เป็นเวลาหลายปีที่ทีมนักวิทยาศาสตร์ พยายามศึกษาและทำความเข้าใจกับพลังงานมืด หรือ Dark Energy พลังงานสมมุติที่แผ่อยู่มากถึง 74% ในเอกภพ และมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นตามอัตราการขยายตัวของเอกภพอีกด้วย

ในวันนี้นักวิทยาศาสตร์ได้เข้าใกล้ความเข้าใจเกี่ยวกับพลังงานมืดไปอีกขั้นแล้ว ด้วยผลจากความพยายามขององค์กรระหว่างประเทศกว่า 70 แห่ง ได้ร่วมมือกันสร้างเครื่องวัดค่าพลังงานความมืด Dark Energy Spectroscopic Instrument (DESI) ได้สำเร็จ เครื่องมือนี้จะช่วยให้เราเห็นท้องฟ้าในแบบที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน ด้วยเลนส์โฟกัสที่มีความแม่นยำสูง ทำให้ในช่วงระยะทดสอบเลนส์ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา DESI สามารถจับภาพกาแลคซี่ Whirlpool ที่อยูห่างจากโลกประมาณ 23 ล้านปีแสงได้

DESI จะยังคงอยู่ในช่วงทดสอบเลนส์ยาวถึง 6 สัปดาห์ที่ Mayall Telescope near Tucson, Arizona กล้องที่เป็นหนึ่งในการผลักดันให้ DESI ถูกสร้างสำเร็จในปีนี้

หลังเสร็จสิ้นการทดสอบ DESI จะทำการวัดค่าแสงของกาแลคซี่กว่าสิบล้านกาแลคซี่ที่ไกลจากโลกหลายล้านปีแสง ซึ่งจะสามารถช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถสร้างแผนที่กาแลคซี่สามมิติได้ง่ายยิ่งขึ้น DESI อาจเป็นการเปิดประตูสู่การศึกษากาแลคซี่ที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน และนำไปสู่การเข้าใจถึงพลังงานมืดที่ปกคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ในจักรวาลและเป็นที่เข้าใจกันว่ามันคือพลังงานที่อยู่เบื้องหลังการขยายตัวของกาแลคซี่ และเข้าใจความลับบางอย่างของจักรวาลได้

Play video

อ้างอิง