ทางการเกาหลีใต้รายงานว่าภายในวันเสาร์ที่ผ่านมายอดผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันการติดเชื้อ Covid-19 อย่างเป็นทางการ เพิ่มขึ้นอีก 229 ราย ทำให้ขณะนี้ ยอดผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้เพิ่มเป็น 433 ราย

นายกรัฐมนตรี Chung Sye-kyun ประกาศว่าในขณะนี้เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มีความเกี่ยวข้องกับโรงพยาบาล และกลุ่มลัทธิในเมืองแทกูดังข่าวที่เคยนำเสนอไปก่อนหน้านี้ ซึ่งในตอนนี้มีผู้เสียชีวิตจากเชื้อ Covid-19 ในเกาหลีใต้แล้ว 2 ราย ทางการคาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้น

ดร. Tedros Adhanom Ghebreyesus หัวหน้าองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่าถึงแม้จีนจะยืนยันจำนวนผู้ติดเชื้อ และจำนวนผู้เสียชีวิตที่ลดลง แต่เรายังมีประเทศที่น่าเป็นห่วงอย่างเช่น แอฟริกา ที่มีระบบสาธารณสุขไม่ดีเท่าที่ควร ในตอนนี้มีผู้ติดเชื้อในประเทศต่าง ๆ นอกประเทศจีนประมาณ 1,200 ราย และเสียชีวิตแล้ว 8 ราย

ตอนนี้สถานการณ์นอกฝั่งเอเชียเป็นอย่างไรกันบ้าง?

  • ผู้โดยสารเรือสำราญ 32 คน ชาวอังกฤษ และชาวยุโรปคนอื่น ๆ ถูกกักตัวไว้ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอังกฤษหลังจากเดินทางกลับจากญี่ปุ่น
  • อิสราเอลปฎิเสธไม่ให้ผู้โดยสารเที่ยวบินที่มาจากเกาหลีใต้ราว 200 คน ที่ไม่ใช่ชาวอิสราเอลเข้าประเทศ มีชาวอิสราเอล 12 คน ถูกกักตัวเพื่อสังเกตอาการ รวมถึงระงับเที่ยวบินจากญี่ปุ่น และเกาหลีใต้หลังจากที่มีการยืนยันผู้ติดเชื้อรายแรกในประเทศอิสราเอลไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
  • อิตาลีรายงานผู้เสียชีวิตรายที่ 2 จากการติดเชื้อ เป็นผู้หญิงที่อาศัยอยู่ในทางตอนเหนือของ Lombardy (คนแรกเป็นชายวัย 78 ปี) ตอนนี้รายงานผู้ติดเชื้อในอิตาลีมี 60 คน
  • อิหร่านรายงานผู้เสียชีวิตรายที่ 5 ส่งผลให้โรงเรียนและมหาวิทยาลัยหลายแห่งปิดการเรียนการสอน ทั้งนี้ศูนย์กลางการแพร่เชื้ออยู่ที่เมือง Qom แต่เจ้าหน้าที่เตือนว่าไวรัสอาจแพร่กระจายไปยังทุกเมืองในอิหร่าน

อ้างอิง BBC NEWS

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส