สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า US Surgeon General: ดร. Jerome Adams ได้โพสต์ข้อความผ่าน Twitter ว่าขอให้ประชาชนชาวสหรัฐอเมริกาหยุดซื้อหน้ากากอนามัย

ประเด็นสำคัญที่ ดร. Jerome Adams จะบอกคือ เมื่อประชาชนซื้อหน้ากากอนามัยไปเป็นจำนวนมาก สิ่งที่ตามมาคือของขาดตลาด และทำให้เจ้าหน้าที่เสี่ยงติดเชื้อจากการดูแลผู้ป่วยมากยิ่งขึ้น

เอาจริง ๆ เลยนะ หน้ากากอนามัยไม่สามารถป้องกันไวรัสโคโรนาได้ในที่สาธารณะ แต่หากแพทย์และพยาบาลไม่มีหน้ากากอนามัยใส่ละก็ พวกคุณกำลังเพิ่มความเสี่ยงให้พวกเขาและคนอื่น ๆ ในสังคมอยู่นะ

https://twitter.com/Surgeon_General/status/1233725785283932160?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1233725785283932160&ref_url=https%3A%2F%2Fwww.cnn.com%2F2020%2F02%2F29%2Fhealth%2Fface-masks-coronavirus-surgeon-general-trnd%2Findex.html

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ทุกคนล้างมือ อยู่ที่บ้านเมื่อป่วย ใส่หน้ากากอนามัยเมื่อมีอาการไอ จาม รวมถึงวิธีป้องกันการแพร่กระจายเชื้อทั่วไปที่เรารู้จักกันดี แต่สำหรับคนที่ปกติ การใส่หน้ากากอนามัยจะไม่ได้ช่วยป้องกันไวรัสมากนัก (เพราะไวรัสเล็กกว่าหน้ากากมาก) แถมอาจทำให้ติดเชื้อได้ง่ายกว่าเดิม เพราะมือที่ติดเชื้ออาจไปจับหน้ากากอนามัย ทำให้เชื้ออยู่บนหน้ากาก

ไม่ใช่แค่ไทยหรือประเทศในแถบเอเชีย หลังจากเริ่มมีข่าวว่าพบผู้ป่วยไวรัส Covid-19 แพร่ระบาดในสหรัฐอเมริกา และปัจจุบันมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 รายก็ทำให้ประชาชนชาวอเมริกันหันมาซื้อหน้ากากอนามัยกันมากขึ้น ส่งผลให้ของขาดตลาดอีกเช่นเดียวกัน

CDC หรือ ศูนย์ควบคุมป้องกันโรคของสหรัฐอมริกาให้คำแนะนำดังนี้

  • อยู่ห่างจากผู้ที่มีอาการป่วย
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้า ตา จมูก ปาก
  • หากมีอาการป่วยให้อยู่บ้าน
  • พยายามทำความสะอาดวัตถุหรือของต่าง ๆ ที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน
  • ล้างมืออย่างน้อย 20 วินาที โดยเฉพาะก่อนทานอาหาร และหลัง ไอ จาม
  • หากไม่สามารถล้างมือได้ควรใช้ที่ล้างมือที่มีความเข็มข้นของแอลกอฮอล์อย่างน้อย 60%

อ้างอิง CNN

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส