แม้จะมีภาพยนตร์เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตนอกโลก เอเลี่ยนหรือมนุษย์ต่างดาวมากมาย แต่ก็ไม่มีใครรู้ได้ว่า แท้จริงแล้ว พวกเขาเหล่านั้นมีลักษณะที่แท้เช่นไร ดังนั้นถ้าคุณเห็นอะไรที่แปลกประหลาด นอกเหนือความเข้าใจบนฟากฟ้าแล้วละก็ นั่นมันก็อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงการมาเยือนของมนุษย์ต่างดาวก็ได้!

นานาแสงสร้างนานาข่าวลือ

ภาพที่เห็นอยู่นี้ถูกบันทึกไว้เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ณ เมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน แสงเรืองรองหลากสีทะลุเมฆหมอก ตัดกับพื้นหลังที่เป็นท้องฟ้าสีทะมึน ยิ่งทำให้ดูเหมือนเป็นภาพจากห้วงฝันหรือภาพยนตร์สักเรื่อง ประชาชนผู้เห็นเหตุการณ์จึงพากันบันทึกภาพ และวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องนี้กันอย่างร้อนแรง

ภาพแสดงเสาแสงในท้องฟ้ายามค่ำคืน ณ เมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2563
Credit: AsiaWire/Xue Li

รูปภาพเหล่านี้ถูกแชร์ว่อนใน Weibo แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดฮิตของจีน พร้อมข้อความมากมายที่มุ่งไปสู่ข้อสรุปที่ว่าแสงลึกลับนี้ ต้องเป็นเหตุการณ์ผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับ UFO หรือ มนุษย์ต่างดาวแน่ ๆ 

แต่มีหรือหน่วยงานภาครัฐของจีนจะปล่อยปะละเลยกับความคิดเห็นชวนให้แตกตื่นเช่นนี้ สำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งเมืองเซินเจิ้น (Shenzhen Meteorological Bureau) จึงเข้ามาจัดการเรื่องนี้อย่างรวดเร็ว โดยให้ข้อมูลว่า แสงที่เห็นหาใช่เรื่องลึกลับแปลกประหลาดแต่อย่างใดไม่ แต่มันคือ ปรากฏการณ์ “เสาแสง (Light pillars)” ต่างหากเล่า

ปรากฏการณ์ “เสาแสง” คืออะไร และมันเป็นเหตุการณ์ปกติหรือไม่

“เสาแสง” เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นในชั้นบรรยากาศของโลกเรา โดยปกติแล้วแท่งเสาเหล่านี้ มีรูปแบบเป็นเส้นตรงแนวตั้ง โดยอาจแผ่ขึ้นไปข้างบนหรือแผ่ลงมาข้างล่างของแหล่งกำเนิดแสงก็ได้ และจะเกิดขึ้นเมื่อมีผลึกน้ำแข็งในชั้นบรรยากาศ ผลึกเหล่านั้นได้สะท้อนแสงที่มาจากตึกรามบ้านช่องหรือเสาไฟตามท้องถนน ดวงจันทร์ หรือดวงอาทิตย์ จนเกิดเป็นสีเรืองรูปร่างยาวคล้ายเสา ซึ่งในกรณีหลังนี้จะมีชื่อเรียกเพิ่มเติมว่า ‘เสาแสงอาทิตย์’ (Sun pillar หรือ Solar pillar)

อย่างในกรณีที่เกิดในเมืองจีนนี้ เกิดขึ้นในยามค่ำคืน มันจึงถือเป็นเพียง ‘เสาแสง’ โดยทั่วไป แต่ถึงอย่างไรคำอธิบายนี้ก็ยังคงสร้างความกังขา เพราะโดยปกติแล้ว ปรากฏการณ์นี้จะเกิดขึ้นในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิต่ำ หรืออากาศเย็นเท่านั้น การที่ปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่เมืองเซินเจิ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของประเทศจีน ที่มักมีอากาศที่อบอุ่นนั้น จึงถือเป็นเรื่องที่ผิดวิสัย อย่างในวันปรากฏการณ์ อุณหภูมิในเมืองก็สูงถึง 34 ° C ซึ่งสำนักอุตุนิยมวิทยาฯ ก็ได้ให้คำอธิบายเพิ่มเติมไว้ว่า

เราเรียกเสาแสงเหล่านี้ว่า “เสาแสงยามเย็นที่อบอุ่น” พวกมันก่อตัวในสภาพที่มีตวาม ‘จำเพาะ’ ยิ่งกว่าเสาแสงทั่วไป

พวกมันจะเกิดขึ้นได้เมื่อปราศจากเมฆระดับต่ำและระดับกลาง และจำต้องมีเมฆที่ลอยอยู่ในระดับสูงเท่านั้น

เราจะเห็นเมฆเหล่านี้ได้ในช่วงเย็นที่มีความชื้นสูง ทัศนวิสัยในชั้นบรรยากาศปลอดโปร่ง และกำลังลมต่ำ โดยที่ในชั้นบรรยากาศนั้นต้องมีผลึกน้ำแข็งอยู่ด้วย หากปราศจากเงื่อนไขใดเงื่อนไขหนึ่งก็จะไม่เกิดเสาแสงนี้ขึ้นได้เลย

ภาพแสดงเสาแสงในท้องฟ้ายามค่ำคืน ณ เมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2563
Credit: AsiaWire/Linlvshi

ฟังดูแล้วก็รู้สึกว่าเป็นเหตุการณ์ที่ค่อนข้างหายากและน่าตื่นตาไม่น้อย (และก็น่าจะมีโอกาสเกิดในเมืองไทยอยู่บ้างนะ แต่ก็ไม่ยักมี) และไม่ว่ามันจะเป็นเช่นนั้นจริงหรือไม่ เหตุการณ์นี้ก็คงเกิดได้ง่ายกว่าการได้เห็นมนุษย์ต่างดาวโผล่มาเยือนโลกเราแน่ ๆ

อ้างอิง