ก่อนหน้านี้มีข่าวของแม่ที่ติดเชื้อไวรัส Covid-19 ให้กำเนิดลูกน้อยที่มีผลตรวจเชื้อเป็น Positive (ติดเชื้อ) ภายใน 36 ชั่วโมงหลังคลอด สร้างความตื่นตระหนกให้กับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ และประชาชนเป็นอย่างมาก

ถึงแม้เราจะยังมีข้อมูลของเชื้อตัวใหม่ในจำนวนที่น้อยมาก แต่งานวิจัยเบื้องต้นชี้ให้เห็นว่า Covid-19 ไม่สามารถติดต่อจากแม่สู่ลูกผ่านทางการตั้งครรภ์ได้ Yuanzhen Zhang อาจารย์โรงพยาบาล Zhongnan ของมหาวิทยาลัยอู่ฮั่นในประเทศจีนกล่าว

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมามีงานวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับข่าวดังกล่าว ในงานวิจัยกล่าวว่าในกรณีของหนูน้อยที่ติดเชื้อในครั้งนี้ยังไม่มีหลักฐานยืนยันแน่ชัดว่าเชื้อ Covid-19 สามารถติดต่อจากแม่สู่ลูกในครรภ์ได้ มีความเป็นไปได้ว่าเด็กน่าจะติดเชื้อจากการสัมผัสใกล้ชิดหลังจากคลอดแล้วมากกว่า

ในงานวิจัยนักวิทยาศาสตร์ได้รับเคสคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์อยู่ระหว่าง 36 – 39 สัปดาห์ที่ติดเชื้อ Covid-19 ในโรงพยาบาลอู่ฮั่น เมืองต้นกำเนิดการแพร่เชื้อ เมื่อพวกเธอให้กำเนิดเด็กด้วยวิธีการผ่าคลอด แพทย์ทำการเก็บตัวอย่างน้ำคร่ำ สายสะดือ น้ำนม และตัวอย่างของเหลวจากคอเด็กทารก เพื่อทำการตรวจหาเชื้อ ผลปรากฏว่าไม่พบเชื้อไวรัสในการตรวจสอบ

แต่ถึงอย่างนั้นงานวิจัยยังคงต้องทำการศึกษาในระยะการตั้งครรภ์ไตรมาสอื่นเพิ่มเติม รวมถึงวิธีการคลอดแบบธรรมชาติด้วย เพราะในอนาคตงานวิจัยนี้อาจเป็นสิ่งจำเป็นในการดูแลร่างกายแม่ และเด็กในครรภ์ในอนาคต

อ้างอิง LiveScience

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส