนญี่ปุ่นรับประทานกันอยู่แล้ว จึงไม่ต้องกังวลเรื่องขององค์กรพิทักษ์สัตว์แต่อย่างใด

USB นี้จะจัดแสดงและจำหน่ายที่งาน HandMade In Japan Fes 2019 ที่ Tokyo Big Sight ในวันที่ 12 มกราคม 2019 ในราคา 7,800 เยน (72 ดอลลาร์สหรัฐ) และถ้าคุณ Follow Twitter ของเขาคุณจะได้รับส่วนลดอีก 20% จากราคานี้!

USB ในทวิตเตอร์ที่มีลักษณะคล้ายกับ USB สมองปลา

แต่ก็มีคนออกมาตั้งข้อสังเกตว่าที่จริงแล้วเราสามารถเก็บข้อมูลต่างๆ ไว้ในสมองปลาได้จริงๆ หรือเพราะมันดูไม่สมเหตุสมผลเอาซะเลย เมื่อเรากลับไปดูที่ทวิตเตอร์ เราจะพบ USB ที่มีลักษณะการออกแบบคล้ายๆกันอยู่ในโพสถัดไป และแน่นอนมันลักษณะคล้ายกัน เพียงแค่ไม่มีปลาตายอยู่ใน USB และเมื่อเราซูมภาพเข้าไปดูใกล้ๆ จะพบว่าจริงๆ แล้วตัวเก็บข้อมูลเป็นไดรฟ์ขนาดเล็กที่ติดกับหัว USB ปลาในเรซิ่นเป็นเพียงตัวเบี่ยงเบนความสนใจเท่านั้น! (สรุป ปลาเป็นแค่ของตกแต่งให้สวยงามเฉยๆ จ้า ไม่ได้เก็บข้อมูลในปลานะ)

อ้างอิง