กันยายน 2018 Elon Musk ซีอีโอ SpaceX ประกาศว่า Yusaku Maezawa มหาเศรษฐีของญี่ปุ่นวัย 44 ปี จะเป็นลูกค้ารายแรกของ SpaceX ที่จะบินไปรอบดวงจันทร์ด้วยยานอวกาศ Starship ในปี 2023 ซึ่ง Maezawa จะเลือกศิลปิน ได้แก่ จิตรกร นักดนตรี ผู้กำกับภาพยนตร์ และศิลปินคนอื่น ๆ เดินทางไปดวงจันทร์ด้วยเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานภายใต้ภารกิจที่เรียกว่า dearMoon

12 มกราคม หลังจากที่ Maezawa ได้เลิกกับแฟนสาวนักแสดง Ayame Goriki วัย 27 ปีก็มีข่าวว่า Maezawa ได้ประกาศหาแฟนสาวคนใหม่เพื่อร่วมเดินทางไปรอบดวงจันทร์กับ SpaceX ของ Elon Musk ซึ่งจะถ่ายเป็นรายการสารคดี Full Moon Lovers สตรีมนำเสนอผ่าน AbemaTV และออกอากาศทางโทรทัศน์ผ่าน TV Asahi โดยมีเป้าหมายเป็นผู้ชมอายุน้อยที่ออกห่างจากการชมทีวีแบบดังเดิม

หญิงสาวที่สมัครต้องมีคุณสมบัติเป็นสาวโสดอายุ 20 ปีขึ้นไป สดใสและมองโลกในแง่ดี สนใจท่องอวกาศและพร้อมสู่การเตรียมตัว อยากสนุกกับชีวิตอย่างเต็มที่ และปรารถนาสันติภาพโลก ซึ่งจะปิดรับสมัครในวันที่ 17 มกราคม คัดเลือกในวันที่  25 – 26 มกราคม จากนั้นจะนัดเดตกลางเดือนกุมภาพันธ์ ทำความรู้จักนัดพิเศษกลางเดือนมีนาคมและตัดสินใจเลือกคู่ปลายเดือนมีนาคม

เมื่อ 17 มกราคมที่ผ่านมาปรากฏว่ามีหญิงสาวส่งใบสมัครแล้วจำนวน 27,000 คน จนไม่รู้ว่าจะเลือกใครดี

แหล่งข่าวเปิดเผยว่าแบบสอบถามเพื่อพิจารณาความเข้ากันได้กับ Maezawa มีชื่อว่า “การทดสอบวินิจฉัยความรัก” (Love diagnostic test) ได้มีคำถามที่พิกลสุดอึ้ง เช่น ถ้า “Yusaku Maezawa ผายลมต่อหน้าคุณ คุณจะตอบสนองอย่างไร?”

30 มกราคม Maezawa ประกาศเปลี่ยนใจเลิกมองหาความรักท่ามกลางแสงจันทร์โดยได้ทวีตว่า “ด้วยเหตุผลส่วนตัว ผมได้แจ้ง AbemaTV เมื่อวานนี้ว่าผมตัดสินใจที่จะไม่เข้าร่วมในสารคดีการหาคู่อีกต่อไป ดังนั้นจึงขอให้ยกเลิกการแสดง” สรุปว่าจะไม่มีการถ่ายทำสารคดีดังกล่าวแล้ว

Maezawa ยังกล่าวขอโทษที่นำหญิงสาวเหล่านี้ไปใช้เป็นจุดเด่นของรายการว่า “แม้ว่าผมจะตั้งใจซื่อสัตย์และจริงใจต่อการแสดง แต่ก็มีส่วนหนึ่งในความรู้สึกของผมที่ยังพอใจและไม่พอใจกับการเข้าร่วมของผม” และกล่าวอีกว่า “คิดว่าผู้หญิง 27,722 คน ด้วยความตั้งใจและความกล้าหาญอย่างจริงจัง ได้ใช้เวลาอันมีค่าในการสมัคร ทำให้ผมรู้สึกเสียใจอย่างยิ่งที่จะยุติและแจ้งให้ทุกคนทราบด้วยการตัดสินใจที่เห็นแก่ตัวของผม”

ล่าสุดเว็บไซต์ AbemaTV ได้ตั้งค่าปิดรายการของ Maezawa ออกไปจากเว็บเรียบร้อยแล้ว ก็น่าเสียดายที่จะไม่ได้ดูคู่รักหวานแหววบอกรักกันรอบดวงจันทร์

ที่มา : bloomberg

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส