สำนักข่าว Russian media รายงานว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ห้องน้ำที่ International Space Station (ISS) หรือ สถานีอวกาศนานาชาติอเมริกาแตก ทำให้น้ำกว่า 2.6 แกลลอนไหลออกสู่อวกาศ

สื่อรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาห้องน้ำในส่วนสถานีอวกวศนานาชาติอเมริกามีปัญหา ทำให้น้ำกว่า 2.6 แกลลอน (หรือประมาณ 10 ลิตร) ไหลออกสู่อวกาศ ก่อนที่ลูกเรือจะช่วยกันเก็บทำความสะอาดน้ำเหล่านั้นด้วยผ้าเช็ดตัว ส่วนสาเหตุคาดว่าเกิดจากการซ่อมรอยรั่วบนยาน Russian Soyuz capsule ที่เป็นตัวต้นเหตุให้เกิดการรั่วไหลบนยานในเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว

ห้องน้ำในสถานีอวกาศนานาชาติ

ห้องน้ำนี้เป็นห้องน้ำที่นาซ่าซื้อมาจากบริษัทการบินและอวกาศรัสเซีย S.P. Korolev Rocket and Space Public Corporation (หรือที่รู้จักในชื่อ RSC Energia) ในราคา 19 ล้านดอลลาร์ มันทำงานเหมือนระบบบำบัดน้ำเสียขนาดเล็กซึ่งหมุนเวียนน้ำปัสสาวะกลับมาใช้ใหม่ เนื่องจากน้ำเป็นสิ่งจำเป็นมากสำหรับผู้ที่ทำงานอยู่ในอวกาศ พวกเขาต้องช่วยกันประหยัดน้ำให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ละหน่วยจะได้รับการจัดสรรน้ำให้ประมาณ 2 ลิตรในแต่ละวัน และบนยานจะมีการรวบรวม ทำความสะอาด เพื่อนำน้ำเสียมาบำบัดและนำกลับไปใช้ใหม่อีกครั้ง ซึ่งในปี 2009 ห้องน้ำก็เคยมีปัญหาจากการที่มีน้ำท่วมขังในเครื่องบำบัดน้ำมากเกินไป ทำให้ห้องน้ำเกิดการรั่วมาแล้วเช่นกัน

แต่ก็ยังโชคดีที่ภายในสถานีมีห้องน้ำอีกแห่งที่ตั้งอยู่ในส่วนของสถานีรัสเซีย ถ้าไม่อย่างนั้นนักบินอวกาศคงจะแย่แน่ๆเลย

อ้างอิง