สวนสัตว์ในปารีสได้จัดแสดงสิ่งมีชีวิตน่าพิศวงที่ถูกเรียกว่า ‘Blob’ ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวสีเหลืองที่ดูผ่าน ๆ เหมือนรา แต่มีกิจกรรมและการดำเนินชีวิตเหมือนสัตว์

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา Paris Zoological Park ได้เปิดให้ประชาชนเข้าชม Blob อย่างเป็นทางการ Blob มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Physarum Polycephalum จัดอยู่ในอาณาจักร Protista พบได้ตามป่าชื้น กินราและแบคทีเรียเป็นอาหาร เจ้าสัตว์ชนิดนี้ไม่มีปาก ไม่มีท้อง ไม่มีดวงตา แต่สามารถจับอาหารและย่อยอาหารได้ (ด้วยวิธี Phagocytosis : การยื่นส่วนหนึ่งของเซลล์ออกมาเพื่อโอบอาหารเข้าไป) ไม่เพียงเท่านั้น Blob ยังสามารถเคลื่อนที่ได้โดยไม่ต้องใช้ขาอีกด้วย

ในความเป็นจริงแล้ว Blob เป็นสัตว์ที่เกิดจากการรวมกลุ่มกันของสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวชนิดเดียวกันเป็นจำนวนมาก ที่น่าประหลาดใจคือเพื่อความอยู่รอด และโอกาสในการผสมพันธุ์ Blob มีถึง 720 เพศในตัวเดียว

ไม่เพียงเท่านั้น Blob ยังมีพลังฟื้นฟูตัวเองอันน่าทึ่ง เพราะเมื่อเราตัดกลางตัวมันออกเป็น 2 ท่อน Blob สามารถซ่อมแซมฟื้นฟูตัวเองให้หายได้ภายใน 2 นาที!

Bruno David ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ทางธรรมชาติแห่งกรุงปารีสกล่าวว่า Blob เป็นหนึ่งในสิ่งมีชีวิตที่น่าพิศวงของธรรมชาติ มันไม่มีสมอง แต่มันสามารถเรียนรู้ได้ และถ้าคุณนำ Blob สองตัวมารวมกัน มันสามารถถ่ายทอดความรู้ให้กันและกันได้อีกด้วย

‘Blob’ ถูกตั้งชื่อตามหนังเกรดบี ที่ออกฉายในปี 1958 มันเป็นเรื่องราวของมนุษย์ต่างดาวที่กินทุกอย่างที่ขวางหน้ามันในเมืองเล็ก ๆ ที่ชื่อว่า Pennsylvania และถึงแม้ว่าตอนนี้นักวิทยาสาสตร์ยังคงไม่สามารถระบุแน่ชัดได้ว่าควรจัด Blob ไปอยู่ในอาณาจักรไหนกันแน่ เนื่องจากมันมีหน้าตาเหมือนเห็ดรา แต่มีพฤติกรรมการเรียนรู้เหมอนสัตว์ แต่ที่แน่ ๆ มันไม่ใช่พืชอย่างแน่นอน

อ้างอิง Reuters

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส