หลังจากสิ้นสุดเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ในการส่ง 2 นักบินอวกาศ Bob Behnken และ Doug Hurley จากแผ่นดินของสหรัฐอเมริกาด้วยแคปซูล Crew Dragon ไปยังวงโคจรของโลกมุ่งหน้าสู่สถานีอวกาศนานาชาติ ขณะนี้แคปซูล Crew Dragon ได้จอดเทียบท่ากับสถานีอวกาศนานาชาติได้สำเร็จภายในเวลาไม่ถึง 19 ชั่วโมงหลังจากถูกปล่อยด้วยจรวด Falcon 9 จากศูนย์อวกาศเคเนดีในฟลอริดา ในเวลา 3:22 p.m. EDT (02:22 วันอาทิตย์ของไทย)

การบินสู่อวกาศครั้งนี้ไม่ได้เกิดเหตุการณ์ที่น่าตื่นเต้นใด ๆ เนื่องจากกระบวนการส่วนใหญ่จะทำงานโดยอัตโนมัติ ซึ่งลูกเรือได้ทำการทดสอบการควบคุมใช้งานด้วยตนเองมาแล้วระดับหนึ่ง และลูกเรือได้เปิดเผยถึงเที่ยวบินนี้ว่าพวกเขาดำเนินการตามขั้นตอนเหมือนใช้เครื่องจำลองตอนฝึกซ้อม

Behnken และ Hurley คาดว่าจะต้องทำงานบนสถานีอวกาศนานาชาติหลายสัปดาห์ก่อนกลับสู่โลก ซึ่งแผงโซลาร์เซลล์ของแคปซูลจะอยู่ในอวกาศได้ราว 119 วันเท่านั้น เพราะแผงโซลาร์เซลล์ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อ ทนต่อการเสื่อมสภาพในอวกาศนานกว่า 120 วัน ดังนั้นนักบินอวกาศจะต้องกลับมายังโลกในช่วงฤดูใบไม้ร่วงหรือราวปลายเดือนกันยายน

นับว่านี่เป็นครั้งแรกที่ยานอวกาศของเอกชนพร้อมด้วยลูกเรือได้จอดเทียบท่ากับสถานีอวกาศนานาชาติอยู่ในวงโคจร และด้วยความสำเร็จในครั้งนี้จะส่งผลให้อนาคตได้ก้าวสู่ภารกิจในอวกาศที่สำคัญเพิ่มมากขึ้น

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส