เมื่อวันที่ 9 มกราคม ในมณฑลกว่างโจว สื่อจีนได้รายงานว่า พบก้อนนิ่วจำนวน 9 ก้อน ที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางกว่า 2 เซนติเมตร ในทางเดินปัสสาวะของเด็กหญิงอายุ 1 ปี 10 เดือน

จากการตรวจด้วยคลื่น Supersonic พบว่าไตและท่อไตของเด็กคนนี้เต็มไปด้วยนิ่ว และก้อนนิ่วจำนวนมาก นิ่วเหล่านั้นอุดกั้นทางเดินปัสสาวะทำให้ไต และท่อไตทำหน้าที่ได้ไม่เต็มที่ส่งผลให้เธอมีอาการปวดท้อง และปัสสาวะเป็นเลือด ภายหลังแพทย์ทราบว่า แม่ของเธอกังวลว่าในอนาคตลูกจะไม่สูงเหมือนเด็กคนอื่นๆ เพราะเป็นเด็กที่คลอดก่อนกำหนด เธอจึงตัวเล็กกว่าเด็กที่อายุเท่าๆกัน แม่จึงนำอาหารเสริมแคลเซียมมาบดผสมกับนมผงชงให้เธอดื่มตั้งแต่เธออายุ 10 วัน จนถึงทุกวันนี้

นอกจากนี้สื่อยังบอกอีกว่า เมื่อตอนที่เด็กอายุ 10 เดือน ฟันของเด็กยังขึ้นไม่เต็มที่ แม่ของเด็กยิ่งกังวลมากกว่าเดิมว่าเด็กจะเป็นโรคขาดสารอาหารจากการขาดแคลเซียม เธอจึงซื้อน้ำมันตับปลาและอาหารเพื่อสุขภาพที่มีส่วนผสมของแคลเซียมมาป้อนให้เด็ก จากการบริโภคอาหารที่ไม่ถูกต้องนี้เองเป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กมีก้อนนิ่ว ซึ่งภายหลังการเข้ารับการผ่าตัดเด็กหญิงคนนี้ก็อาการดีขึ้น จนสามารถกลับบ้านได้

จากกรณีดังกล่าวแพทย์จึงออกมาเตือนพ่อแม่ของเด็กๆว่า ให้หลีกเลี่ยงการเติมสารอาหารใดๆให้เด็กที่มีอายุน้อยกว่า 6 เดือนดื่ม นมแม่ และนมผงเด็กสูตรดั้งเดิมเป็นอาหารที่เหมาะสมกับเด็กอยู่แล้ว

อ้างอิง