นับเป็นปรากฏการณ์สุดพิศวง เมื่อชาวบ้านในหมู่บ้าน Aberhosan ในชนบทอันห่างไกลของเวลส์ สหราชอาณาจักร ต้องทนอยู่กับการเชื่อมต่อระบบอินเทอร์เน็ตสัญญาณแย่ และมีความเร็วต่ำทุก 7 โมงเช้า ตลอดเวลา 18 เดือน ระหว่างนี้ แม้จะมีการเรียกช่างซ่อมและวิศวกรผู้เกี่ยวข้องในท้องที่มาแก้ไขข้อผิดพลาด ทว่ากลับไม่มีใครตรวจพบสาเหตุของปัญหานี้ แม้มีการเปลี่ยนให้สายเคเบิลมีขนาดใหญ่ขึ้น และมีผลทดสอบชี้ว่าเครือข่ายทำงานได้อย่างดีเยี่ยม แต่ปัญหานี้ก็ยังคงอยู่ 

22 ก.ย. 2563 – Openreach บริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ในท้องที่นี้ รายงานว่า เพื่อไขปริศนาและแก้ไขปัญหาภาวะ ‘อินเทอร์เน็ตถูกสูบ’ นี้ให้ลุล่วง ไมเคิล โจนส์ (Michael Jones) วิศวกรท้องถิ่นของ Openreach ได้ติดต่อของความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมงานจากทีม Chief Engineer ซึ่งเป็นทีมใหญ่ของ Openreach ที่ประจำการอยู่ในภูมิภาคอื่นของอังกฤษ

เนื่องจากการล็อกดาวน์เพราะสถานการณ์แพร่ระบาดของ Covid-19 ทำให้การจัดหาที่พักสำหรับทีมสืบสวนยากลำบากขึ้นไปอีก ทีมได้ที่พักห่างจากหมู่บ้านเป็นระยะทาง 55 ไมล์ (85 กิโลเมตร) ดังนั้นทีมผู้สืบสวนจึงต้องออกเดินทางไปยังหมู่บ้านกันตั้งแต่เช้าตรู่เพื่อให้ทันเวลาที่เกิดเหตุการณ์ประหลาดนี้

หลังจากการเดินทางอันเมื่อยล้า ทีมก็เริ่มทำการทดสอบขั้นสุดท้ายเพื่อดูว่าความผิดปกตินั้นเกิดจากปรากฏการณ์ที่เรียกว่า SHINE (Single High-level Impulse Noise) อย่างที่คาดไว้หรือไม่

“SHINE คือการรบกวนทางไฟฟ้า (Electrical interference) ที่เกิดจากเครื่องใช้ไฟฟ้าซึ่งสามารถทำให้เกิดผลต่อการเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ต (เนื่องจากสัญญาณอินเทอร์เนตส่งผ่านเคเบิลที่ใช้วัตถุนำไฟฟ้าเหนี่ยวนำ) โดยเราใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่าเครื่องวิเคราะห์สเปกตรัม (Spectrum Analyser) เพื่อหาว่ามี  ‘สัญญาณรบกวนทางไฟฟ้า’ ในบริเวณใด และหลังจากการเดินขึ้น ๆ ลง ๆ ตามเนินในหมู่บ้าน ท่ามกลางสายฝนที่กระหน่ำร่วมชั่วโมง จนเมื่อ 7 โมงตรง เหตุการณ์ ‘อินเทอร์เน็ตล่ม’ ก็มาตามนัด เครื่องมือของเราตรวจพบการระเบิดของสัญญาณรบกวนทางไฟฟ้าครั้งใหญ่ในหมู่บ้านนี่เอง” ไมเคิลกล่าว

เมื่อสืบตามดูก็พบว่า ‘สัญญาณรบกวนนี้’ เกิดจาก ‘โทรทัศน์เก่าโทรม’ มือสองเครื่องหนึ่งที่ถูกเปิดใช้รับชมข่าวสารทุก 7 โมงเช้า และนั่นเองที่ให้เกิดปัญหาบรอดแบนด์ของทั้งหมู่บ้านขึ้น

“เมื่อเราแจ้งเรื่องนี้กับผู้อยู่อาศัยเจ้าของโทรทัศน์เครื่องนั้น พวกเขารู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งปิดโทรทัศน์ทันที และบอกว่าจะไม่ใช้โทรทัศน์เครื่องนี้อีกต่อไป” ไมเคิลกล่าวเสริม

ซูซานเน รัทเธอร์ฟอร์ด (Suzanne Rutherford) หัวหน้าวิศวกรของ Openreach แห่งเวลส์กล่าวว่า “ทีมงานของเรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่สามารถไขปริศนาบรอดแบนด์ใน Aberhosan ได้ นี่เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นตั้งใจในการแก้ไขปัญหาของพวกเรา แต่น่าเศร้าตรงที่ว่าปัญหานี้ไม่ได้เกิดขึ้นยากหรือประหลาดอย่างที่ทุกคนคิด อะไรก็ตามที่มีชิ้นส่วนเกี่ยวข้องกับไฟฟ้า ตั้งแต่ไฟหน้าประตู ไมโครเวฟ ไปถึงกล้อง CCTV ก็สามารถส่งผลต่อประสิทธิภาพการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ได้ทั้งนั้น”

“ดังนั้นสิ่งที่เราต้องทำคือให้คำแนะนำแก่ประชาชนว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่พวกเขาใช้ต้องได้ได้มาตรฐานและมีใบรับรอง และถ้าหากมีปัญหาเกิดขึ้นก็ให้รายงานไปยังผู้ดูแลเครือข่ายของคุณทันที จะได้สืบสวนหาสาเหตุได้ถูกต้อง” ซูซานเนกล่าวเสริม

และเป็นข่าวดีสำหรับชุมชนนี้ เมื่อผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตอย่าง Openreach กำลังทำงานร่วมกับรัฐบาลเวลส์เพื่อเพิ่มเครือข่าย ‘ไฟเบอร์บรอดแบนด์’ หรือ ‘เคเบิลใยแก้วนำแสง’ (อินเทอร์เน็ตเดินทางด้วยแสงผ่านสายแก้ว) ในพื้นที่ชนบท ถือเป็นการยกระดับจากเดิมที่ระบบอินเทอร์เน็ตเชื่อมต่อเข้าบ้านในชนบทด้วย ‘สายเคเบิลบรอดแบนด์’ หรือ ‘สายเคเบิลธรรมดา’ (อินเทอร์เน็ตเดินทางด้วยไฟฟ้าผ่านลวดทองแดงหรือวัตถุนำไฟฟ้า)โดยการดำเนินการดังกล่าวจะเกิดขึ้นในปลายปีนี้ 

สำหรับอินเทอร์เน็ตประเทศไทยก็ไม่ใช่ย่อยๆ นะ ทุกวันนี้ทุกค่ายแข่งกันให้บริการใยแก้วนำแสงกันทั่วประเทศแล้ว แต่ถ้าหากไม่แน่ใจว่าใช้ระบบแบบใดอยู่ ก็ลองเช็กดูอีกที หากยังใช้สายเคเบิลธรรมดาก็ขอให้ระวังการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้ากันไว้ให้ดี

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส