อังกฤษใช้เงิน 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยร่วมกับ Bharti Global ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของอินเดียอีก 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เสนอราคาชนะการประมูลซื้อบริษัทดาวเทียม OneWeb ด้วยเงินทุนทั้งหมด 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หลังจากที่ OneWeb ไม่สามารถจัดหาเงินทุนได้จนต้องยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์โดยเข้าไปอยู่ในความคุ้มครองการล้มละลายในสหรัฐฯ ตามกฎหมายฟื้นฟูกิจการ (Chapter 11 bankruptcy protection) เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

OneWeb เป็นบริษัททำโครงการดาวเทียมบรอดแบนด์ที่วงโคจรต่ำ (เช่นเดียวกับ Starlink ของ SpaceX) โดยมีเป้าหมายจะปล่อยดาวเทียม 650 ดวงเพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตครอบคลุมพื้นที่ของอาร์กติก ซึ่งขณะนี้ได้ปล่อยดาวเทียมแล้ว 74 ดวงเท่านั้น

ข้อตกลงเมื่อวันศุกร์อังกฤษจะมีสัดส่วนผู้ถือหุ้น 20% ซึ่งจะช่วยให้ OneWeb สร้างกลุ่มดาวเทียมให้เสร็จสมบูรณ์เพื่อเชื่อมโยงผู้คนนับล้าน และเพิ่มขีดความสามารถด้านอวกาศให้กับอังกฤษ ที่สำคัญ OneWeb สามารถให้บริการตำแหน่ง การนำทางและกำหนดเวลาที่แม่นยำหรือที่เรียกว่า sat-nav แทนดาวเทียมกาลิเลโอของสหภาพยุโรป ซึ่งอังกฤษต้องสูญเสียการเข้าถึงในเดือนมกราคม เนื่องจากการออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) แม้ว่าอังกฤษจะมีแผนสร้างดาวเทียมระบบนำทางของตัวเองแต่ก็ต้องถูกระงับไปเพราะอาจใช้เงินทุนสูงถึง 6,200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่วน Bharti Global จะดูแลการจัดการธุรกิจและการดำเนินงานเชิงพาณิชย์ให้กับบริษัทดาวเทียม

อย่างไรก็ตาม Dr. Bleddyn Bowen ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายอวกาศของมหาวิทยาลัย Leicester ให้ความเห็นว่าดาวเทียว OneWeb ที่อยู่ในวงโคจรของโลกระดับต่ำไม่ได้ถูกพิสูจน์ว่าออกแบบมาให้ทำงานอย่างอื่น ซึ่งดาวเทียว GPS หรือระบบนำทางของประเทศอื่น ๆ ส่วนใหญ่จะอยู่ในวงโคจรของโลกระดับกลาง สรุปง่าย ๆ ว่าความแม่นยำอาจจะไม่เท่ากัน

คาดว่าข้อตกลงจะอนุมัติจากหน่วยงานของสหรัฐฯ ก่อนสิ้นปีนี้ และอนาคตเชื่อว่าจะมีบริการดาวเทียมอินเทอร์เน็ตครอบคลุมพื้นที่ทั่วโลกเพิ่มมากขึ้น

ที่มา : theverge, bbc, techcrunch และ spacenews

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส