ศูนย์การประชุมลาสเวกัส (Las Vegas Convention Center : LVCC) ได้จัดสร้างหอประชุมแห่งใหม่ในฝั่งตะวันตกขยายเพิ่มเติมจากเดิมเพื่อต้องการใช้เป็นสถานที่จัดงานแสดงสินค้าอันดับ 1 ของโลก ซึ่งปกติมีเข้าร่วมงานมากกว่า 170,000 คน ดังนั้นจึงต้องวางระบบขนส่งผู้คนจำนวนมากให้สามารถเดินทางระหว่างโซนหอประชุมได้มากกว่า 4,000 คนต่อชั่วโมง โดยได้เซ็นสัญญาว่าจ้างบริษัท Boring ของ Elon Musk จัดทำระบบ Loop หรือการขนส่งสาธารณะใต้ดินความเร็วสูง ที่เรียกว่า LVCC Loop ด้วยมูลค่า 52.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และมีเป้าหมายแล้วเสร็จ 1 ตุลาคมแล้วเปิดทำการให้ทันงาน CES 2021 ในเดือนมกราคม

ระบบลูปจะบรรจุผู้โดยสารไว้ในรถยนต์ Model 3s, Model Xs และรถรางที่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม Model 3 ซึ่งรองรับผู้โดยสารได้พอดีระหว่าง 12 และ 16 คน โดยจะขับเคลื่อนด้วยตนเองไปตามราง สามารถรองรับความเร็วสูงสุด 155 ไมล์ต่อชั่วโมง ซึ่งจะใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 1 นาที

บริษัท Boring ได้ขุดอุโมงค์ใต้ดินเส้นแรกเสร็จเมื่อเดือนกุมภาพันธ์และขุดอุโมงค์เส้นที่สองเสร็จเมื่อเดือนพฤษภาคม แต่ถึงตอนนี้ก็ยังสร้างไม่เสร็จ ซึ่ง Elon Musk เปิดเผยเมื่อ 14 ตุลาคม ว่าน่าจะเสร็จในอีก 1 เดือนหรือมากกว่านั้น สรุปง่าย ๆ ว่าจะเสร็จราว พ.ย. – ธ.ค.

แม้ว่าบริษัท Boring จะเก่งด้านเทคนิคจนทำงานสำเร็จ แต่ก็ดันมาพลาดที่กฎระเบียบการป้องกันอัคคีภัยอนุญาตให้ขนส่งผู้โดยสารได้ 800 คนต่อชั่วโมงเพื่อหลีกเลี่ยงความแออัดเมื่อเกิดไฟไหม้ ซึ่งแหล่งข่าว Techcrunch ตั้งข้อสังเกตว่าหากทั้ง 3 สถานีมีข้อจำกัดอย่างเดียวกันอาจจะส่งผู้โดยสารได้แค่ 1,200 คนต่อชั่วโมง หรือหนึ่งในสี่ของสัญญาเท่านั้น และจะทำให้ Boring ไม่ได้เงินค่าก่อสร้างมากกว่า 13 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ในงานแสดงสินค้าขนาดใหญ่ต่าง ๆ หาก Boring ไม่สามารถการขนส่งผู้โดยสารได้เฉลี่ย 3,960 คนต่อชั่วโมงเป็นเวลา 13 ชั่วโมงก็จะโดนค่าปรับ 300,000 ดอลลาร์และถ้ายังขนส่งผู้โดยสารลดน้อยลงเรื่อย ๆ ก็จะโดนค่าปรับสูงสุดถึง 4.5 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าบริษัท Boring จะสามารถสร้าง LVCC Loop เสร็จก่อนงาน CES 2021 ส่วนเรื่องปัญหาทางด้านกฎระเบียบและค่าปรับนั้นต้องดูกันต่อไปว่า Elon Musk จะโชว์ฝีมือแก้ไขมันได้อย่างไร

ที่มา : theverge และ techcrunch

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส