หลายๆคนเคยสังเกตุหรือไม่ว่า ทำไมคนบางคนถึงผอมทั้งๆ ที่กินจุในขณะที่บางคนกินอะไรเพียงแค่นิดหน่อยน้ำหนักก็ขึ้นเอาๆ ในวันนี้นักวิทยาศาสตร์ได้เปิดเผยความลับว่า ที่จริงแล้วคนเราจะผอมหรือไม่ กรรมพันธุ์ก็มีส่วนสำคัญเช่นกัน

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมานักวิจัยได้ค้นพบยีนจำนวนมากที่ส่งผลต่อความอ้วน แต่พวกเขากลับให้ความสนใจในยีนของคนผอมน้อยมาก แต่เมื่อเขาได้ทำการเปรียบเทียบยีนจากคนผอมสุขภาพดี 1,600 คน (คนผอมในที่นี้คือคนที่มี BMI ต่ำกว่า 18) กับคนที่มีน้ำหนักเกิน 2,000 คน และคนที่น้ำหนักปกติอีก 10,400 คน พวกเขาสังเกตถึงพฤติกรรมการรับประทานอาหาร และการใช้ชีวิตร่วมด้วย พวกเขาพบว่าคนที่มีน้ำหนักเกินจะมีลักษณะยีนที่คล้ายกัน ในขณะที่คนผอมมียีนที่แตกต่างจากคนน้ำหนักเกิน และยังมียีนบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับคนน้ำหนักปกติอีกด้วย

ศาสตราจารย์ Sadaf Farooqi หัวหน้านักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Cambridge ได้อธิบายถึงเรื่องนี้ว่า งานวิจัยนี้แสดงให้เราเห็นถึงความเชื่อมโยงระหว่างยีนของคนผอม กับคนที่มีสุขภาพดี (น้ำหนักปกติ) นั่นจึงเป็นสาเหตุว่าทำไมคนสุขภาพดีส่วนมากจึงมีลักษณะผอม วิทยาศาสตร์แสดงให้เราเห็นว่าสิ่งเหล่านี้มีความซับซ้อนมากกว่าที่เราคิด เราจึงไม่ควรตัดสินคนด้วยรูปลักษณ์ภายนอก ดังนั้นขั้นต่อไปของวิทยาศาสตร์คือการศึกษาให้แน่นอนเกี่ยวกับยีนที่มีผลกระทบต่อน้ำหนักตัว และหาทางประยุกต์มันเข้ากับวิธีการลดน้ำหนักกับผู้ที่มีน้ำหนักเกิน

ในปัจจุบันประชากรส่วนมากกำลังประสบปัญหาภาวะน้ำหนักเกินอยู่ และกำลังเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ถึงแม้จะมีงานวิจัยที่ออกมาบอกว่ายีนมีผลกระทบต่อความอ้วนก็ตาม แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ไม่อยากให้เรามองข้ามถึงเรื่องพฤติกรรมการบริโภคอาหาร จุลินทรีย์ในลำไส้ และการออกกำลังกายอยู่ดี เพราะอย่างไรก็ตามสิ่งเหล่านี้ก็ยังคงเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ส่งเสริมให้เกิดภาวะน้ำหนักเกินได้เช่นกัน

อ้างอิง