Virgin Galactic ได้โอกาสเปิดบัญชรท้องฟ้าในการบินทดสอบเครื่องบินอวกาศ VSS Unity ที่ขับเคลื่อนด้วยจรวดเป็นครั้งแรกในวันที่ 11 ธันวาคมนี้ หลังจากที่ต้องพักแผนในช่วงระหว่างวันที่ 19 – 23 พฤศจิกายนไว้ชั่วคราวเนื่องจากมาตรการลดการแพร่ระบาด COVID-19 ของรัฐนิวเม็กซิโก

แม้การดำเนินงานจะหยุดชะงักจาก COVID-19 แต่ปลายเดือนกรกฎาคม Virgin Galactic ก็ยังสามารถสื่อสารทางการตลาดถึงเป้าหมายที่จะพานักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชมอวกาศ โดยได้เปิดตัวห้องโดยสารในเครื่องบินอวกาศ VSS Unity พร้อมการเปิดให้จองที่นั่งอีกด้วย

ล่าสุด 4 ธันวาคม Virgin Galactic ก็ได้เปิดตัวชุดนักบินอวกาศที่ดูดีมีความทันสมัย (อย่างกับออกมาจากภาพยนตร์ Star Trek) ซึ่งออกแบบโดยบริษัท Under Armour

Virgin Galactic มีแผนที่จะบินทดสอบ VSS Unity สองครั้งก่อนที่จะออกบินให้บริการเชิงพาณิชย์ โดยการบินทดสอบครั้งแรกในวันที่ 11 ธ.ค. นี้มีเป้าหมายเพื่อทดสอบองค์ประกอบต่าง ๆ ของห้องโดยสารสำหรับลูกค้า การปรับแพนหางระดับของเครื่องบิน และการควบคุมเที่ยวบินในระหว่างขับเคลื่อนอย่างเต็มกำลัง นอกจากนี้จะมีการวางแผนบรรทุกผู้โดยสารและสัมภาระสำหรับโครงการเที่ยวบินส่งนักบินอวกาศไปยังสถานีอวกาศนานาชาติโดยบริษัทเอกชนให้กับ NASA

การบินสู่อวกาศจะเริ่มต้นบินขึ้นจากท่าอวกาศ Spaceport America HQ ในนิวเม็กซิโกโดยยานแม่หรือ VMS Eve จะบรรทุก VSS Unity ขึ้นไปบนท้องฟ้าในระดับความสูงที่กำหนด จากนั้นก็จะแยกให้ VSS Unity ขับเคลื่อนด้วยจรวดไปสู่อวกาศที่วงโคจรย่อยในระดับความสูง 80 กิโลเมตรเพื่อชมอวกาศและโลก เสร็จแล้วก็จะร่อนลงกลับมาจอดที่ท่าอวกาศดังเดิม

หากการบินทดสอบด้วยจรวดครั้งแรกสำเร็จไปได้ด้วยดี บริษัทก็จะดำเนินการบินทดสอบครั้งที่สองต่อไปในช่วงต้นปี 2021 แล้วหลังจากนั้นก็จะให้บริการเชิงพาณิชย์สมดั่งรอคอย ก็ขอให้ติดตามกันต่อไป

ที่มา : cnet และ virgingalactic

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส