ตั้งแต่ปี 1990 เป็นที่รู้กันดีว่าดาวพฤหัส ดาวเคราะห์ดวงใหญ่ในระบบสุริยะจักรวาลของเราเป็นดาวเคราะห์ที่มีดวงจันทร์เป็นบริวารมากที่สุด แต่ในวันนี้นักวิจัยจากอเมริกา เค้าออกมาเปิดเผยข้อมูลที่น่าตกใจว่าในตอนนี้มันไม่ได้เป็นอย่างที่เราเข้าใจแล้วเพราะว่าดาวเสาร์ต่างหากที่เป็นดาวที่มีบริวารมากกว่า

เมื่อไม่นานมานี้ทีมนักวิจัยได้ค้นพบดาวที่โคจรรอบดาวเสาร์เพิ่มขึ้นอีก 20 ดวง ทำให้ตอนนี้ดาวเสาร์มีดวงดาวโคจรรอบทั้งหมด 82 ดวง ในขณะที่ดาวพฤหัสมีดาวโคจรเพียง 79 ดวงเท่านั้น ดวงดาวเหล่านี้ถูกค้นพบด้วยกล้องโทรทรรศน์ Subaru ที่ตั้งอยู่ที่เมือง Maunakea, Hawaii

ดาวที่เพิ่งถูกค้นพบใหม่นี้ส่วนมากมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 5 กิโลเมตร และ 17 ดวง โคจรถอยหลัง (เราเรียกมันว่า Retrograde Directio) ส่วนอีก 3 ดวง โคจรไปในทิศทางเดียวกับดาวเสาร์ (Prograde Direction) ดาว Prograde สองดวงจะใช้เวลากว่า 2 ปีในการโคจรรอบดาวเสาร์ 1 รอบ ในขณะที่ดาวอีก 17 ดวง (และอีกหนึ่ง ดาว Prograde) จะใช้เวลามากกว่า 3 ปีในการโคจร 1 รอบ

ดร. Scott Sheppard จาก Carnegie Institution for Science in Washington DC กล่าวว่า การศึกษาวงโคจรของดาวบริวารเหล่านี้ จะสามารถทำให้เรารู้ถึงจุดกำเนิดของพวกมัน รวมถึงสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ในขณะที่ดาวเสาร์กำลังก่อกำเนิดขึ้นมาได้เช่นกัน นอกจากนี้ ดร. Scott Sheppard ยังอธิบายกับ BBC News เพิ่มเติมอีกว่า การค้นพบใหม่นี้เราสามารถแบ่งแยกดาวบริวารออกได้เป็น 3 กลุ่ม ตามความเอียงที่ทำมุมกับดวงดาวมที่พวกมันโคจร นักวิทยาศาสตร์เชื่อกันว่าทั้ง Prograde และ Retrograde เป็นดาวที่เกิดจากการแตกสลายของวัตถุที่มีขนาดใหญ่กว่าขนาดปัจจุบัน 3 เท่า อาจจะเป็นเศษซากอุกกาบาตหรือดาวเคราะห์น้อยอบ่างไรก็ตาม และสุดท้ายมันก็ถูกแรงดึงดูดของดาวเสาร์ดึงเข้ามาอยู่ในวงโคจร

อย่างไรก็ตามตอนที่ระบบสุริยะยังมีอายุน้อย การก่อตัวของกลุ่มแก๊สของวงแหวนดาวเสาร์เป็นตัวช่วยกระจายพลังงานที่ได้รับจากดาวบริวารต่าง ๆ ทำให้เมื่อมีวัตถุลอยเข้ามาใกล้พลังงานจะถูกดูดเข้ามาและกลายเป็นส่วนหนึ่งของวงโคจร แต่พวกเขาไม่คิดเช่นนั้น ดร.Sheppard กล่าวว่า วัตถุเหล่านี้เป็นเศษซากจากการก่อตัวของดาวเสาร์ที่ปรากฏอยู่ โดยปกติวัตถุต่าง ๆ จะถูกดูดเข้าสู่ศูนย์กลางและก่อตัวขึ้นเป็นดาว แต่เศษเหล่านี้น่าจะถูกวงแหวนดาวเสาร์จับไว้มันถึงไม่สามารถเข้าไปรวมตัวกับดาวเสาร์ และไม่สามารถไปไหนได้

ถึงแม้จะค้นพบว่ามีดวงดาวใหม่อีก 20 ดวงแต่นักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่สามารถระบุเส้นทางการโคจรที่แน่ชัดของพวกมันได้ แต่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าอีกไม่นานระบบคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีที่เรามีจะสามารถคำนวนและหาคำตอบให้กับคำถามนี้ได้แน่

อ้างอิง BBC NEWS

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส