ยุคสมัยเปลี่ยนไป สิ่งรอบตัวก็เปลี่ยนไปด้วย โดยเฉพาะยุคสมัยนี้ที่สื่อออนไลน์ โซเชียลมีเดียและอุปกรณ์ต่าง ๆ เข้ามามีอิทธิพลในชีวิตประจำวันมากขึ้น สื่อต่างประเทศเผยว่า การใช้โซเชียลมีเดียนั้นไม่เป็นอันตรายต่อวัยรุ่นโดยตรง แต่สามารถลดเวลาที่ใช้ในการทำกิจกรรมเพื่อสุขภาพเช่นการนอนหลับและการออกกำลังกายไปได้ค่ะ

อ้างอิงจากงานวิจัย The Lancet Child & Adolescent Health ซึ่งมีประชากรตัวอย่างวัยรุ่นอายุ 13 – 16 ปี จำนวน 12,000 คนจากอังกฤษ โดยผู้ทำการทดลองได้สัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างเป็นระยะเวลา 3 ปี เกี่ยวกับการใช้งานโซเชียลมีเดีย เช่น Instagram, Facebook, Whatsapp และ Twitter ว่าในแต่ละวันใช้บ่อยขนาดไหน

จากงานวิจัยพบว่า ผู้หญิง 51% และผู้ชาย 43% ใช้โซเชียลมีเดียมากกว่า 3 ครั้งต่อวัน และจำนวนมากขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ 3 ซึ่งผู้หญิงใช้โซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้นเป็น 75% ในขณะที่ผู้ชายใช้งานเพิ่มขึ้น 69%

นอกจากนี้ยังมีผลวิจัยด้านสุขภาพจิตใจ พบว่า หนุ่มสาวที่ใช้งานโซเชียลมีเดียมากกว่า 3 ครั้งต่อวันจะมีสุขภาพจิตใจที่แย่ลง และมีความเครียดมากขึ้น โดยเฉพาะผู้หญิงจะมีความสุขน้อยลง มีความวิตกกังวลมากขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงเวลาต่อมา ในขณะที่เด็กผู้ชายไม่มีผลอะไร นักวิจัยกล่าวว่ามีความชัดเจนว่าโซเชียลมีเดียส่งผลกับสุขภาพจิตใจของผู้ใช้งานจริง โดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิง ผลกระทบด้านลบนั้นเกิดจากการไม่ได้นอนหลับเพียงพอ, การกลั่นแกล้งในโลกไซเบอร์หรือ Cyber Bullying และการขาดการออกกำลังกาย ส่วนในเด็กผู้ชายก็มีปัจจัยเหล่านี้มากระทบเช่นกันแต่น้อยกว่ามาก

พ่อแม่ผู้ปกครองควรใส่ใจบุตรหลาน

นักวิจัยกล่าวว่า พ่อแม่ผู้ปกครองควรให้ความสนใจในตัวบุตรหลานเรื่องระยะเวลาการใช้โซเชียลมีเดียในแต่ละวัน เนื่องจากการใช้งานโซเชียลมีเดียนั้นส่งผลโดยตรงทั้งเรื่องจิตใจและร่างกาย อีกทั้งอุปกรณ์เหล่านี้จะเริ่มเข้ามาแทนที่กิจวัตรและบทบาทต่าง ๆ ของเด็ก ๆ อีกด้วย

Cyber-Bullying เองก็สำคัญ

Dr Nicholls นักจิตเวชเด็กจากImperial College London กล่าวว่า “นอกจากประเด็นเรื่องระยะเวลาแล้ว พ่อแม่ควรให้ความใส่เรื่อง Cyber bullying หรือการคุกคามทางโลกออนไลน์ เพราะมันอาจทำให้แม้แต่เตียงนอนก็เป็นสถานที่ไม่ปลอดภัยได้ และมันรบกวนสมาธิและจิตใจของเด็กด้วย”

อันที่จริงต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมว่าเราจะสามารถกันเด็ก ๆ จาก Cyber bullying ได้อย่างไร โดยเฉพาะเด็กที่มีความอ่อนไหวทางความรู้สึกมากกว่าคนอื่น ๆ

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส