เป็นเวลาหลายสิบปีที่นักทำน้ำหอม และนักวิทยาศาสตร์ต้องเจอปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบของโมเลกุลและกลิ่น ในขณะที่นักวิทยาศาสตร์สามารถตรวจดูความยาวของคลื่นแสงเพื่อระบุสีได้ แต่เมื่อมาเป็นเรื่องของกลิ่นนักวิทยาศาสตร์กลับไม่สามารถตรวจดูเพียงแค่โมเลกุลแล้วระบุกลิ่นออกมาได้

แต่ตอนนี้นักวิจัยจาก Google Brain Team กำลังทำในสิ่งที่แตกต่าง! เมื่อพวกเขาคาดว่า พวกเขาสามารถสร้าง AI ที่แยกแยะกลิ่นได้ งานวิจัยนี้ถูกตีพิมพ์ใน Arxiv พวกเขาอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบว่า ทีมวิจัยจะสร้างข้อมูลเซ็ตโมเลกุลกว่า 5,000 แบบที่ได้จากน้ำหอม และตั้งชื่อโมเลกุลเหล่านั้นตามกลิ่น เช่น buttery, tropical และ weedy เพื่อใช้ในการฝึก AI

ทีมใช้ข้อมูลประมาณ 2-3 ชุดในการฝึกให้ AI เชื่อมโยงโมเลกุลกับกลิ่น หลังจากนั้นจึงทำการทดสอบระบบและ AI ก็ทำออกมาได้ดีทีเดียว AI สามารถจับคู่โมเลกุลกลิ่น กับโครงสร้างได้เป็นอย่างดี แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ยังคงมีกลิ่นบางกลิ่นที่ยากต่อการแยก เช่น กลิ่น woody และ earthy หรือบางครั้งก็มีกลิ่นที่มีอะตอมเหมือนกัน มีพันธะเหมือนกัน แต่มีตำแหน่งการจัดเรียงที่เหมือนกระจก สะท้อนกันและกัน ทำให้ได้กลิ่นที่แตกต่าง พวกมันถูกเรียกว่า Chiral เป็นเหมือนคู่กลิ่นที่ยากต่อการแยก และมันจะยิ่งซับซ้อนมากขึ้นเมื่อกลิ่นต่าง ๆ ถูกรวมเข้าด้วยกัน

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าการพัฒนา AI เพื่อเชื่อมโยงโมเลกุลเฉพาะกับกลิ่นของพวกเขาเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งอาจส่งผลต่อความเข้าใจในระดับโมเลกุล หรือแม้กระทั่งการผลิตน้ำหอมสังเคราะห์ในอนาคต

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกกับการพยายามนำเทคโนโลยีและโมเลกุลกลิ่นมารวมกัน ก่อนหน้านี้ในงานนิทรรศการ AI ที่ Barbican Center ของกรุง London เมื่อต้นปีที่ผ่านมานักวิทยาศาสตร์พยายามที่จะใช้เทคโนโลยีเลียนแบบกลิ่นของดอกไม้ที่สูญพันธุ์ รัสเซียมีการใช้เทคโนโลยีในการตรวจหากลิ่นที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์อีกด้วย

อ้างอิง Engadget

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส