องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกเตือนผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายผู้ติดเชื้อ Covid-19 ให้หลีกเลี่ยงการกินยาแก้อักเสบ Ibuprofen หลังจากเจ้าหน้าที่ในฝรั่งเศสเตือนว่ายาต้านการอักเสบอาจทำให้อาการจากการติดไวรัสแย่ลง

รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศส Olivier Veran ได้ออกมาทวิตเตือนประชาชนผ่านทวิเตอร์ส่วนตัวถึงผลกระทบจากการกินยา Ibuprofen หากมีอาการคล้ายจะติดเชื้อ จากงานวิจัยในวารสาร The Lancet ตั้งข้อสมมุติฐานว่ายาแก้อักเสบอย่างเช่น Ibuprofen สามารถกระตุ้นเอนไซม์บางอย่างที่อาจทำให้ผู้ติดเชื้อ Covid-19 มีอาการแย่ลงได้

ทางด้านโฆษกของ WHO, Christian Lindmeier กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เรากำลังหาหลักฐานที่แน่ชัดเพื่อเตรียมออกเป็นคำแนะนำเพิ่มเติมในอนาคต แต่ในระหว่างนี้หากมีไข้ตัวร้อนทาง WHO แนะนำในกินยาพาราเซตามอล หลีกเลี่ยงการใช้ยา Ibuprofen ด้วยตนเองหากไม่ได้รับคำแนะนำจากแพทย์ แต่การกินพาราเซตามอลมากเกินความจำเป็นก็ไม่ดีเพราะมันส่งผลเสียต่อตับเช่นกัน

อย่างไรก็ตามยังไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดว่าการกินยาแก้อักเสบอย่าง Ibuprofen จะทำให้อาการจากการติดเชื้อ Covid-19 แย่ลง แต่โดยทั้วไปแล้วในประเทศอังกฤษจะไม่จ่ายยาแก้อักเสบให้แก่ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ หรือหากมีความจำเป็นต้องจ่ายก็จะจ่ายยาในปริมาณที่น้อย และใช้ระยะเวลาสั้นที่สุด เพราะยา Ibuprofen และยาแก้อักเสบประเภท Non-steroidal anti-inflammatory drugs (NSAIDs) สามารถทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนโดยเฉพาะกับผู้ที่เป็นโรคหอบหืด โรคหัวใจ และผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบไหลเวียนเลือดได้

ถึงตอนนี้จะยังไม่ได้คำตอบจากงานวิจัยว่ายาแก้อักเสบทำให้อาการของ Covid-19 แย่ลงจริงหรือไม่ แต่เราก็ควรหลีกเลี่ยงการกินยาแก้อักเสบหากมีอาการตัวร้อนไปก่อน หากคุณมีอาการคล้ายจะเป็นหวัด อย่าลีมที่จะกักกันตัวเองเฝ้าสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน และหากไม่ดีขึ้นควรรีบไปพบแพทย์นะคะ

อ้างอิง 1, 2, 3, 4, 5

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส