การแพร่ระบาดของ Covid-19 ส่งผลให้เจลล้างมือถูกกวาดซื้อจนเกลี้ยงชั้นวางขาย และถ้าคุณกำลังมองหาช่องทางสั่งซื้อออนไลน์ ก็เสี่ยงจะเจอของปลอมที่ไม่ได้มาตรฐานอีกเช่นกัน ด้วยเหตุนี้ทำให้ผู้คนเริ่มผสมเจลล้างมือเองตามสูตรต่าง ๆ ที่แชร์กันในสื่อออนไลน์

สิ่งแรกที่เราต้องรู้คือ การทำความสะอาดมือด้วยเจลล้างมือไม่ใช่วิธีเดียวที่จะทำให้มือคุณสะอาด คุณอย่าลืมนะว่าเรายังมีวิธีการล้างมือด้วยสบู่และน้ำอยู่ หากคุณอยู่ในพื้นที่ที่สามารถหาสบู่มาล้างมือได้ใช้วิธีนี้จะดีกว่าการใช้เจลล้างมือ ส่วนอย่างที่สองคือ การทำตามคลิปต่าง ๆ ที่แชร์บนโลกออนไลน์ ไม่ใช่วิธีที่ได้มาตรฐานทุกอัน บางคลิป บางสูตรสอนให้ผสมอย่างหนึ่ง แต่เอาเข้าจริงหากคุณทำตามสูตรที่ไม่ได้มาตรฐานเหล่านี้นอกจากจะทำให้สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุแล้ว คุณยังจะได้เจลล้างมือที่ไม่มีประสิทธิภาพอีกด้วย

กุญแจสำคัญของเจลล้างมือคืออัตราส่วนที่เหมาะสมของส่วนผสมต่าง ๆ สูตรโดยทั่วไปคือการใช้ Isopropyl alcohol 91 – 99% ผสมกับว่านหางจระเข้เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว หากว่างหางจระเข้มากเกินไปจะทำให้แอลกอฮอล์ไม่เข้มข้นเท่าที่ควร ซึ่งหากแอลกอฮอล์ไม่ถึง 60% มันก็ไม่มีประโยชน์ในการฆ่าเชื้อ การผสมเองที่บ้านคุณไม่สามารถควบคุมปริมาณความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ได้ ในทางกลับกันหากแอลกอฮอล์มากเกินไปจะทำให้มือคุณแห้งแตกเกิดบาดแผลขึ้นได้ นอกจากนี้การปนเปื้อนจากภาชนะที่คุณใช้ผสมเจลล้างมือก็เป็นอีกหนึ่งตัวแปรสำคัญเช่นกัน

ปัญหาสุดท้ายคือถึงแม้คุณจะสามารถควบคุมการผลิตตามขั้นตอนได้แต่การหาสารตั้งต้นที่จะทำเจลอาจไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับร้านยาใกล้บ้านคุณ และหากกำลังคิดถึงเหล้าหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่ ทิ้งความคิดนั้นไปได้เลยเพราะกว่าจะได้ความเข้มข้นอย่างที่ต้องการคุณจะเสียเงินโดยใช่เหตุ ที่สำคัญแอลกอฮอล์เหล่านั้นก็ไม่บริสุทธิ์พอที่จะมาทำเจลล้างมือได้

ในวิดีโอด้านล่าง ดร. Jason Kindrachuk ผู้ช่วยศาสตราจารย์ของการเกิดโรคไวรัสจากมหาวิทยาลัย Manitoba ได้อธิบายว่าการล้างมือให้สะอาดนั้นมีประสิทธิภาพมากกว่าการใช้เจลล้างมือด้วย

Play video

อ้างอิง CNET

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส