‘ขอโทษ ฉันยุ่งมากจนไม่มีเวลาไปออกกำลังกาย ไว้คราวหน้านะ’ ประโยคเด็ดที่คนส่วนมากมักใช้เมื่อต้องการที่จะผลัดวันออกกำลังกายให้เลื่อนออกไปอีกสักวันสองวัน แต่คุณเชื่อไหมว่างานวิจัยเค้าออกมาบอกว่าคำพูดเหล่านี้มันไม่จริง! เพราะเพียงแค่คุณลดเวลาในการเล่นโทรศัพท์ลง คุณก็สามารถมีเวลาไปออกกำลังกายได้แล้ว

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมาวารสาร Preventing Chronic Disease ได้ตีพิมพ์การวิเคราะห์ข้อมูลจากชาวอเมริกัน ในปี 2014 – 2016 ราว ๆ 32,000 คนที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไปตลอด 24 ชม. ไว้ว่าโดยเฉลี่ยแล้วพวกเขามีเวลาว่างกว่า 5 ชม./วัน แต่กิจกรรมแรกที่พวกเขาใช้เวลาว่างส่วนมากไปกับมันคือการดูโทรทัศน์ หรือ เล่นโทรศัพท์ และ คอมพิวเตอร์

Dr. Deborah Cohen นักวิจัยด้านการแพทย์ของ RAND กล่าวว่า เป็นที่รู้กันดีว่าสาเหตุส่วนมากที่ชาวอเมริกันไม่ไปออกกำลังกายคือไม่มีเวลา แต่จากการเก็บข้อมูลเหล่านี้เราไม่พบว่าคำพูดเหล่านั้นเป็นความจริง มันเป็นเพียงแค่ข้ออ้างเท่านั้น

แต่เดี๋ยวก่อน! ก่อนที่คุณผู้อ่านทั้งหลายจะทักท้วงว่าเวลาว่างที่เหล่านักวิจัยเก็บข้อมูลกันพวกเขาอาจต้องเอาเวลานี้ไปซื้อของเข้าบ้าน ทำความสะอาด ทำอาหาร หรือแต่งตัวก็ได้ แต่ทุกคนคะ นักวิจัยได้จัดแบ่งเวลาเหล่านั้นออกไปเป็นที่เรียบร้อย พวกเขาจำกัดความคำว่า ‘เวลาว่าง’ ว่าไม่มีอะไรทำ แบบตัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่เรายกตัวอย่างไปข้างต้นหมดแล้วจริง ๆ ก็ยังพบว่าคนเรามีเวลาว่างเฉลี่ย 4.5 ชม./วัน

อย่างไรก็ตามจากการสำรวจพบว่า ผู้ชายจะมีเวลาว่างมากกว่าผู้หญิง (ผู้ชายเวลาว่างเฉลี่ยอยู่ที่ 6 ชม./วัน ในขณะที่ผู้หญิงมีเวลาว่างเฉลี่ย 5.3 ชม./วัน) และกลุ่มประชากรที่มีเวลาว่างน้อยที่สุดคือผู้หญิงที่มีอายุระหว่าง 25-60 ปี ที่มีเวลาว่างเฉลี่ย 4.5 ชม./วัน

นอกจากนี้ยังพบอีกว่า ผู้ชายใช้เวลาว่างไปกับการดูโทรศัพท์มากกว่าผู้หญิง (ผู้ชาย 211 นาที ผู้หญิง 175 นาที) และผู้ชาย 6.6% ใช้เวลาว่างไปกับการออกกำลังกายในขณะที่ผู้หญิงเพียง 5% เท่านั้นที่ทำเช่นนี้ แต่อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือ ผู้ที่มีรายได้สูงจะใช้เวลากับการออกกำลังกายมากกว่าการเล่นโทรศัพท์มือถือเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่มีรายได้ต่ำ 

ทั้งนี้ทั้งนั้นจากงานวิจัยก็ไม่พบหลักฐานใด ๆ ถึงที่มาของคำว่าไม่มีเวลาออกกำลังกาย เพราะฉะนั้นเลิกใช้มันเป็นข้ออ้าง แล้ววางโทรศัพท์ลุกไปออกกำลังกายกันเถอะค่ะ

อ้างอิง LiveScience

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส