กว่าจะมาเป็นสุนัขตำรวจ สายตรวจสี่ขาที่น่ารัก และเป็นที่ชื่นชอบของผู้พบเห็น เหล่าสุนัขจะต้องผ่านการฝึกฝน และ คัดเลือกมาอย่างดี เพื่อที่จะปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมองหมายให้เกิดผลดีที่สุด แต่สำหรับการฝึกสุนัขแต่ละตัวย่อมต้องเสียค่าใช้จ่ายและเวลาเป็นจำนวนมาก และจีนก็ได้เล็งเห็นถึงปัญหาข้อนี้

ปกติการฝึกสุนัขตำรวจในแต่ละตัวจะมีค่าใช้จ่าย และระยะเวลาในการฝึกนั้นไม่แน่นอน เนื่องจากลักษณะนิสัยของสุนัขแต่ละตัวนั้นต่างกันรวมถึงผลลัพธ์ของการฝึก ศักยภาพที่สุนัขจะสามารถแสดงออกมา ในขณะฝึกจวบจนปฏิบัติงานจริง และจีนก็ได้แก้ปัญหาดังกล่าวด้วยการโคลนสุนัขขึ้นมา!

China Daily รายงานว่า มหาวิทยาลัยเกษตร Yunnan ได้ร่วมมือกับ สถาบันเทคโนโลยีชีวภาพ Sinogene แห่งกรุง Beijing ทำการโคลนและฝึกฝนลูกสุนัขอายุ 2 เดือนที่ชื่อว่า Kunxun จากการใช้เซลล์ผิวหนังของสุนัขพันธุ์ Kunming wolfdog เป็นเซลล์ต้นแบบ หลังจากนั้นก็นำตัวอ่อนไปฝากให้เจ้า Beagle ให้กำเนิด และแน่นอนเป้าหมายในการทดลองครั้งนี้ ก็เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย และ ระยะเวลาในการฝึกสุนัขตำรวจ รวมถึงสืบทอดความสามารถของสุนัขต้นแบบมาด้วย ภายใต้แนวคิดที่ว่า Kunxun จะสามารถเรียนรู้ได้เร็ว และมีทักษะที่ดีตามสุนัขตัวต้นแบบ

และก็เป็นดังคาด Wan Jiusheng หนึ่งในทีมวิจัยกล่าวว่า Kunxun มีแนวโน้มที่จะมีทักษะการดมกลิ่น และทักษะอื่นๆ ที่จำเป็นสำหรับสุนัขตำรวจติดตัวมาด้วย หลังจากการฝึก 10 เดือน Kunxun อาจพร้อมปฏิบัติหน้าที่ทันที และหากโครงการนี้ดำเนินไปได้ด้วยดี ในอนาคตโครงการโคลนสุนัขอาจจะขยายกว้างมากขึ้น พร้อมกับธนาคารเซลล์ที่มีต้นแบบสุนัขอีกหลายสายพันธุ์ และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ทำให้สามารถเพาะพันธุ์สุนัขได้อย่างรวดเร็ว

การกระทำดังกล่าวอาจทำให้เกิดคำถามทางด้านจริยธรรมเพิ่มเติมเกี่ยวกับการโคลนสัตว์ รวมถึงประเด็นเฉพาะสำหรับกองกำลังตำรวจ ไม่ใช่ทุกคนที่จะเห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว เพราะอาจทำให้เกิดความบกพร่องทางด้านพันธุกรรม ทำให้เกิดโรค และ ปัญหาอื่นๆตามมาได้

อ้างอิง