ช่วงนี้เราจะเห็นข่าว “เนื้อปลอม” หรือเนื้อที่ทำจากพืชค่อนข้างมากแรงพอสมควร แต่ CEO ของ Whole Foods กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์เลียนแบบเนื้อที่ทำมาจากพืชนั้นอาจจะดีต่อสภาพแวดล้อมก็จริง แต่ไม่ดีต่อสุขภาพอย่างแน่นอน

John Mackey, CEO ของ Whole Foods บอกว่า “จริง ๆ แล้วอาหารเหล่านี้มาจากวัตถุดิบที่ผ่านกรรมวิธีมากมาย ผมไม่คิดว่าการทานอาหารที่ผ่านกระบวนการต่าง ๆ มาเยอะจะปลอดภัยต่อสุขภาพจริง ๆ”

กระแสเนื้อที่ทำมาจากพืชมาแรงมาก อย่างก่อนหน้านี้ KFC ได้ร่วมมือกับ Beyond Meat ประกาศเมนูใหม่อย่างนักเก็ตและปีกไก่ทอดที่ทำมาจากพืช

Whole Foods เป็นซูเปอร์มาเก็ตในสหรัฐอเมริกา เน้นจำหน่ายสินค้าที่ไม่มีสารกันบูด การปรุงสี กลิ่น หรือสารให้ความหวาน หรือง่าย ๆ คือเป็นอาหารธรรมชาติที่ไม่ผ่านกระบวนการต่าง ๆ นั่นเอง

หลาย ๆ คนมองว่าเนื้อที่ทำมาจากพืชนั้นผ่านกระบวนการมามากมาย ทำให้มีโซเดียมและไขมันอิ่มตัวในปริมาณที่มากพอจนอาจไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพได้ อย่างไรก็ตาม เมนูจาก Impossible Burger และ Beyond Burger กลับมีปริมาณแคลอรีที่พอ ๆ กับเนื้อในเมนูปกติเลยครับ นอกจากนี้นักโภชนาการบางคนยังบอกว่าเบอร์เกอร์ไม่ได้เป็นอันตรายกับสุขภาพขนาดนั้นอีกด้วย

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส